21 พ.ค. 2022 เวลา 14:00 • หนังสือ
ทำไมถึงหาแฟนยาก
จริงๆ เรื่องหาแฟนยากหรือง่ายมันมีหลายสาเหตุมากๆ
ทั้งรูปร่างหน้าตาภายนอก นิสัย ทัศนคติ ความชอบ งานอดิเรก
และต่างๆอีกมากมาย
ที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการมาตัดสินใจว่าเราจะเลือกลงเอยกับคนไหน
หลายคนที่บอกว่าสเปคเป็นใครก็ได้
แต่เวลามีคนมาสนใจจริงๆ ทำไมกลับไม่เลือกเขา
เพราะจริงๆ แล้วเรามีมาตรฐานของเราในใจตั้งแต่ทีแรก
แค่เราไม่ได้พูดหรือเขียนออกมาอย่างชัดเจน
ดูอย่างบางคนที่บอกว่าจะต้องมีแฟนเป็นคนรวยเท่านั้น
แต่พอวันนึงคนที่ถูกใจดันยังไม่รวย
ก็สามารถคบหากับเขาได้
เรื่องเหล่านี้ก็ทำให้เห็นว่า จริงๆการตัดสินใจเลือกใครสักคน
มันไม่ได้มีแค่สิ่งที่เราต้องการแค่บางสิ่งนั้น
การคบกับใครสักคน มันไม่ใช่แค่ใครก็ได้
เพราะเวลาเรารักตัวเองมากพอ เราจะเลือกสิ่งที่เราคิดว่าดีที่สุด
ซึ่งเราก็รู้อยู่แก่ใจ ว่าสิ่งไหนที่ราสมควรได้มันมา
และการหาแฟนยากจริงๆมันก็ไม่ได้ยากขนาดนั้น
มันขึ้นอยู่กับเกณฑ์มาตรฐานของเรา
และการเข้ากันของคนสองคน
แม้ว่าบางครั้งเรารู้สึกถูกใจและสนใจคนนี้มากๆ
แต่เขาดันไม่ถูกใจเราซะงั้น
เราก็ต้องเปลี่ยนเป้าหมายใหม่
การคบใครในปัจจุบันไม่ได้ลงเอยง่ายเหมือนสมัยก่อน
สมัยก่อนโดนจับคลุมถุงชน
หรืออาจจะเพิ่งเจอหน้ากันวันแรกในวันแต่งงานด้วยซ้ำ
1
บางคนก็รักกัน บางคนก็อยู่กันไปแบบนั้น
เพราะไม่กล้าที่จะออกความเห็นเกี่ยวกับเรื่องรักเรื่องคู่ครอง
ในปัจจุบันความคิดคนมีอิสระมากขึ้น ตัวเลือกก็มีมากขึ้น
ไม่มีใครสามารถมาบังคับฝืนใจเราได้
เกณฑ์มาตรฐานเลยมีมาก และมันมีมากจริงๆ
ถ้าไม่เชื่อคุณลองเอากระดาษออกมาจดดู
ว่าคนที่คุณต้องการให้เขามาเป็นแฟนหรือเป็นคู่ชีวิตของคุณเป็นแบบไหน
ที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้วว่ามี
รูปร่างหน้าตาภายนอก นิสัย ทัศนคติ ความชอบ งานอดิเรก อื่นๆ
นี่ก็เป็นแค่หัวข้อหลักที่มักใช้กัน
แต่ถ้าคุณตีข้อย่อยออกไป หน้ากระดาษของคุณอาจไม่พอ
และคุณก็จะเห็นว่า เรานี่ก็เป็นคนเรื่องเยอะคนหนึ่ง
ในการเลือกแฟนเลยทีเดียว
เช่น คุณบอกว่าคุณต้องการคนที่ชอบคนออกกำลังกาย
คุณต้องเขียนย่อยออกไปอีกว่า ออกกำลังกายแบบไหน
ถ้าคุณชอบวิ่ง คุณก็เขียนว่าต้องการคนที่ชอบวิ่งเหมือนกัน
