20 พ.ค. 2022 เวลา 13:42 • ธุรกิจ
-- ซื้อกิจการมือสองต้องรู้อะไรบ้าง ? 6 สิ่งที่คุณควรพิจารณาก่อนซื้อ --
การเริ่มต้นการเป็นเจ้าของธุรกิจด้วยการเข้าซื้อกิจการคนอื่นนั้นมีความแตกต่างกับการเริ่มต้นใหม่เองอย่างมากครับ เราจึงควรเข้าใจความแตกต่างและข้อดีข้อเสีย
ของทั้ง 2 อย่างก่อนตัดสินใจ
ข้อดีที่สุดของการซื้อกิจการต่อคือ คุณมีธุรกิจที่เป็นรูปเป็นร่างให้เห็นแล้วว่าธุรกิจนี้หน้าตาออกมาเป็นอย่างไร สินค้าและบริการมีลักษณะไหน ต้องมีพนักงานกี่คน
ระบบภายในร้านเป็นยังไง มีใครเป็นลูกค้าอยู่ และอีกสารพัดคำถามที่คุณอยากรู้คุณจะได้รู้ก่อน เรียกว่าไม่ต้องจินตนาการและไม่ต้องทำเองทั้งหมด
ถ้าหากคุณต้องเริ่มต้นใหม่วันนี้ตั้งแต่ 0 ลองนึกดูว่าคุณต้องใช้เวลาและทรัพยากรขนาดไหนเพื่อให้ธุรกิจขยายมาจนเท่านี้ การเข้าซื้อกิจการคนอื่นแล้วมาขยายต่อคือกลยุทธ์ที่ประหยัดเวลาที่สุด
สิ่งที่คุณจะโชคดีขึ้นไปอีกคือคุณได้ซื้อมูลค่าของธุรกิจนั้นในอนาคต ในราคาของวันนี้ นี่จึงเป็นเหตุผลที่นักลงทุนทั้งหลายจึงจ้องจะขอเข้าลงทุนตั้งแต่เนิ่นๆ ในธุรกิจที่มีอนาคตดี
แต่ข้อเสียคือจ่ายแพงหน่อยเพราะในราคาขายนั้นมีมูลค่าส่วนต่างของราคาที่ซื้อขายกับราคาต้นทุนของการสร้างธุรกิจนั้นขึ้นมาทั้งหมด ส่วนต่างนั้นเอง คือการจ่ายค่าเวลากับค่าความพยายามให้เจ้าของคนเก่าในฐานะที่ช่วยสร้างธุรกิจนี้ขึ้นมาแทนเรา
และเมื่อซื้อมาแล้ว คุณต้องรับสภาพนั้นไประยะหนึ่งก่อนที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรได้สำเร็จ เพราะฉะนั้นต้องพิจารณาให้ดีว่า สภาพที่ธุรกิจนั้นกำลังเป็น คุณรับได้หรือไม่ และใช่แบบที่คุณต้องการรึเปล่า
ดังนั้นก่อนที่คุณจะเข้าซื้อกิจการอะไร ขอให้พิจารณาให้ดีก่อนว่า…
#เรามีความชอบในธุรกิจนั้นแค่ไหน
สำรวจตัวเองดูว่าเรามีความชอบและสนใจในธุรกิจที่เราจะเข้าซื้อแค่ไหน อย่าซื้อกิจการใครมาโดยที่เราไม่ได้ชอบหรือสนใจ หรือเพราะเห็นว่ามันกำลังขายดี เพราะจะเป็นเรานี่แหละที่จะทำให้ธุรกิจที่อยู่ของเขาดีๆ กลายเป็นเจ๊งคามือ
.
#ธุรกิจนี้มีอนาคตแน่รึเปล่า
กิจการที่เราจะเข้าซื้อนั้นมันมีอนาคตดีแน่หรือไม่ โดยดูได้จากแนวโน้มตลาด แนวโน้มผู้บริโภคว่าสินค้า/บริการนี้จะยังเป็นที่ต้องการอยู่ไหม
.
#มีอะไรมาแทนที่ธุรกิจนี้มั้ย
ธุรกิจนี้จะโดนอะไรมาแทนที่รึเปล่า และมันจะอยู่ได้อีกกี่ปีหากได้รับการพัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้นแล้ว
.
#ธุรกิจมีระบบที่ดีรึเปล่า
ธุรกิจที่คุณกำลังเล็งไว้ ในปัจจุบันมีระบบการทำงานที่รัดกุมแค่ไหนหรือทำแล้วไม่รู้ว่าแต่ละวันเงินทองหายไปไหนหมด เรื่องนี้ฟังแล้วเหมือนขำๆ แต่ในชีวิตจริงมีเกินครึ่งที่ตอบคำถามข้อนี้ไม่ได้
.
ธุรกิจที่พร้อมและมีการจัดการที่ดีจะเตรียมข้อมูลเหล่านี้ให้เราได้ไม่ยาก และในทาง
กลับกัน หากธุรกิจใดไม่สามารถเตรียมข้อมูลเหล่านี้ให้เราได้ทันที หรือใช้เวลานานมาก แปลว่าการจัดการภายในไม่ค่อยดี ต้องระวังนะครับ
.
#เรามีไอเดียที่จะพัฒนาธุรกิจนี้มั้ย
กิจการที่เราจะซื้อ เรามีไอเดียที่จะทำมันให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้บ้างหรือไม่ และการจะทำให้มันดีขึ้นนั้นเราทำเองได้มากน้อยแค่ไหน หรือต้องพึ่งคนอื่นตลอดเวลา
.
อย่าซื้อกิจการอะไรที่เราเอามาปรับปรุงให้ดีขึ้นไม่ได้เพราะทุกธุรกิจมีแต่แย่ลงโดยธรรมชาติหากไม่ได้รับการปรับปรุง
.
เนื้อหาส่วนหนึ่งจากหนังสือ : หนังสือวิชาธุรกิจ ที่ชีวิตจริงเป็นคนสอน
สนใจสั่งซื้อหนังสือ ได้ที่ https://bit.ly/3t2MAWZ
.
#torpenguin #ต่อเพนกวิน #ซื้อกิจการ #ซื้อกิจการมือสอง #ซื้อต่อ #เซ้งร้าน #เริ่มทำธุรกิจ #อยากทำธุรกิจ #เทคนิคร้านอาหาร #เปิดร้านอาหาร #ความรู้ร้านอาหาร #ร้านอาหาร #ธุรกิจ #ทำธุรกิจ #business #restaurant #restaurantmanagement
.
.
ติดตาม Torpenguin - ผู้ชายขายบริการในช่องทางอื่นๆได้ที่
.
Facebook : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Youtube : Torpenguin
Blockdit : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Twitter : Torpenguin
Instragram : torpenguin
TikTok : torpenguin
ติดต่องาน E-mail : torpenguin.channel@gmail.com
โฆษณา