20 พ.ค. 2022 เวลา 14:21 • ไลฟ์สไตล์
・หลายครั้งที่เห็นคนอื่นพูดหรือทำในสิ่งแย่ๆ จนทำให้คนที่อยู่ใกล้ๆ ทำหน้าไม่ถูก ไม่รู้จะทำตัวยังไง จนบางทีอายแทนคนที่ทำเลยก็มี
1
บางสิ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เป็นเรื่องที่ต้องพูดกันเป็นการส่วนตัว ไม่ใช่มาพูดต่อหน้าธารกำนัล ทำให้คนที่ถูกพูดถึงได้อายและรู้สึกขาดความมั่นใจ หนักหน่อยก็อาจมีเคืองกันเลยก็มี
2
เวลาเห็นเหตุการณ์แบบนี้บางทีก็นึกสงสารทั้งคนโดนและคนที่ทำลงไปโดยที่ไม่รู้อะไรเสียเลย เป็นเรื่องไม่ดีมากๆ ที่ต้องมารับรู้เรื่องแบบนี้
เอาว่า มาดูกันว่าเรื่องเล็กๆ ของใครบางคนที่เขามองว่าไม่สำคัญ ทั้งที่จริงแล้วเป็นเรื่องที่ต้องระวังมากๆ ในการพูด ต้องเลือกสถานที่พูด เลือกเวลาพูดให้ดี มาคะ มาดูกัน ว่ามีอะไรบ้างค่ะ
1. เวลาใครพูด อย่าขัดจังหวะ
1
เวลาต้องสนทนากับใครสักคน บางครั้งอารมณ์คนพูดก็พาไป พูดไม่หยุดทั้งอธิบาย ทั้งขยายความเยอะแยะมากมาย
หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นกับคุณ ให้ปล่อยให้เขาได้พรั่งพรูออกมา เอาให้เต็มที่สบายใจกันไปข้างหนึ่ง
1
ส่วนหน้าที่ของคุณ ก็แค่เลือกฟังในสิ่งที่ควรฟัง เลือกรับรู้ในสิ่งที่ดีและมีประโยชน์ บางเรื่องก็ให้มันผ่านไปแค่นั้นเอง
2
2. ถ้าแหย่ใครเล่น แล้วเขาไม่ชอบ ก็เลิกเล่นซะ แล้วอย่าทำอีก
2
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใครหลายคนมองข้าม มองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย จริงๆ เรื่องพวกนี้เป็นสิทธิส่วนบุคคลเลยก็ว่าได้ การเล่นของบางคนเกินขอบเขตไป ล้อชื่อพ่อแม่ ล้อเรื่องเพศสภาพ ล้อเรื่องกินอยู่ หรือสถานะการเงิน
1
คนพูดอาจขำแต่คนโดนล้อไม่ขำ และคนที่ต้องมาฟัง ก็เออออไปแบบนั้นเอง และก็อาจยิ้มแหยๆ แทนคนโดนกระทำ และก็แอบคิดในใจว่า คนที่ล้อเพื่อนนิสัยแย่มาก อย่างน้อยโชคยังดีที่เราเองไม่โดนคนๆ นี้ล้อเลียน งั้นก็ตามน้ำไปดีกว่าอะไรแบบนี้
3
คิดดูคนๆ เดียวทำบรรยากาศในที่ทำงานเปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ น่ากระอักกระอ่วนชวนอึดอัดใจได้ขนาดนี้ อย่าหาทำ! คำเดียวอยู่เลย
3
3. เวลามีใครช่วย อย่าลืมพูด "ขอบคุณ"
1
คำพูดติดปากที่คนไทยชอบพูดขำๆ ถึงคำภาษาอังกฤษที่พูดได้คือ yes, no, okay ซึ่งมันพูดง่ายคล้องจองกันดี แต่จริงๆ อีกคำที่ควรพูดถึงด้วยคือ thank you หรือ ขอบคุณนี่ละ
เป็นคำง่ายๆ ที่ทรงพลัง ที่สามารถทำให้คนฟังรู้สึกดีขึ้นได้ในไม่กี่วินาที เวลาใครทำอะไรให้เรา เราต้องกล่าวขอบคุณทันที เป็นคำพูดติดปากที่ขาดไม่ได้ เป็นคำที่ฝรั่งก็ใช้ติดปากเช่นกัน
1
