20 พ.ค. 2022 เวลา 09:30 • ข่าว
ปรับระบบ Thailand Pass ให้แค่ต่างชาติลงทะเบียน-ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 2 เดือน
นพ.ทวีศิลป์ เผย ศบค.ชุดใหญ่ อนุญาตให้นักเรียนทุน-ขรก.ไป ตปท.ได้ เคาะต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 2 เดือน ตั้งแต่ 1 มิ.ย.-31 ก.ค. ปรับลงทะเบียน Thailand Pass เฉพาะต่างชาติคนไทยไม่ต้องลงข้อมูล
สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ กล่าวถึง การปรับมาตรการ Thailand Pass เข้าประเทศไทยทางอากาศ ว่าไม่ถึง 5 เดือน มีคนเดินทางเข้าประเทศกว่า 1 ล้านคนแล้ว
โดยวันนี้มีการปรับลดการตรวจเข้าราชอาณาจักร หากไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับวัคซีนไม่ครบ ต้องแสดงผล Professional ATK หรือ RT-PCR ภายใน 72 ชม.ก่อนเดินทาง โดยให้ตรวจโดยบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมยกเลิกการกักตัวในกลุ่มดังกล่าว แต่เมื่อเดินทางมาถึงให้ตรวจแบบ Professional ATK เมื่อถึงสนามบินแทน
พร้อมทั้งยังปรับการลงทะเบียน Thailand Pass เฉพาะต่างชาติเท่านั้น คนไทยไม่ต้องลงข้อมูล เพราะมีระบบตรวจสอบอยู่แล้ว โดยต่างชาติมีการปรับรูปแบบให้ง่ายขึ้น คงเหลือแค่ข้อมูลที่จำเป็น คือ
1. Vaccine/Test
2. Insurance และ
3. Passport (VIP/TIP)
เมื่อลงทะเบียนเสร็จสิ้นจะออกให้เป็น OR code แบบไม่มีการรออนุมัติ แต่ประกันสุขภาพของชาวต่างชาติยังคงไว้ที่ 10,000 USD ส่วนสายการบินให้ตรวจสอบเอกสารตามหน้า QR code และออกเป็น Boarding Pass เมื่อเดินทางถึงไทยให้ทำการตรวจสอบและลงระบบคัดกรองเข้าประเทศ
ขณะที่ทางบก ทั้งคนไทยและไม่มีสัญชาติไทยให้ใช้ระบบ Border Pass ทั้งคู่ โดยระบบกักตัวในคนไทยไม่มีแล้ว หากต่างชาติจะต้องแสดงผลการฉีดวัคซีนหากไม่มีจะมีการฉีดวัคซีนให้ในจุดผ่านแดน ส่วนการผ่านแดนทางน้ำไม่มีการเปลี่ยนแปลง
ทั้งนี้ ในส่วนการผ่อนคลายการเดินทางระหว่างประเทศในกลุ่มข้าราชการ และนักเรียนทุน ได้ปรับให้สามารถเดินทางได้แล้ว จากเดิมที่ห้ามข้าราชการ พนักงานของรัฐ เดินทางไปต่างประเทศ ยกเว้นเหตุจำเป็น
รวมถึงระงับนักศึกษาที่ได้ทุนในการดูแลของ ก.พ. ในการไปศึกษาต่อต่างประเทศ แต่ปัจจุบันสถานการณ์โควิดดีขึ้น จึงยกเลิกมาตรการดังกล่าว นอกจากนี้ที่ประชุม ศบค.ได้เห็นชอบขยายระยะเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ครั้งที่ 18 ออกไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-31 ก.ค. จนกว่าจะผ่านเกณฑ์การประเมินเป็นโรคประจำถิ่นตามที่ฝ่ายสาธารณสุขกำหนด
โฆษณา