20 พ.ค. 2022 เวลา 00:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️ Tiida_Daily: Apple เตรียมเปิดตัวแว่นตา VR/AR เขย่าวงการ Metaverse 😎
5
1️⃣ แคนาดาได้เข้าร่วมกับพันธมิตรด้านข่าวกรองที่ใกล้ชิดที่สุดในการแบนอุปกรณ์ 5G ของ Huawei และ ZTE โดยอ้างว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ
บริษัทที่ติดตั้งอุปกรณ์ของบริษัทจีนอยู่แล้วจะต้องถอดออกภายในสิ้นปี 2027 ซึ่งการแบนดังกล่าวจะทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศค่อนข้างแน่นอน
1
ในขณะเดียวกัน นักการทูตระดับสูงของจีนได้เตือนสหรัฐฯอีกครั้งเกี่ยวกับการสนับสนุนไต้หวัน โดยกล่าวว่าหากทำเนียบขาว “ยังเดินต่อไปผิดทางเรื่อยๆ จะนำไปสู่สถานการณ์ที่อันตรายอย่างแน่นอน” และ “the Quad” ซึ่งเป็นกลุ่มไม่เป็นทางการที่รวบรวมสหรัฐฯ ญี่ปุ่น อินเดีย และออสเตรเลีย เพื่อพยายามตอบโต้การขยายอำนาจของจีน กำลังได้เปรียบจีนอีกครั้ง
2️⃣ ผู้บริหารของ Apple ได้แสดงตัวอย่างแว่นตา mixed-reality ของบริษัทให้กับบอร์ดบริหาร นับเป็นสัญญาณว่าการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ครั้งใหญ่ครั้งแรกนับตั้งแต่ Apple Watch กำลังใกล้เข้ามาแล้ว
1
ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทยังได้เร่งการพัฒนา rOS ซึ่งย่อมาจากระบบปฏิบัติการ reality OS ซึ่งจะเป็นซอฟต์แวร์ที่จะทำงานบนอุปกรณ์ดังกล่าว ซึ่งจะมีทั้ง Virtual Reality และ Augmented Reality ทำงานควบคู่กัน
1
ทั้งนี้อุปกรณ์ดังกล่าวคาดว่าจะใช้ชิปประมวลผลขั้นสูงในระดับเทียบเท่ากับใน Mac รุ่นล่าสุดของ Apple รวมถึงใช้หน้าจอความละเอียดสูงพิเศษอีกด้วย โดยความคืบหน้าดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าการเปิดตัวผลิตภัณฑ์อาจเกิดขึ้นภายในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้
3️⃣ ตลาดหุ้นเอเชียเตรียมเปิดตลาดย่างมั่นคงหลังจากการซื้อขายที่ผันผวนในสหรัฐฯจากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง
ดัชนีฟิวเจอร์สปรับตัวสูงขึ้นในฮ่องกงสูงและญี่ปุ่น ขณะที่ปรับตัวลงในออสเตรเลีย ส่วนสัญญาฟิวเจอร์สของสหรัฐฯปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากตลาดหุ้น Wall Street ปิดลบเล็กน้อยเมื่อคืนที่ผ่านมา
1
ราคาพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯยังปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง โดยทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปีของสหรัฐปรับตัวลดลงมาที่ 2.84% และค่าดอลลาร์อ่อนค่าลงมากที่สุดในหนึ่งวันนับตั้งแต่ปี 2020
4️⃣ แผนการของจีนที่จะกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจเนื่องจากได้รับผลกระทบการระบาดของโควิดและการล็อกดาวน์ จะทำให้เศรษฐกิจของจีนมีเม็ดเงินหลั่งไหลเข้าสู่ระบบเป็นจำนวนถึง 5.3 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้
โดยตัวเลขดังกล่าวมาจากการคำนวณของ Bloomberg บนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งทางด้านการเงินและการคลังที่รัฐบาลจีนประกาศมาจนถึงตอนนี้ ซึ่งคิดเท่ากับประมาณ 1 ใน 3 ของขนาดเศรษฐกิจจีนที่มีมูลค่า 17 ล้านล้านดอลลาร์
ทั้งนี้ประเทศจีนตกอยู่ภายใต้แรงกดดันที่จะบรรลุเป้าหมายการเติบโตของรัฐบาลที่ประมาณ 5.5% ในปีนี้ ซึ่งไม่มีทางสำเร็จเพราะปักกิ่งปฏิเสธที่จะเลิกใช้นโยบาย Covid Zero โดยบริษัทมากกว่า 180 แห่งทั่วโลกกล่าวว่าพวกเขาได้รับผลกระทบจากนโยบายโควิดของจีน
1
Source: Bloomberg
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
1
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #ARK #GINNO #TMBESGINNO #กลต #ECB #Commodities #WeeklyNews #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #จีน #GDP #พาวเวลล์ #สหรัฐฯ #Terra #UST #รัสเซีย #เงินเฟ้อ #หุ้นจีน #ยุโรป #เวียดนาม #Bitcoin #คริปโต #Bloomberg #Crypto #FED #เฟด
โฆษณา