นึกดูเวลาเราทำอะไรให้ใคร แล้วมีคนยินดี ดีใจกับสิ่งที่เราทำลงไป แล้วเขาแสดงให้เรารู้ด้วยการพูดขอบคุณมันชื่นใจดีเหมือนกัน อย่างน้อยเราก็ได้รู้ว่าเราได้ทำสิ่งที่ดี ทำสิ่งที่ถูกต้องลงไป ทุกคนอยากได้รับการยอมรับทั้งนั้น มันสบายใจและสุขใจอย่างบอกไม่ถูกน่ะ
1
4. ชื่นชมใครต่อหน้าธารกำนัลได้ แต่ถ้าจะวิจารณ์ใคร ให้ไปพูดตัวต่อตัว
หลายคนที่เป็นคนเก่งๆ และได้โดนโปรโมทขึ้นมาเป็นหัวหน้างาน ต้องตกม้าตายเพราะเรื่องเล็กๆ อย่างการต่อว่าลูกน้อง วิจารณ์ลูกน้องต่อหน้าพนักงานคนอื่น หรือเลวร้ายขนาดต่อว่า ต่อหน้าลูกค้าเองก็มี
อันนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก ชนิดที่ตำแหน่งหัวหน้างานที่คุณมีอาจกลายเป็นอดีตไปได้ ถ้ามีการถ่ายคลิปลงโซเชียล มีบัตรสนเท่ห์ส่งให้เจ้านายใหญ่ เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องเซ็นซิทีฟมาก เพราะมันทำให้คนๆ หนึ่งอับอายขายหน้า ไม่ใช่วิสัยของคนดีที่ควรทำ
1
จะต่อว่าอะไรใคร ควรทำในที่ลับ สอนแบบตัวต่อตัว คุยกันแค่สองคนก็เพียงพอ ส่วนจะชมใคร ชมในที่แจ้งได้เพราะใครๆ ก็ชอบคำชมมากกว่าคำด่านะ ข้อนี้ควรรู้ไว้ด้วย
2
5. อย่าพูดถึงน้ำหนักตัวของใคร
เรื่องต่อมาก็ชวนอึดอัดแทนคนโดนถามเช่นกัน คือ เรื่องน้ำหนัก อันนี้ต้องรู้ได้แล้วนะ ว่าไม่ควรถามหัวข้อนี้ ไม่ควรไปยุ่งกับเรื่องน้ำหนักของคนอื่นเขา คนเขารู้ตัวเขาเองดีว่าตัวเองผอมลงหรืออ้วนขึ้น
1
ดังนั้นไม่ควรไปสอดเรื่องคนอื่น แบบว่า อ้วนขึ้นหรือเปล่า ตัวจะแตกแล้วนะอะไรแบบนี้ มันเป็นเรื่องไม่สุภาพอย่างแรง ให้คิดเสียว่าคำถามพวกนี้เหมือนคุณกำลังด่าใครซักคนด้วยคำสุภาพ ถึงจะเป็นคำสุภาพแต่มันก็คือคำด่า เข้าใจตรงกันนะ
1
มันคล้ายๆ คุณกำลังบอกคนอื่นว่า เขาไม่รู้จักยับยั้งชั่งใจ ตามใจปากจนอ้วนขนาดนี้ มันแย่มากนะ แค่ตัวคนอ้วนเองก็รู้สึกแย่กับสภาพของเขาเองแล้ว ดังนั้นไม่จำเป็นที่คุณจะต้องไปบอกเขาให้เสียใจเพิ่มขึ้นไปอีกหรอก
สรุปง่ายๆ อย่าพูดถึงน้ำหนักตัวของใคร แค่บอกว่า เขาดูดี ถ้าเขาอยากคุยเรื่องลดน้ำหนัก เขาจะพูดถึงมันเอง
และนี่ละ 5 เรื่องมารยาททางสังคมที่คุณจะมาอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้เด็ดขาด ความรู้สึกของอื่นไม่ใช่เรื่องล้อเล่น ไม่มีใครอยากเป็นตัวตลกของคนอื่น
ทุกคนอยากมีความภูมิใจในตัวเองกันทั้งนั้น ยังไงอย่าลืมห้าเรื่องนี้นะคะ อย่าเผลอทำไปละ ถ้าเว้นห้าข้อนี้ได้ คุณจะกลายเป็นคนน่ารักคนหนึ่งเลยนะจะบอกให้
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
🔴 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
• ติดตามผ่านแอปTiktok
@strongstep.tiktok
• Youtube (เสียงอ่านบทความ) https://youtube.com/channel/UCBddu-n2Z6GQg3N66F2FnSg
• Youtube (เสียงธรรมชาติฟังผ่อนคลาย)
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
แหล่งอ้างอิงข้อมูล
Social Rules
โฆษณา