20 พ.ค. 2022 เวลา 01:07 • ข่าว
นักร้องร็อคชาวรัสเซียต้องเผชิญกับข้อกล่าวหา
สิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครนในวันนี้และประเทศต่างๆทั่วโลกตอบสนองอย่างไร? อ่านการอัปเดตสดเกี่ยวกับการรุกรานของวลาดิเมียร์ปูตินและการรุกรานยูเครนของรัสเซีย
นักดนตรีร็อคชาวรัสเซียที่มีประสบการณ์ต้องเผชิญกับข้อหาทําให้กองทัพเสียชื่อเสียงเนื่องจากข้อสังเกตในคอนเสิร์ตเมื่อวันพุธ
ข้อกล่าวหากับ Yuri Shevchuk นักร้องของวง DDT ถูกส่งไปยังศาลปกครองเมื่อวันพฤหัสบดี เขาอาจต้องเสียค่าปรับสูงถึง 50,000 รูเบิล (US$ 800)
หลังจากสงครามเริ่มขึ้นรัสเซียผ่านกฎหมายที่รุนแรงมากขึ้นทําให้การแพร่กระจายของ "ข่าวปลอม" เกี่ยวกับความขัดแย้งที่มีโทษจําคุกสูงสุด 15 ปี
ในระหว่างคอนเสิร์ตในอูฟา Shevchuk ตั้งคําถามถึงจุดมุ่งหมายของสงครามและทําไมหนุ่มสาวรัสเซียและยูเครนถึงต่อสู้และตายในสงครามที่ทําให้ชีวิตของพลเรือนต้องสูญเสียชีวิต
3
"คนแก่ ผู้หญิง และเด็กกําลังจะตาย" "สําหรับแผนการนโปเลียนบางอย่าง ของซีซาร์ล่าสุดของเราใช่ไหม"
มาตุภูมิเพื่อนของฉันไม่ใช่ตูดของประธานาธิบดีที่คุณต้องเลียและจูบตลอดเวลา มาตุภูมิเป็นยายที่น่าสงสารขายมันฝรั่งที่สถานีรถไฟ นั่นคือมาตุภูมิ"เขากล่าวเสริมวอชิงตัน -- สหรัฐฯ ได้ประกาศส่งอุปกรณ์ทางทหารจํานวน 100 ล้านเหรียญสหรัฐไปยังยูเครน โดยแยกจากสิ่งที่จะมาจากเงิน 40,000 ล้านดอลลาร์ที่ได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรสในวันพฤหัสบดี
3
แพคเกจล่าสุดรวมถึงปืนครกอีก 18 ตัวรวมถึงระบบเรดาร์ต่อต้านปืนใหญ่ซึ่งทั้งสองแห่งที่สหรัฐฯได้มอบให้กับยูเครนแล้วนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. เลขาธิการสื่อเพนตากอนจอห์นเคอร์บี้กล่าวว่าอุปกรณ์จะอยู่ในมือของกองกําลังยูเครน "เร็ว ๆ นี้
ด้วยการจัดส่งล่าสุดนี้สหรัฐฯ ได้ให้ความช่วยเหลือทางทหารเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์และ 6.6 พันล้านดอลลาร์ตั้งแต่ปี 2014 เมื่อรัสเซียยึดและผนวกคาบสมุทรไครเมียจากยูเครน
เคอร์บี้กล่าวว่าสหรัฐฯ จะปรึกษากับยูเครนเนื่องจากมีบ่อยครั้งนับตั้งแต่การรุกรานเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องการในแง่ของอุปกรณ์
วอร์ซอ, โปแลนด์ - ประธานาธิบดีอันเดรเซจ ดูดา รัฐมนตรีกลาโหมของประเทศและเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจําโปแลนด์ ได้ชมการฝึกร่วมทางทหารที่ขนานนามว่า DEFENDER-Europe 22 โดยกองทัพโปแลนด์ สหรัฐฯ ฝรั่งเศส และสวีเดนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของโปแลนด์เมื่อวัน
พฤหัสบดีที่ผ่านมา
ภารกิจของกองกําลังคือการข้ามแม่น้ํานารูว์ใกล้กับเมือง Nowogrod ในภูมิภาคขับรถประมาณสองชั่วโมงจากชายแดนของรัสเซียที่ยกเว้นคาลินินกราดและพันธมิตรรัสเซียเบลารุส
Duda กล่าวว่าในขณะที่ยูเครนกําลังต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซียทุกคน "ตระหนักถึงภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้น" ในภูมิภาค
Duda กล่าวว่าการออกกําลังกาย - ซึ่งได้วางแผนไว้ก่อนหน้านี้ - จะช่วย "แสดงความร่วมมือและประสิทธิภาพของนาโต้ในการป้องกันร่วมกัน"
สหประชาชาติ -- หัวหน้าฝ่ายอาหารของสหประชาชาติเตือนว่าสงครามในยูเครนได้สร้าง "วิกฤตการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อน" ของราคาอาหารที่เพิ่มสูงขึ้นซึ่งทําให้เกิดการประท้วง
ผู้อํานวยการบริหารโครงการอาหารโลก David Beasley กล่าวว่าความหิวโหยที่เพิ่มขึ้นจะเพิ่มอย่างน้อย 47 ล้านคนให้กับ 276 ล้านคน "เดินขบวนสู่ความอดอยาก" ก่อนที่รัสเซียจะรุกรานเพื่อนบ้านที่มีขนาดเล็กกว่า
บีสลีย์กล่าวกับที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวันพฤหัสบดีว่า 49 ล้านคนใน 43 ประเทศกําลัง "เคาะประตูความอดอยาก"
