21 พ.ค. 2022 เวลา 14:58 • ปรัชญา
เราใช้ความสําเร็จเป็นตัวเช็คเป้าหมายหรือบรรลุวัตถุประสงค์ หากไม่มีเป้าหมาย การที่จะทําอะไรให้สําเร็จจะทําไปเพื่ออะไร เพราะอยู่ๆคงไม่มีใครมาบอกว่า ฉันทําสําเร็จแล้วแต่ไม่รู้ทําตัวเองทำไปเพื่ออะไร การทําอะไรที่ไม่มีเจตจำนงหรือเป้าหมาย ทําลงไปคงไม่มีวันรู้ว่าประสบความสำเร็จหรือไม่?
1
ดังนั้นความสําเร็จของคนเราจึงไม่เหมือนกัน เพราะเป้าหมายต่างกัน บางคนที่ดูเหมือนไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตเลย ทั้งยากจนขัดสนเงินทอง พออยู่พอกิน หาเช้ากินค่ำ หากเราใช้เป้าหมายของเราเป็นตัววัด เราก็จะเห็นเหมือนคนทั่วๆไปที่มองเห็นว่า คุณภาพชีวิตแย่มาก ชีวิตลําบาก ไม่ประสบความสำเร็จอะไรเลย แต่เจ้าตัวเขาสามารถส่งลูกเรียนจบปริญญาตรี หาเลี้ยงครอบครัวได้ ชีวิตมีความสุขดี มีความรักและผูกพันในครอบครัว
นั่นคือเขาประสบความสำเร็จแล้ว เพราะเป้าหมายของเขาคือครอบครัว ดังนั้นคนเรา ต้องการคําว่าประสบความสำเร็จ เพื่อบรรลุถึงเป้าหมายของแต่ละคน ความสําเร็จของคนหนึ่งจึงอาจจะไม่มีความหมายกับอีกคนหนึ่ง เราอย่าไปหลงตามกระแสของโลก ที่แปลความหมายของคําว่า ความสําเร็จว่า ต้องปริญญาเอกจากเมืองนอก เศรษฐีพันแปดร้อยล้าน นักการเมืองระดับสูงสุดกู่ YouTuber ที่มีผู้ติดตามเป็นแสนๆ
เราแค่ตั้งเป้า ตามความเป็นจริงของชีวิตเราเอง ทําวันนี้ให้ดีที่สุด เดี๋ยววันข้างหน้าความสําเร็จก็จะมาเยือนเอง
โฆษณา