ไม่ใช่คนที่ออกกำลังกายชนิดอื่นที่คุณไม่ชอบ
1
และถ้าคุณชอบวิ่งตอนเย็น
คุณต้องเขียนว่าต้องการคนที่ชอบวิ่งตอนเย็นกับคุณได้
ไม่ใช่คนที่ตื่นมาวิ่งตอนตีห้า
เป็นต้น
เขาและคุณไม่มีใครผิด
เพราะไลฟ์สไตล์ของคนไม่เหมือนกัน
พออ่านมาถึงตรงนี้ บางคนอาจจะคิดว่าถ้ารักกันจริง
ก็แค่ปรับตัวเข้าหากัน
การปรับตัวเขาหากันก็ถือเป็นความคิดที่ดี
แต่คุณจะยอมปรับเพื่อเขา หรือเขาจะยอมปรับเพื่อคุณ
ได้อย่างมีความสุข 100%จริงๆหรือ
จะเห็นว่าการทะเลาะกันของคู่รัก มาจากปัญหาเล็กๆน้อยๆพวกนี้
และมันจะดีกว่าไหม ถ้าเรามีคนรักที่เข้ากับเราได้ตั้งแต่แรก
และไม่ทะเลาะกันเลย
1
ถ้าเป็นอีกกรณีที่มีบางฝ่ายต้องพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น
เพื่อปรับตัวให้เข้ากัน
อย่างเช่น ถ้าคุณบอกว่าคุณชอบคนรวย
แต่คุณดันถูกใจและคบคนที่มีเงินรายรับทบเดือนอยู่
นั่นอาจเป็นเพราะ คุณเห็นว่าเขาเป็นคนที่มีทัศนคติ
หรือความคิดที่ก้าวหน้า ที่จะทำให้เขาและคุณรวยได้ในอนาคต
การปรับตัวของเขาในกรณีนี้อาจจะทำให้ชีวิตรักดีขึ้น
และปรับตัวของคุณในการเข้าใจสถานะในเบื้องต้นของเขาด้วย
แม้ว่าแรกเริ่มมันไม่ได้100%
แต่การปรับตัวระยะสั้นนี้ อาจทำให้มีความสุขระยะยาว
1
ถ้าเทียบกับการเปลี่ยนความชอบของตัวเองบางอย่าง
หรือเปลี่ยนไลฟ์สไตล์เพื่อใคร
จะยกตัวอย่างให้เห็นชัดอีกครั้ง
เช่นถ้าคุณเป็นวีแกน เป็นคนไม่กินเนื้อสัตว์หรือใช้อะไรเกี่ยวกับสัตว์
แต่คุณไปถูกใจคนที่กินเนื้อสัตว์
คุณทั้งสองมีความรู้สึกรักกัน
ถามว่าชีวิตรักครั้งนี้จะไปกันรอดไหม
นอกเสียจากว่า ฝ่ายหน่ึงฝ่ายใดจะยอมเปลี่ยนตัวเอง
เช่น คุณเปลี่ยนมากินเนื้อสัตว์กับเขา
เขาเป็นไปเป็นวีแกนแบบคุณ
2
แน่นอนว่า ทั้งสองคนแค่ไลฟ์สไตล์การกินต่างกันไม่มีใครทำอะไรผิด
ในช่วงแรกถ้าเขายินดีพยายามเป็นวีแกนเหมือนคุณ
เขาต้องทรมานมากเลยนะ คนที่กินเนื้อสัตว์มาทั้งชีวิต
ต้องเปลี่ยนมาเป็นคนที่ไม่แตะต้องเนื้อสัตว์อีก เพราะคุณ
แต่ไม่ใช่เพราะเขาอยากเปลี่ยนมันด้วยใจของเขาเอง
ไม่ใช่เขาซาบซึ้งในชีวิตของสัตว์จริงๆ หรือเพราะทำเพื่อสุขภาพจริงๆ
คุณลองทบทวนดูว่าคุณรักเขาจริงๆหรือ
ส่วนถ้าคุณอยากเปลี่ยนมาเป็นคนกินเนื้อสัตว์แบบเขา
คุณจะทำมันได้หรือ
นี่ก็ลองคิดดูว่าที่คุณไม่กินเนื้อสัตว์ตั้งแต่แรกด้วยเหตุผลอะไร