เขาเน้นว่าความขัดแย้งผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาหารแล้ว แต่สงครามในยูเครนซึ่งเติบโตอาหารเพียงพอสําหรับ 400 ล้านคนตอนนี้มี "สายขนมปังที่ยาวที่สุดในโลก"
เขากล่าวว่าผู้นําต้องช่วยเปิดท่าเรือของยูเครนและเพิ่มการผลิตอาหาร
กรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ - นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ และนายกรัฐมนตรีมาร์ค รัตเต้ ของเนเธอร์แลนด์ ให้การต้อนรับสวีเดนและฟินแลนด์ที่ยื่นคําร้องต่อนาโต้ และแสดงความเชื่อมั่นว่าจะได้รับการอนุมัติแม้จะมีฝ่ายค้านตุรกีก็ตาม
ทั้งคู่พบกันในกรุงเฮกเมื่อวันพฤหัสบดีเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนและความกังวลด้านพลังงานในการเยือนเนเธอร์แลนด์เพื่อนบ้านครั้งแรกของ Scholz
ผู้นําทั้งสองระบุถึงการมองโลกในแง่ดีว่าประเทศนอร์ดิกจะเข้าร่วมพันธมิตรทางทหาร แต่ไม่ได้อธิบายว่าสมาชิกพันธมิตรคนอื่นๆ สามารถเอาชนะการต่อต้านโดยสมาชิกนาโต้ตุรกีได้อย่างไร
พวกเขาเป็นบวกน้อยลงเกี่ยวกับกระบวนการเร่งรัดสําหรับยูเครนที่จะเข้าร่วมสหภาพยุโรปซึ่ง Kyiv ร้องขอหลังจากการรุกรานของรัสเซีย
วอชิงตัน - ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้ยกย่องการใช้งาน "ชั่วขณะสําคัญ" ของสวีเดนและฟินแลนด์ที่เคยเป็นกลางเพื่อเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือเพื่อตอบสนองต่อการรุกรานยูเครนของรัสเซีย
ไบเดนทักทายนายกรัฐมนตรีแม็กดาเลนาแอนเดอร์สันแห่งสวีเดนและประธานาธิบดีเซาลีไนนิสเซา* ของฟินแลนด์ที่ทําเนียบขาววันพฤหัสบดีขณะที่พวกเขาพบกันเพื่อหารือไตรภาคีเกี่ยวกับข้อตกลงการป้องกันร่วมกันของนาโต้และความกังวลด้านความมั่นคงอื่น ๆ ของยุโรป
ฝ่ายบริหารของไบเดนได้ยอมรับการมองโลกในแง่ดีสําหรับการใช้งานซึ่งจะเป็นความอับอายที่สําคัญต่อรัสเซียหลังจากการรุกรานยูเครน
ไบเดนกล่าวว่าทั้งสองประเทศ "ตอบสนองทุกความต้องการของนาโต้แล้วบางส่วน."
ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียเรียกร้องให้พันธมิตรหยุดขยายไปยังพรมแดนของรัสเซีย
วอร์ซอ, โปแลนด์ - นายกรัฐมนตรีโปแลนด์กล่าวว่าประเทศสมาชิกนาโต้จะขยายการสนับสนุนไปยังฟินแลนด์และสวีเดนหากพวกเขามาภายใต้การคุกคามหรือการโจมตีใด ๆ ในระหว่างกระบวนการของพวกเขาในการเข้าถึงข้อตกลงกลาโหม.
นายกรัฐมนตรี Mateusz Morawiecki แถลงการณ์ระหว่างการประชุมวันพฤหัสบดีที่สถาบันการต่างประเทศโปแลนด์คิดว่าถัง
โมราไวกีกล่าว เขา "อยากจะพูดอย่างชัดเจนว่าในกรณีของการโจมตีสวีเดนหรือฟินแลนด์ในระหว่างกระบวนการของพวกเขาในการเข้าเป็นสมาชิกของนาโต้โปแลนด์จะมาช่วยพวกเขา"
โปแลนด์ตั้งอยู่บนฝั่งตะวันออกของนาโต้โดยมีพรมแดนติดกับยูเครนและรัสเซียที่ยกเว้นคาลินินกราด
โมราวีคกี้ยังกล่าวว่าเขาเชื่อว่านาโต้ควรมีฐานทัพถาวรที่ฝั่งตะวันออก
อิสตันบูล - ผู้นําตุรกีคัดค้านให้สวีเดนและฟินแลนด์เข้าร่วมนาโต้ แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพันธมิตรทางทหารกล่าวว่าเขาคาดหวังว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไขและสองประเทศนอร์ดิกจะเป็นสมาชิกในไม่ช้า
เลขาธิการนาโต้ Jens Stoltenberg กล่าวว่าวันพฤหัสบดีเขา "มั่นใจว่าเราจะตัดสินใจอย่างรวดเร็วเพื่อต้อนรับทั้งสวีเดนและฟินแลนด์เพื่อเข้าร่วมครอบครัวนาโต้"
สโตลเทนเบิร์กกล่าวกับผู้สื่อข่าวในโคเปนเฮเกน เดนมาร์กว่า "เรากําลังจัดการกับความกังวลที่ตุรกีได้แสดงออก"
การอนุมัติของตุรกีในฟินแลนด์และสวีเดนในการเข้าร่วมพันธมิตรทางทหารตะวันตกเป็นสิ่งสําคัญเนื่องจากนาโต้ตัดสินใจโดยฉันทามติ
ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ของตุรกี กล่าวในวิดีโอที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีว่า "เราได้บอกเพื่อนที่เกี่ยวข้องของเราว่า เราจะบอกว่า 'ไม่' ต่อการเข้าสู่นาโต้ของฟินแลนด์และสวีเดน และเราจะเดินหน้าต่อไปในเส้นทางของเราเช่นนี้"
