ข้อปฏิบัติในการเที่ยวน้ำตกช่วงฤดูฝนให้ปลอดภัย พร้อมวิธีสังเกตเพื่อความปลอดภัยจากน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่
น้ำตกเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยว แต่เนื่องจากช่วงของการเดินทางเที่ยวน้ำตกมักอยู่ในช่วงฤดูฝน นักท่องเที่ยวทุกท่านจะต้องตรวจตราระวังในเรื่องระดับน้ำ และน้ำป่า
หากสังเกตว่าธารน้ำตกมีน้ำเต็มเปี่ยม ไหลแรง การเดินข้ามลำธารหรือลงเล่นน้ำควรต้องเพิ่มความระมัดระวัง หรือพยายามหลีกเลี่ยง และหากมีฝนตกหนักบริเวณนั้นหรือในผืนป่าต้นน้ำเป็นเวลานานๆ และน้ำมีการเปลี่ยนจากใสไปเป็นสีขุ่นมีตะกอน
ควรขึ้นจากน้ำมาอยู่ในบริเวณที่ปลอดภัย การเดินป่า หรือเลาะริมธาร หากจำเป็นต้องตัดข้ามไปมาบ่อยครั้ง เดินลุยน้ำห้ามกระโดด เพราะการกระโดดข้ามไปตามก้อนหินอาจเสี่ยงต่อการลื่นล้มและได้รับบาดเจ็บได้ง่าย
นอกจากนี้เพื่อความปลอดภัยในการเที่ยวน้ำตก เรามีควรปฏิบัติและไม่ควรปฏิบัติในการเที่ยวน้ำตกมาฝากกัน ดังนี้
1.ควรเคารพสิทธิ์ผู้อื่นที่เดินทางเข้าไปสัมผัสธรรมชาติร่วมกัน
2.ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ในการเที่ยวน้ำตก เนื่องจากอาจทำให้เกิดการมึนเมา เสี่ยงต่อการจมน้ำหรือพลัดตกจากผาน้ำตก และเศษแก้ว เศษขวดที่แตกยังเป็นอันตรายต่อผู้อื่นและธรรมชาติอีกด้วย
3.ไม่ทิ้งขยะในทุกพื้นที่ ยกเว้นภาชนะที่จัดไว้ให้เท่านั้น
4.ช่วยกันเก็บขยะออกจากพื้นที่เพื่อให้แหล่งธรรมชาติงดงามน่าชมตลอดไป
5.ควรให้การเดินทางท่องเที่ยวเป็นโอกาสในการเข้าไปเรียนรู้และสัมผัสธรรมชาติให้ได้มากที่สุด
6.ควรปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานที่นั้นๆ เช่น กฎระเบียบของอุทยานแห่งชาติ หรือกฎข้อบังคับของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า
ทั้งนี้ถึงแม้ในแต่ละพื้นที่จะมีเจ้าหน้าที่ของอุทยานคอยดูแลความปลอดภัย และให้คำแนะนำ รวมทั้งมีป้ายเตือนต่างๆ แต่เพื่อความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทุกท่านจะต้องปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัดด้วยเช่นกัน
โฆษณา