19 พ.ค. 2022 เวลา 21:07 • ปรัชญา
“ ทางลัดที่สุด ”
 
ถ้าเจริญได้ทุกลมหายใจเข้าออก เดินยืนนั่งนอน ในอิริยาบถ ๔ ไม่ว่าจะทำอะไร ต้องเจริญสักอย่างหนึ่ง ไม่เจริญสติก็ต้องเจริญสมาธิหรือเจริญปัญญา ยกเว้นเวลาหลับเท่านั้นที่ไม่ได้เจริญ ไม่เกิน ๗ ปีอย่างแน่นอน ๗ ปีเป็นอย่างช้า อย่างเร็วก็เพียง ๗ วันเท่านั้นเอง
เป็นไปได้ ไม่เช่นนั้นพระพุทธเจ้าจะไม่ทรงพยากรณ์ อยู่ที่ว่าจะทุ่มเทวิริยะ อยู่ที่ว่ามีศรัทธาต่อคำสอนของพระพุทธเจ้ามากน้อยเพียงไร ถ้ามีศรัทธา ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ ก็จะทิ้งทุกอย่าง ไม่ศรัทธาอย่างอื่นแล้ว ศรัทธาในคำสอนเพียงอย่างเดียว ไม่เอาอะไรเลย ออกบวชได้เลย ภรรยาก็ไม่เอา สามีก็ไม่เอา ลูกก็ไม่เอา สมบัติข้าวของเงินทอง ความสุขทางตาหูจมูกลิ้นกายก็ไม่เอา
เอาแต่มรรคอย่างเดียว ภาวนา เดินจงกรมนั่งสมาธิ ปลีกวิเวกหาที่สงบ อย่างนี้รับรองได้ไม่ ๗ วันก็ ๗ ปี จะต้องเห็นผลอย่างแน่นอน เป็นเรื่องของเหตุของผล ไม่ได้เป็นเรื่องของบุคคล ผู้หญิงก็ทำได้ผู้ชายก็ทำได้ เด็กก็ทำได้ผู้ใหญ่ก็ทำได้
ไม่เช่นนั้นพระพุทธเจ้าจะทรงบรรพชาพระราชโอรส ตั้งแต่อายุหกเจ็ดขวบ แล้วก็ให้อยู่กับพระอรหันต์อยู่กับพระพุทธเจ้า จนได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ เรื่องเพศหรือวัยไม่เป็นปัญหาหรอก ปัญหาอยู่ที่ว่าจะสามารถบังคับใจ ให้ไปในทางมรรคทางผลได้หรือไม่เท่านั้นเอง ถ้าไปทางกิเลสทางตัณหาก็จะไม่มีทางบรรลุมรรคผลนิพพานได้ ทางนี้เป็นทางลัดที่สุดแล้ว ไม่มีทางไหนจะลัดมากกว่านี้แล้ว.
กำลังใจ ๕๐ กัณฑ์ที่ ๔๑๔
๒๕ กรกฎาคม ๒๕๕๓
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ ชลบุรี
โฆษณา