เบอร์ลิน - ผู้บัญญัติกฎหมายเยอรมันตกลงวันพฤหัสบดีที่จะถอดอดีตนายกรัฐมนตรี Gerhard Schroeder ของสํานักงานและพนักงานของเขาหลังจากที่เขาปกป้องความสัมพันธ์อันยาวนานของเขากับรัสเซียและภาคพลังงานแม้จะมีการรุกรานยูเครน
Sven Kindler โฆษกนโยบายการเงินของ Greens ซึ่งเป็นหนึ่งในพรรคการเมืองทวีตว่าคณะกรรมการงบประมาณของรัฐสภาอนุมัติให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎที่จะออกจากสํานักงานของ Schroeder "อยู่เฉยๆ"
การเคลื่อนไหวนี้คาดว่าจะเกิดขึ้นหลังจากผู้ออกกฎหมายกับแนวร่วมที่ปกครอง - นําโดยพรรคประชาธิปัตย์สังคมของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ Scholz พรรค Schroeder - ในวันพุธที่เสนอการเชื่อมโยงสิทธิพิเศษบางอย่างที่อดีตนายกรัฐมนตรีสนุกกับการปฏิบัติหน้าที่มากกว่าสถานะของพวกเขาในฐานะอดีตผู้นํา
วอชิงตัน -- ทีมของผู้นําฝ่ายค้านรัสเซีย Alexei Navalny อยู่บน Capitol Hill เพื่อเรียกร้องให้วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ พิจารณามาตรการคว่ําบาตรรอบใหม่ของรัสเซียด้วยวิธีการที่ "แตกต่าง" มากขึ้นซึ่งกําหนดเป้าหมายไปยังเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับกลางและบุคคลสาธารณะเกี่ยวกับสงครามในยูเครน
กลุ่มกําลังหารือกับวุฒิสมาชิกรายชื่อชาวรัสเซีย 6,000 คนรวมถึงเจ้าหน้าที่กลาโหมและความมั่นคงพนักงานฝ่ายปกครองผู้ว่าราชการจังหวัดสมาชิกรัฐสภาแม้แต่บรรณาธิการและผู้จัดการที่ปฏิบัติการสื่อรัสเซียเพื่อคว่ําบาตร
นอกจากนี้ยังมีการวางแผนที่จะพบกับเจ้าหน้าที่ในวันพฤหัสบดีกับเจ้าหน้าที่ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯกระทรวงยุติธรรมและสํานักงานอื่น ๆ ในวอชิงตัน
วลาดิเมียร์ อาเชอร์คอฟ ผู้อํานวยการบริหารของมูลนิธิต่อต้านการทุจริตของนาวาลนีกล่าวว่า "หิมะถล่มของการคว่ําบาตร" ที่กําหนดจนถึงขณะนี้กําลังมีผลในรัสเซีย
ปารีส -- ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสได้ย้ําถึงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงของสงครามในยูเครนที่แพร่กระจายไปยังประเทศโดยรอบ ขณะที่เขาเป็นเจ้าภาพเป็นเจ้าภาพประธานาธิบดีมอลโดวา ประเทศเพื่อนบ้านของยูเครน
มาครงกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า "การแพร่กระจายของความขัดแย้งไปยังประเทศเพื่อนบ้านไม่สามารถยกเว้นได้" ชี้ไปที่ "เหตุการณ์ล่าสุด" ในภูมิภาค Transnistria ของมอลโดวาซึ่งกองทัพรัสเซียประจําการอยู่แล้วและมีการระเบิดที่ไหน
"ฝรั่งเศสยังคงตื่นตัวเป็นพิเศษต่อสถานการณ์ด้านความมั่นคงในภูมิภาคนี้" ผู้นําฝรั่งเศสกล่าว
เขายกย่องความช่วยเหลือจากมอลโดวาสําหรับผู้ลี้ภัยจากยูเครน อดีตสาธารณรัฐโซเวียตขนาดเล็กที่เอนเอียงไปทางตะวันตกกําลังรับมือกับการไหลเข้าของผู้ลี้ภัย มาครงยื่นอุทธรณ์ต่อผู้นํายุโรปเพื่อให้การตอบสนองเบื้องต้นอย่างรวดเร็วต่อใบสมัครของมอลโดวาเพื่อเข้าร่วมสหภาพยุโรป
เบอร์ลิน -- หน่วยเฝ้าระวังนิวเคลียร์ของสหประชาชาติกล่าวว่ายูเครนได้แจ้งว่าไฟป่าใหม่ใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลที่ปลดประจําการไม่ก่อให้เกิดภัยคุกคามกัมมันตภาพรังสีต่อผู้คน
สํานักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศในกรุงเวียนนากล่าวว่าวันพฤหัสบดีที่ Kyiv บอกระดับอัตราปริมาณแกมมาใกล้กับโรงงานซึ่งเป็นที่ตั้งของภัยพิบัตินิวเคลียร์ในปี 1986 "ไม่เกินระดับอ้างอิง"
มันกล่าวว่าประสบการณ์ก่อนหน้านี้ชี้ให้เห็นว่าไฟไหม้ดังกล่าวอาจนําไปสู่การ "เพิ่มขึ้นน้อยมาก" ของความเข้มข้นของกัมมันตภาพรังสีในอากาศ แต่ IAEA สนับสนุนการประเมินของยูเครนว่าจะไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ มันตั้งข้อสังเกตว่า "ไฟที่เกิดขึ้นเอง" มักเกิดขึ้นในพื้นที่ในช่วงเวลานี้ของปี
กองกําลังรัสเซียเข้าควบคุมเชอร์โนบิลในช่วงต้นของการรุกรานในเดือนกุมภาพันธ์และถอนตัวเมื่อปลายเดือนมีนาคม
1
