20 พ.ค. 2022 เวลา 04:42 • อาหาร
ไม่ใช่เห็ดป่าทุกชนิดจะกินได้นะ!!
เมื่อหน้าฝนมาเยือน แหล่งโปรตีนจากธรรมชาติก็งอกงามอยู่ในป่า นั่นก็คือเห็ดป่านั่นเองค่ะ เห็ดป่าเป็นอาหารชั้นยอด ที่สามารถนำมาปรุงได้หลากหลายเมนู
ในหน้าฝนตอนเช้าๆ ผู้คนก็จะออกเก็บเห็ดมาทำอาหาร นอกจากจะช่วยประหยัดวัตถุดิบในการทำอาหารในครัวเรือนแล้ว ถ้าเห็ดงอกงามมีมาก ก็เก็บขายเป็นรายได้เสริมได้อีกด้วย
แต่ เห็ดป่าใช่ว่าจะกินได้ทุกชนิดที่พบเห็น เพราะเห็ดป่าบางชนิดเป็นเห็ดพิษ เผลอกินเข้าไปอาจถึงตายได้ การเก็บเห็ดมาปรุงอาหาร คนเก็บควรจะรู้จักเห็ดให้ดีด้วย รู้จักลักษณะของเห็ด รู้จักชนิดของเห็ดแยกแยะในการเก็บได้
 
ข่าวคนกินเห็ดพิษตาย ก็มีให้ได้ยินกันอยู่เป็นประจำ
ล่าสุดก็มีชาวบ้านที่จังหวัดอุดรธานี สองสามีภรรยา ไปเก็บเห็ดในป่าสวนยางมาทำอาหารเย็นกินกัน พอตกดึกมีอาการเมาเห็ด มึนเมา คลื่นไส้ อาเจียน ได้ไปซื้อยาที่ร้านยามารับประทานเอง แต่อาการไม่ดีขึ้น ทำให้ ภรรยาเสียชีวิต ส่วนสามีอาการสาหัส
จำได้ว่าอาการเมาเห็ดเป็นอย่างไร ตอนนั้นอยู่สักประมาณ ป.6 ได้ พ่อกับแม่ไปธุระ และอยู่กับยายสองคน ยายสายตาไม่ค่อยดีแล้ว ตัวเองไปเห็นเห็ดขึ้นที่โคนต้นกล้วย ดอกเห็ดใหญ่โตมโหฬาร สีขาวสวย ยายยืนยันว่ากินได้ ก็ผัดเห็ดกินกับข้าว
ผ่านไปไม่นาน อาการมาครบเลย โชคดีที่พ่อกับแม่พาไปล้างท้องได้ทัน จากวันนั้นจนวันนี้ก็หลายปีดีดักที่กลายเป็นคนกลัวเห็ด!! เพิ่งจะกล้ากินเห็ดเมื่อปีสองปีมานี่เอง และต้องเป็นเห็ดที่เพาะเองด้วยนะ อย่างเห็ดฟาง เห็ดโคน
เมื่อกินเห็ดพิษเข้าไป อาการเมาเห็ดเป็นอย่างไร
...ไม่เมาเหล้าแล้วแต่เรายังเมารัก
สุดจะหักห้ามจิตคิดไฉน
ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็หายไป
แต่เมาใจนี้ประจำทุกค่ำคืน...🤔
1
เอิ่มมมม อันนี้คนละเมาค่ะ ขออภัย กลอนมันติดปาก น่าจะเป็นกลอนจากนิราศภูเขาทอง ของท่านสุนทรภู่
เรไร๊!! นี่มันเกี่ยวกับเมาเหล้าเมารัก😁
เธอไม่เคยนะ แต่เธอเคยเมาเห็ด
บอกอาการเมาเห็ดค่ะ!!
