21 พ.ค. 2022 เวลา 07:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เมื่อคืนดัชนี S&P 500 ลงไปเตะระดับตลาดหมี หรือตลาดที่ดัชนีลดลงจากจุดสูงสุด 20% แต่ 4 ชั่วโมงสุดท้ายฟื้นตัวขึ้นมาปิดเหนือระดับตลาดหมีอีกครั้ง
จากข้อมูลของ CFRA ระบุว่าตั้งแต่ปี 1929 เกิดตลาดหมีมาแล้ว 17 ครั้ง โดยช่วงโควิดเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคม 2020 เกิดตลาดหมีเร็วที่สุดโดยใช้เวลาเพียง 33 วันเท่านั้น
จากสถิติตลาดหมีจะทำให้ตลาดหุ้นติดลบไปโดยเฉลี่ย 38% แต่ตั้งแต่ปี 1946 เป็นต้นมา การติดลบโดยเฉลี่ยต่ำกว่า 33%
ผมว่าถ้าจะลงให้เท่าค่าเฉลี่ยคือลดลงอีก 15% จากตอนนี้ นักลงทุนน่าจะหนีออกจากตลาดไปอีกเยอะเลย
โดยส่วนตัวมองเป็นการลงทุนในธุรกิจ จึงหาโอกาสในการลงทุนเพิ่มตลอด แม้ว่าบางคนจะดูว่าไม่สมเหตุสมผลเพราะซื้อแล้วก็ขาดทุนทันที แต่ผมมองเป็นการลงทุนระยะยาวมากจริงๆ
ผมเชื่อว่าในระยะยาวหุ้นจะเป็นเครื่องมือที่ป้องกันการลดลงของมูลค่าสินทรัพย์ของเราได้ดีที่สุด รวมทั้งสร้างสินทรัพย์ให้ชีวิตเราดีขึ้นในอนาคตครับ #ถือหุ้นยาว #ตลาดหมี
Cr: Bloomberg
โฆษณา