เบอร์ลิน -- กลุ่มประเทศทั้ง 7 ประเทศกําลังเปิดตัวพันธมิตรระดับโลกใหม่เพื่อความมั่นคงด้านอาหารซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการกับผลกระทบของสงครามรัสเซียในยูเครน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาเยอรมัน Svenja Schulze กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีหลังจากพบคู่ของเธอจากเศรษฐกิจที่สําคัญของ G7 ว่าเป้าหมายคือการประสานงานความพยายามของผู้บริจาคความช่วยเหลือที่ดีขึ้นและเพื่อให้แน่ใจว่าวิกฤตการณ์ที่กําลังจะเกิดขึ้นจะไม่ถูกมองข้าม
เธอกล่าวว่า G7 จะพยายามนําพันธมิตรจํานวนมากขึ้นเครื่องให้มากที่สุดรวมถึงประเทศเกิดใหม่ที่อาจมีเสบียง พันธมิตร "เปิดกว้างจริงๆ มันไม่ใช่สโมสรปิด" ชูลเซ่กล่าว ธนาคารโลกกําลังช่วยดําเนินโครงการ
การรุกรานยูเครนของรัสเซียได้ก่อให้เกิดการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของราคาอาหารและพลังงาน ทั้งสองประเทศเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีข้าวบาร์เลย์และน้ํามันดอกทานตะวันขนาดใหญ่
หัวหน้าโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ Achim Steiner กล่าวว่า "ตอนนี้เราต้องการมือทั้งหมดบนดาดฟ้าเรือ คําถามคือเราสามารถได้รับมือทั้งหมดบนดาดฟ้าที่จะทํางานในรูปแบบที่ประสานงานกันอย่างดีหรือไม่"
มอสโก -- เครมลินกล่าวว่ามันจะขึ้นอยู่กับผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ในยูเครนควบคุมโดยกองกําลังรัสเซียเพื่อกําหนดสถานะในอนาคตของพวกเขา.
โฆษกของเครมลิน Dmitry Peskov กล่าวว่าวันพฤหัสบดีที่ผู้คนที่อาศัยอยู่ในสถานที่ดังกล่าวจะต้อง "กําหนดวิธีการและกับคนที่พวกเขาต้องการมีชีวิตอยู่"
1
เปสคอฟแถลงการณ์ระหว่างการประชุมทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวหลังจากถูกถามเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัสเซียบางคนว่ารัสเซียสามารถย้ายไปรวมภูมิภาคเคอร์สันที่ถูกจับทางตอนใต้ของยูเครน
โฆษกเครมลินตอบโต้โดยกล่าวว่าทางการจําเป็นต้องมุ่งเน้นไปที่การให้บริการขั้นพื้นฐานแก่ผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ภายใต้การควบคุมของรัสเซีย
ถามเกี่ยวกับแผนการที่เสนอโดยอิตาลีสําหรับการตั้งถิ่นฐานทางการเมืองของการต่อสู้ในยูเครน, Peskov กล่าวว่าเครมลินไม่ทราบของมัน แต่เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้จากรายงานของสื่อเท่านั้น
เบอร์ลิน -- รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนีให้คํามั่นสัญญาเมื่อวันพฤหัสบดีว่าจะช่วยยูเครนรักษาระบบสุขภาพของตนซึ่งได้รับแรงกดดันอย่างรุนแรงเนื่องจากสงครามกับรัสเซีย
นายคาร์ล เลาเทอร์บาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของยูเครน นายวิคเตอร์ เลียชโก (Viktor Liashko) ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับคู่สัญญาของเขาจากกลุ่มประชาธิปไตยชั้นนําเจ็ดคนในระหว่างการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดี
เลาเทอร์บาคกล่าวว่าเยอรมนีจะช่วยจัดตั้งศูนย์ผู้เชี่ยวชาญในยูเครนสําหรับผู้ที่ทุกข์ทรมานจากการถูกไฟไหม้และการบาดเจ็บสาหัสเนื่องจากสงคราม
Liashko ยังขอขาเทียมเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือผู้ที่สูญเสียแขนขาในสงคราม
"มันน่าเศร้า แต่จริงที่พลเรือนหลายคนสูญเสียแขนขา" เลาเทอร์บาคกล่าว "ในหมู่พวกเขามีเด็กจํานวนมาก."
บรัสเซลส์ -- ผู้ออกกฎหมายของสหภาพยุโรปเรียกร้องให้มีเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อช่วยให้ประชาชนจัดการกับผลกระทบของการคว่ําบาตรรัสเซียและการสนับสนุนทางการเงินที่ทุ่มเทเพื่อช่วยยูเครน
ในมติที่ผ่านวันพฤหัสบดีด้วยการแสดงมือ, ผู้บัญญัติกฎหมายปกป้องการคว่ําบาตรของสหภาพยุโรปต่อรัสเซียและเบลารุส แต่กล่าวว่ามาตรการที่ทําร้ายการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจหลังการระบาดใหญ่และ "เป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อการฟื้นตัวของสหภาพยุโรป."