1
เมื่อกินเห็ดพิษเข้าไป ก็ขึ้นอยู่กับว่าเห็ดพิษเป็นเห็ดชนิดใด บางชนิดก็ทำให้ง่วงหาวหาวนอน บางชนิดทำให้คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย บางชนิดกระตุ้นประสาทจนเกิดภาพหลอน น่ากลัวอยู่นะคะ
เห็ดพิษ 4 ชนิดที่ควรระวัง
แล้วถ้าเราไม่รู้ว่าเห็ดป่าที่เราเก็บมา เป็นเห็ดพิษหรือเห็ดกินได้ ก็มีวิธีเช็คแบบบ้านๆค่ะ
1. นำข้าวสารมาต้มกับเห็ด ถ้าไม่เป็นพิษข้าวสารจะสุก ถ้าเป็นพิษข้าวสารจะสุกๆ ดิบๆ
2. ใช้ช้อนเงินคนต้มเห็ด ถ้าช้อนเงินกลายเป็นสีดำ จะเป็นเห็ดพิษ (อันนี้ลำบากตรงหาช้อนเงินอยู่นะ เลือกทำข้ออื่นได้ค่ะ)
3. ใช้ปูนกินหมากป้ายดอกเห็ด ถ้าเป็นเห็ดพิษจะกลายเป็นสีดำ
4. ใช้หัวหอมต้มกับเห็ด ถ้าเป็นเห็ดพิษจะเป็นสีดำ
5. ใช้มือถูเห็ดจนเป็นรอยแผล ถ้าเป็นพิษรอยแผลนั้นจะเป็นสีดำ แต่เห็ดแชมปิญญองเป็นเห็ดที่รับประทานได้ เมื่อเป็นแผลก็จะเป็นสีดำ
6. ดอกเห็ดที่มีรอยแมลงและสัตว์กัดกิน เห็ดนั้นไม่เป็นพิษ (แต่กระต่ายและหอยทากสามารถกินเห็ดพิษได้)
7. เห็ดที่เกิดผิดฤดูกาล มักจะเป็นพิษ (แต่ในทุกวันนี้สามารถเพาะเห็ดได้ตลอดปี)
8. เห็ดพิษมักจะมีสีฉูดฉาด เห็ดรับประทานได้จะมีสีอ่อน (แต่มีข้อมูลจากแพทย์บอกว่า เห็ดพิษที่มีสีอ่อนก็มีนะ แต่ให้สันนิฐานเอาไว้ก่อนว่าเห็ดป่าถ้าสีสันสดใสเกินไปไม่น่าจะกินได้)
ถ้าเผลอกินเห็ดพิษเข้าไป หรือพบเห็นคนเมาเห็ด ให้ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ดังนี้
ทำให้อาเจียนโดยเร็ว เพื่อเอาเศษอาหารที่ตกค้างออกมาให้มากที่สุด โดยใช้เกลือแกงสามช้อนชา ผสมน้ำอุ่นให้ดื่ม หรือให้กินไข่ขาวดิบ เพื่อให้อาเจียนได้ง่ายขึ้น แต่วิธีนี้ห้ามใช้กับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ขวบ
รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างด่วนเลย ถ้าได้ตัวอย่างเห็ดที่กินเข้าไปจะยิ่งดีเลย เพื่อให้แพทย์ได้ทำการล้างท้องให้พิษออกมา เพื่อป้องกันการเสียชีวิต
ตัวอย่างของสองสามีภรรยาตามในข่าว ได้ซื้อยามากินเอง และไปโรงพยาบาลช้าจึงทำให้เสียชีวิตและตัวสามีเองก็อาการสาหัส ดังนั้นทางที่ดีคือไปโรงพยาบาลให้ไวค่ะ
เห็ดมีพิษแม้จะนำมาปรุงผ่านความร้อนพิษในเห็ดก็ยังคงอยู่ ทางที่ดีที่สุดอย่ารับประทานเห็ดที่ไม่แน่ใจหรือไม่รู้จักจะดีที่สุด
สวัสดีมีความสุขค่ะ
🙏🙏🙏😊😊😊
โฆษณา