คุณมีสุขภาพที่ห้ามกินเนื้อสัตว์หรือเปล่า
คุณซาบซึ้งในชีวิตของสัตว์หรือรักในทุกชีวิตบนโลกหรือไม่
หรืออื่นๆ คุณจะเปลี่ยนมากินเนื้อสัตว์ได้นานแค่ไหน
หรือถ้าไลฟ์สไตล์การกินของทั้งสองคนยังเหมือนเดิม
แต่เวลาอยู่ด้วยกัน มันจะรู้สึกไม่โอเคหรือเปล่า
ถ้าคุณไม่กินเนื้อสัตว์
แต่ต้องมานั่งกินอาหารโต๊ะเดียวกันกับคนที่เขากินเนื้อสัตว์ซึ่งเป็นคนที่คุณรัก
หรือถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป อาจจะเกิดความคุ้นชิน
และไม่รู้สึอะไร
ถ้าเขาเกรงใจคุณ อาจะไม่กินต่อหน้าคุณ
แอบไปกินให้คุณไม่เห็น
และถามหน่อยมันจะแอบไปแบบนี้ได้อีกนานแค่ไหน
จากหัวข้อ ทำไมถึงหาแฟนยาก
ถึงได้อธิบายอะไรกว้างแบบนี้
เพราะอยากให้ทุกคนเห็นว่า การที่จะมีใครสักคนในชีวิต
และจะทำให้เขาและคุณมีชีวิตรักและพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น
มากกว่าที่เคยเป็นอยู่
มันจะต้องมีอะไรหลายอย่าง หลายด้าน
และการที่วันนี้คุณยังหาแฟนไม่ได้
มันก็ไม่ได้ต้องเป็นเรื่องให้กังวลขนาดนั้น
นั่นเป็นเพราะคุณกำลังรักตัวเองมากๆ
คุณจะไม่เสียเวลาให้กับอะไรที่มันไม่เหมาะสมและเข้ากับคุณไม่ได้
ถ้าคุณได้ลองเอากระดาษมาจดข้อย่อยของคนที่คุณต้องการ
คิดว่าการหาคนที่คุณถูกใจ คงจะเป็นสิ่งที่ง่ายขึ้นและเร็วขึ้นมาก
บางอย่างข้างต้นก็เป็นความคิดและทัศนคติส่วนตัว
เพราะแต่ละคนก็มีมาตรฐานและพัฒนาชีวิตรักต่างกัน
ส่วนจากประสบการณ์ที่เคยผ่านมาในชีวิต
คนที่เราชอบไม่กินเนื้อหมู ส่วนเราไม่กินเนื้อวัว
ถ้าเป็นเพื่อนสามารถคบกันได้ แต่ถ้าเป็นคนรัก
แน่นอนว่าตัดใจตั้งแต่รู้แบบนี้
เพราะจะใช้ชีวิตลำบากขึ้นในอนาคต
เราจะให้เขาเปลี่ยนมากินเนื้อหมูแบบเรา
เขาต้องผิดต่อความเชื่อของเขา เราก็จะเห็นแก่ตัวเกินไป
ถ้าให้เราจะไปกินเนื้อวัวแบบเขา
เราก็ไม่ทำ เพราะมันก็จะรู้สึกผิดต่อความเชื่อของเราเช่นกัน
ไม่รู้ว่าอนาคตเราจะเปลี่ยนไปกินเนื้อวัวได้ไหม
แต่แน่นอนว่ามันยังไม่ใช่ตอนนี้
สำหรับเรา ถ้าใครที่เข้ามาตอนนี้เป็นคนที่กินเนื้อวัวได้
แสดงว่ามันยังไม่ใช่เป้าหมายและเวลาที่เหมาะสมของเรา
ดังนั้นต่อให้หาแฟนยากหรือง่าย
เราก็ปล่อยมันไปตามธรรมชาติ วันหนึ่งมันก็จะมีคนของคุณ
เพราะคนที่ใช่จะมาในเวลาที่เหมาะสม
โฆษณา