มติดังกล่าวขอความช่วยเหลือจากครัวเรือนและบริษัทต่างๆ ซึ่งอาจเกิดจากการเก็บภาษีกําไรจากบริษัทพลังงานหรือการปรับปรุงงบประมาณของสหภาพยุโรปเพื่อ "รักษาการสนับสนุนของประชาชนสําหรับการดําเนินการกับรัสเซียและการดําเนินการอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนยูเครน"
ผู้บัญญัติกฎหมายยังเรียกร้องให้พันธมิตรในยุโรปของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ปูตินของรัสเซียเช่นอดีตนายกรัฐมนตรีเยอรมัน Gerhard Schroeder ลาออก นอกจากนี้พวกเขาคิดว่าสมาชิกคณะกรรมการยุโรปของ บริษัท รัสเซียขนาดใหญ่ควรได้รับการคว่ําบาตร
KYIV, ยูเครน -- ทหารรัสเซียที่เผชิญกับการพิจารณาคดีอาชญากรรมสงครามครั้งแรกตั้งแต่เริ่มต้นของสงครามในยูเครนได้เป็นพยานว่าเขายิงพลเรือนยูเครนตามคําสั่งของเจ้าหน้าที่
Vadim Shishimarin อาจได้รับโทษจําคุกตลอดชีวิตหากถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานยิงชายอายุ 62 ปีในหัวผ่านหน้าต่างรถที่เปิดอยู่ในหมู่บ้านในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของ Sumy เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์สี่วันในการบุกรุก
ทหารวัย 21 ปีบอกกับศาลในเคียฟเมื่อวันพฤหัสบดีว่าเจ้าหน้าที่ยืนยันชายคนนั้นซึ่งกําลังพูดบนโทรศัพท์มือถือของเขาสามารถระบุตําแหน่งของพวกเขาไปยังกองกําลังยูเครนได้
ชิชิมารินบอกว่าเขาต้องเชื่อฟังคําสั่งของเจ้าหน้าที่ เขาขอให้แม่ม่ายของเหยื่อซึ่งอยู่ในศาลให้อภัยเขาในสิ่งที่เขาทํา
ผู้หญิงที่ชื่อ แคทเทอรีน่า เชลิโปวา บอกว่าเธอเห็นสามีของเธอ โอเล็กซานเดอร์ เชลิปอฟ ถูกยิงตายนอกบ้าน
Shelipova บอกศาลว่า Shishimarin สมควรได้รับโทษจําคุกตลอดชีวิตสําหรับการฆ่าสามีของเธอ แต่เสริมว่าเธอจะไม่รังเกียจถ้าเขาแลกเปลี่ยนเป็นส่วนหนึ่งของการแลกเปลี่ยนที่เป็นไปได้สําหรับผู้พิทักษ์ยูเครนของโรงงานเหล็ก Azovstal ใน Mariupol
ลิสบอน, โปรตุเกส -- รัฐบาลโปรตุเกสกล่าวว่ารัสเซียกําลังขับไล่นักการทูตห้าคนออกจากสถานทูตมอสโกหนึ่งวันหลังจากที่เครมลินยังขับไล่นักการทูตออกจากสเปนฝรั่งเศสและอิตาลี
กระทรวงการต่างประเทศโปรตุเกสกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าการตัดสินใจของรัสเซียนั้น "ไม่ยุติธรรม" และเป็นเพียงขั้นตอน tit-for-tat หลังจากโปรตุเกสเมื่อเดือนที่แล้วขับไล่นักการทูตรัสเซียที่สถานทูตลิสบอน
"ซึ่งแตกต่างจากเจ้าหน้าที่รัสเซียที่ถูกไล่ออกจากโปรตุเกสพนักงานชาวโปรตุเกสเหล่านี้มีส่วนร่วมในงานทางการทูตอย่างเคร่งครัด" แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศโปรตุเกสกล่าว
หลายประเทศในยุโรปขับไล่นักการทูตรัสเซียเมื่อเดือนที่แล้วหลังจากกล่าวหากองกําลังรัสเซียในยูเครนว่าฆ่าพลเรือนในบูชาและเมืองอื่น ๆ นอกเคียฟ เครมลินปฏิเสธข้อกล่าวหา
บรัสเซลส์ -- ผู้บัญญัติกฎหมายของสหภาพยุโรปได้ลงมติให้ระงับภาษีนําเข้าสินค้าส่งออกยูเครนทั้งหมดเป็นเวลาหนึ่งปีเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศที่ขาดแคลนสงคราม
รัฐสภายุโรปเมื่อวันพฤหัสบดีกล่าวว่าการเคลื่อนไหวชั่วคราวผ่านการลงคะแนนเสียง 515-32 เสียงโดยมีการงดออกเสียง 11 ครั้ง
มาตรการนี้ครอบคลุมผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมผลไม้ผักและเหล็ก สหภาพยุโรปเป็นคู่ค้าที่สําคัญที่สุดของยูเครนคิดเป็นมากกว่า 40% ของการค้าขายทั้งหมดในสินค้าเมื่อปีที่แล้ว
ก่อนสงครามยูเครนเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับที่ 15 ของสหภาพยุโรปคิดเป็นประมาณ 1.2% ของการค้าสหภาพยุโรปโดยรวม
"เราต้องสนับสนุนยูเครนในทุกระดับด้วยเครื่องมือทุกชิ้นที่จําหน่ายของเรา: ไม่เพียง แต่ด้วยอาวุธและการคว่ําบาตร แต่ด้วยพลังการค้าของเราด้วย" การให้การสนับสนุนยูเครนจําเป็นต้องป้องกันตัวเองไม่ได้จบลงในสนามรบ มันรวมถึงการสร้างความมั่นใจว่าเศรษฐกิจของยูเครนยังคงมีความยืดหยุ่นและการแข่งขัน. "
ในปี 2016 สหภาพยุโรปและยูเครนได้ลงนามในข้อตกลงสมาคมที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดตลาดของยูเครนและกระชับการเชื่อมต่อของประเทศกับยุโรป
อิสตันบูล — ประธานาธิบดีตุรกีเน้นย้ําถึงการต่อต้านสวีเดนและฟินแลนด์ที่เข้าร่วมนาโต้ โดยระบุว่าอังการาจะตอบว่า "ไม่" ในการประมูลของพวกเขา
เมื่อพูดถึงกลุ่มเยาวชนตุรกีประธานาธิบดีเรเซปเทย์ยิปเออร์โดกันของตุรกีกล่าวหาว่าทั้งสองประเทศและโดยเฉพาะอย่างยิ่งสวีเดนเป็น "จุดสนใจของความหวาดกลัวซึ่งเป็นบ้านแห่งความหวาดกลัว" วิดีโอการสนทนาของพวกเขาถูกปล่อยออกมาในวันพฤหัสบดี
การคัดค้านของเออร์โดกันต่อสวีเดนและฟินแลนด์เกิดจากความคับข้องใจของตุรกีกับสตอกโฮล์มและในระดับที่น้อยกว่ากับเฮลซิงกิ - รับรู้การสนับสนุนพรรคแรงงานเคอร์ดิสถานที่ถูกแบนหรือ PKK และกลุ่มติดอาวุธในซีเรียที่ตุรกีเห็นว่าเป็นส่วนขยายของ PKK ตุรกียังกล่าวหาว่าพวกเขาเป็นท่าเรือผู้ติดตามของนักบวชมุสลิมในสหรัฐฯ Fethullah Gulen ซึ่งอังการากล่าวว่าอยู่เบื้องหลังความพยายามในการรัฐประหารที่ล้มเหลวในปี 2016
การอนุมัติของตุรกีเป็นสิ่งสําคัญเนื่องจากพันธมิตรทางทหารตัดสินใจโดยฉันทามติ แต่ละประเทศสมาชิก 30 ประเทศสามารถวีโต้ที่สามารถเข้าร่วมได้
เบอร์ลิน — นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมัน ได้ปกป้องการตัดสินใจของประเทศของเขาในการจัดหาอาวุธให้กับยูเครนเพื่อต่อสู้กับรัสเซีย โดยกล่าวว่า "ไม่ถือเป็นการยกระดับ"
ในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อผู้ออกกฎหมายวันพฤหัสบดี Scholz ยกเลิกความกังวลที่บางคนในเยอรมนียกขึ้นว่าการติดอาวุธยูเครนอาจส่งผลให้เกิดความขัดแย้งในวงกว้าง การติดอาวุธยูเครนเป็น "การมีส่วนร่วมในการป้องกันการโจมตีและยุติความรุนแรงโดยเร็วที่สุด"
Scholz เสริมว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ปูตินของรัสเซีย "เข้าใจผิด" ในการคิดว่าสันติภาพสามารถกําหนดในยูเครนโดยใช้กําลัง
"จะไม่มีความสงบสุขเพราะยูเครนจะไม่ยอมรับมันและเราจะไม่"เขากล่าว "เฉพาะเมื่อปูตินเข้าใจเรื่องนี้ เฉพาะเมื่อเขาเข้าใจว่าเขาไม่สามารถทําลายการป้องกันของยูเครนได้ เขาจะพร้อมเจรจาสันติภาพอย่างจริงจังหรือไม่"
เจนีวา — สภากาชาดระหว่างประเทศกล่าวว่าได้ลงทะเบียน "หลายร้อย" ของเชลยศึกยูเครนที่ออกจากโรงงานเหล็ก Azovstal ใน Mariupol.
คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศกล่าวว่าวันพฤหัสบดีการลงทะเบียนของเชลยศึกยูเครนซึ่งรวมถึงนักสู้ที่ได้รับบาดเจ็บเริ่มวันอังคารภายใต้ข้อตกลงระหว่างรัสเซียและยูเครน
มันกล่าวว่าทีมจากหน่วยงานด้านมนุษยธรรมในเจนีวาซึ่งมีประสบการณ์ในการจัดการกับเชลยศึกและการแลกเปลี่ยนนักโทษไม่ได้ขนส่งพวกเขาไปยัง "สถานที่ที่พวกเขาถูกจัดขึ้น" ซึ่งไม่ได้ระบุ
ขั้นตอนการลงทะเบียนซึ่งกําลังดําเนินอยู่ในวันพฤหัสบดีเกี่ยวข้องกับการสังเกตรายละเอียดส่วนบุคคลเช่นชื่อวันเดือนปีเกิดและญาติสนิท - ส่วนหนึ่งเป็นวิธีที่จะช่วยให้สภากาชาดติดต่อกับญาติของนักโทษสงคราม
สภากาชาดอ้างถึงกฎภายใต้อนุสัญญาเจนีวาที่ควรอนุญาตให้องค์กรสัมภาษณ์เชลยศึก "โดยไม่มีพยาน" และการเยี่ยมชมกับพวกเขาไม่ควร "ถูก จํากัด อย่างไม่สมควร"
KYIV, ยูเครน — ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครนกล่าวว่าประเทศจะไม่ยอมรับการหยุดยิงจนกว่ากองทัพรัสเซียทั้งหมดจะถอนกําลังกลับ
แถลงการณ์ของวันพฤหัสบดีจาก Mykhailo Podolyak ซึ่งมีส่วนร่วมในการเจรจากับรัสเซียหลายรอบสะท้อนให้เห็นถึงจุดยืนที่มีความมั่นใจมากขึ้นโดยยูเครนเนื่องจากได้ต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซียเพื่อหยุดนิ่งที่มีประสิทธิภาพ
"อย่าเสนอให้เราหยุดยิง — เป็นไปไม่ได้หากไม่มีการถอนทหารรัสเซียทั้งหมด" Podolyak เขียนบน Twitter ในการอ้างอิงถึงข้อตกลงสันติภาพปี 2015 สําหรับยูเครนตะวันออกที่เป็นนายหน้าโดยฝรั่งเศสและเยอรมนีและลงนามในเมืองหลวงของเบลารุสมินสค์ Podolyak เขียนว่า" ยูเครนไม่สนใจ 'มินสค์' ใหม่และการต่ออายุสงครามในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า"
1
เจ้าหน้าที่ยูเครนหลายคนเพิ่งออกแถลงการณ์ที่คล้ายกัน Podolyak ไม่ได้ระบุสิ่งที่จะถือเป็นการถอน "รวม"
เขาเสริมว่า "จนกว่ารัสเซียจะพร้อมที่จะปลดปล่อยดินแดนที่ถูกยึดครองอย่างเต็มที่ทีมเจรจาของเราคืออาวุธการลงโทษและเงิน
ลอนดอน — ทางการทหารอังกฤษกล่าวว่าโครงสร้างคําสั่งและการควบคุมแบบรวมศูนย์ของรัสเซียมีแนวโน้มที่จะอยู่ภายใต้ความเครียดที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงพยายามหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบต่อความล้มเหลวในระหว่างการรุกรานยูเครน
กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักรในการบรรยายสรุปโพสต์เช้าวันพฤหัสบดีกล่าวว่าผู้บัญชาการระดับสูงของรัสเซียจํานวนหนึ่งถูกไล่ออกเนื่องจากประสิทธิภาพที่ไม่ดีในช่วงสงคราม
กระทรวงกล่าวว่า พล.ต.ท. เซอร์ไฮย์ คิเซล ซึ่งเป็นผู้นํากองทัพรถถังทหารรักษาการณ์ที่ 1 ถูกพักงานเนื่องจากไม่สามารถจับกุมคาร์คิฟได้ และรองนายพลอิกอร์ โอซิปอฟ ผู้บัญชาการกองเรือทะเลดํา อาจถูกพักงานหลังจากการจมเรือลาดตระเวนมอสควา กระทรวงยังกล่าวว่ายังไม่ชัดเจนว่าหัวหน้าเจ้าหน้าที่ทั่วไป Valeriy Gerasimov ยังคงสนับสนุนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ปูตินหรือไม่
กระทรวงกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงมีแนวโน้มที่จะฟุ้งซ่านมากขึ้นเนื่องจากพวกเขาพยายามหลีกเลี่ยงความผิดส่วนบุคคลท่ามกลางวัฒนธรรมของ "การปกปิดและการรับบาป" นี้
1
"สิ่งนี้มีแนวโน้มที่จะทําให้เกิดความเครียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบการบังคับบัญชาและการควบคุมแบบรวมศูนย์ของรัสเซียเนื่องจากเจ้าหน้าที่พยายามเลื่อนการตัดสินใจที่สําคัญให้กับผู้บังคับบัญชาของพวกเขามากขึ้น" "มันจะเป็นเรื่องยากสําหรับรัสเซียที่จะฟื้นความคิดริเริ่มภายใต้เงื่อนไขเหล่านี้.
1
มอสโก — หัวหน้าภูมิภาคแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียทางตะวันออกของยูเครนกล่าวว่ากว่าครึ่งหนึ่งของกองกําลังยูเครนที่ซ่อนตัวอยู่ที่โรงงานเหล็กในท่าเรือสําคัญของ Mariupol ได้ออกมา
เดนิส พุชชิลิน หัวหน้าสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ที่ประกาศตัวว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ทหารยูเครนกว่าครึ่งที่ถูกซ่อนตัวอยู่ที่โรงงานเหล็กยักษ์ใหญ่ของอซอฟสตัลได้ยอมแพ้แล้ว
พุชชิลินไม่ได้ให้ตัวเลขที่เฉพาะเจาะจง แต่โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย Maj. Igor Konashenkov กล่าวว่าวันพุธที่ 959 กองกําลังยูเครนได้ละทิ้งฐานที่มั่นตั้งแต่พวกเขาเริ่มออกมาวันจันทร์ ก่อนหน้านี้กองทัพรัสเซียได้ประมาณการจํานวนทหารยูเครนที่ Azovstal ที่ Azovstal ที่มากกว่า 2,000 คน
พุชชิลินกล่าวว่าทหารยูเครนที่ต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์เหล่านั้นเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในขณะที่คนอื่น ๆ ถูกกักตัวในสถานกักกัน เขาตั้งข้อหาว่าตัวแทนคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศได้รับอนุญาตให้ตรวจสอบสถานที่การเรียกร้องที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ทันที
เขาเสริมว่ากว่า 60% ของอาคารที่อยู่อาศัยใน Mariupol ได้รับความเสียหายเกินกว่าจะซ่อมแซมและจะต้องโกรธหลังจากกว่าสองเดือนของการต่อสู้มากกว่าท่าเรือเชิงกลยุทธ์ในทะเล Azov
โตเกียว — นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นกล่าวว่า วันพฤหัสบดีประเทศของเขาจะเพิ่มความช่วยเหลือทางการเงินเป็นสองเท่าสําหรับยูเครนเป็น 600 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อสนับสนุนประเทศที่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากการรุกรานของรัสเซีย
ญี่ปุ่นจะมอบเงินเพิ่มอีก 300 ล้านดอลลาร์ผ่านธนาคารโลกเพื่อช่วยปัญหาทางการเงินของยูเครนเนื่องจากการรุกรานของรัสเซีย
การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และผู้นําอีกสองคนสําหรับกรอบยุทธศาสตร์ระดับภูมิภาคที่รู้จักกันในชื่อการประชุมสุดยอดควอดและการประชุมทวิภาคีในสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดว่าคิชิดะจะเน้นย้ําการสนับสนุนญี่ปุ่นสําหรับยูเครน
ญี่ปุ่นได้เข้าร่วมกับสหรัฐอเมริกาและกลุ่มประเทศอื่น ๆ เจ็ดประเทศและยุโรปอย่างรวดเร็วในการคว่ําบาตรมอสโกต่อสงครามในยูเครนเนื่องจากกลัวว่าการเคลื่อนไหวของรัสเซียอาจทําให้จีนในภูมิภาค
คํามั่นสัญญาใหม่รวมกับเงิน 300 ล้านดอลลาร์ที่ญี่ปุ่นสัญญาไว้เมื่อเดือนที่แล้วทําให้โตเกียวมีเงินสมทบรวม 600 ล้านดอลลาร์
มอสโก — ผู้ ว่า ราชการ จังหวัด ทาง ตะวัน ตก ของ รัสเซีย กล่าว ว่า พลเรือน ถูก สังหาร โดย การ ปอก เปลือก ข้าม พรม แดน จาก ยูเครน.
Kursk Gov. Roman Starovoit กล่าวว่าการปอกเปลือกยูเครนในช่วงต้นวันพฤหัสบดีชนคนขับรถที่ขับรถของเขาไปยังโรงกลั่นในหมู่บ้าน Tetkino
Starovoit กล่าวว่าอีกหลายคนได้รับบาดเจ็บในการปอกเปลือกของวันพฤหัสบดี
ทางการรัสเซียได้รายงานความเสียหายและการบาดเจ็บจากการปอกเปลือกพื้นที่ชายแดนของยูเครนซ้ําแล้วซ้ําอีก
เคยิฟ, ยูเครน — ผู้ ว่า การ ภูมิภาค ใน ยูเครน กล่าว ว่า พลเรือน สี่ คน ถูก สังหาร โดย การ ปอก เปลือก ของ รัสเซีย คน ล่าสุด.
นายเซอร์ไฮย์ ไฮได กล่าวว่าพวกเขาเสียชีวิตเมื่อวันพุธที่กองทัพรัสเซียถล่มเมืองซีเวียโรโดเนตสค์ เขาบอกว่ามีผู้พักอาศัยอีก 3 คนได้รับบาดเจ็บ
ไฮไดกล่าวว่าการปอกเปลือกของรัสเซียยังคงดําเนินต่อไปในช่วงต้นวันพฤหัสบดี Sievierodonetsk อยู่ในศูนย์กลางของการต่อสู้ทางตะวันออกที่กองกําลังรัสเซียพยายามกดดันการรุกรานของพวกเขาท่ามกลางการต่อต้านยูเครน
เจ้าหน้าที่ฝ่ายแบ่งแยกในภูมิภาคโดเนตสค์ที่มีพรมแดนติดกับลูฮันสค์ทางตะวันออกของยูเครนกล่าวว่าพลเรือนสองคนถูกฆ่าตายและอีกห้าคนได้รับบาดเจ็บจากการปอกเปลือกยูเครนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา
วอชิงตัน — วุฒิสภายืนยันบริดเจท บริงค์ เมื่อปลายวันพุธในฐานะเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจํายูเครน โดยกรอกโพสต์ดังกล่าวในฐานะเจ้าหน้าที่วางแผนที่จะคืนนักการทูตอเมริกันให้กับเคียฟระหว่างการสู้รบอย่างต่อเนื่องของประเทศต่อการรุกรานของรัสเซีย
เจ้าหน้าที่บริการต่างประเทศที่มีประสบการณ์ซึ่งใช้เวลาส่วนใหญ่ในอาชีพของเธอภายใต้เงาของอดีตสหภาพโซเวียตได้รับการเสนอชื่อให้ดํารงตําแหน่งเมื่อเดือนที่แล้วโดยประธานาธิบดีโจไบเดนของสหรัฐอเมริกา
บริงค์ได้รับการยืนยันจากวุฒิสภาเป็นเอกฉันท์โดยไม่มีการลงคะแนนเสียงอย่างเป็นทางการ
นักการทูตอเมริกันอพยพเคียฟเมื่อสงครามเริ่มขึ้นเมื่อสามเดือนที่แล้ว แต่บริงค์บอกวุฒิสมาชิกในระหว่างการพิจารณาคํายืนยันของเธอเมื่อต้นเดือนนี้ว่าเธอจะทํางานเพื่อเปิดสถานทูตอีกครั้ง
KYIV, ยูเครน — การบริหารงานทางทหารสําหรับภูมิภาคที่มี Melitopol รายงานการกระทําของการต่อต้านมากขึ้นในวันพุธกับกองกําลังรัสเซียที่ครอบครองเมืองทางตอนใต้ตั้งแต่ต้นสงคราม
มันบอกว่าระเบิดระเบิดใกล้กับกองบัญชาการรัสเซีย ตามด้วยการแลกเปลี่ยนไฟ ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต
เมื่อวันอังคาร, การบริหารภูมิภาคกล่าวว่านักรบต่อต้านยูเครนฆ่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายเจ้าหน้าที่รัสเซียในเมืองที่ถูกครอบครอง. ไม่สามารถยืนยันรายงานได้อย่างอิสระ
นอกจากนี้ในวันพุธรถไฟหุ้มเกราะของรัสเซียที่บรรทุกทหารและกระสุนพลิกคว่ําใน Melitopol ทําให้กระสุนระเบิดรัฐบาลภูมิภาคกล่าวทาง Telegram
มันกล่าวว่ากองทัพรัสเซียไม่ได้รักษารางรถไฟในขณะที่บรรทุกรถไฟมากเกินไปและเป็นผลมาจากความประมาทเลินเล่อและ "ด้วยความช่วยเหลือ" จากนักสู้ต่อต้านรถไฟหุ้มเกราะตกราง
โฆษณา