21 พ.ค. 2022 เวลา 18:51 • ข่าว
#สวีเดนเป็นเซฟเฮ้าส์ของผู้ก่อการร้ายจริงหรือ?
#ตุรกีเปิดหลักฐานแฉ เหตุต้องแบนเข้าNATO
1
เมื่อวันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ยกหูโทรหา ราเซป ไทยยิป แอโดแกน ผู้นำตุรกี จากทำเนียบบ้านเลขที่ 10 ถนน ดาวน์นิ่ง โดยประเด็นหลักแปะหัว Agenda คือการหารือด้านความมั่นคงในภูมิภาคยูโร-แอตแลนติค
3
แต่เหตุผลลึกๆ ก็คือประเด็นที่ตุรกี หนึ่งในสมาชิก NATO ยืนยันหัวเด็ดตีนขาดว่าจะคัดค้านการเข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO ของทั้งสวีเดน และฟินแลนด์ให้ได้ เอ๊ะ! มันยังไงกัน?
1
ซึ่งบอริส จอห์นสัน อยากลองสวมบท กาวรัก กาวใจ ขอให้ตุรกีเปิดทางรับรองสวีเดน และฟินแลนด์เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว NATO ไม่ได้เหรอ?
ท่านสหายแอโดแกน อย่าไปฟังปูตินมัน ปล่อยให้มันบ้าไปคนเดียวเถอะ!
1
แต่ผู้นำตุรกีตอบว่า ท่านสหายบอริส ช่วยวางถุงกาวลงก่อนสักครู่ ประเด็นที่รัสเซียเกรี้ยวกราด คุกคามประเทศเพื่อนบ้านในยุโรปเหนือก็เรื่องหนึ่ง แต่ตุรกีก็มีเหตุผลที่จำเป็นต้องคัดค้านการเข้าร่วม NATO ของสวีเดน และ ฟินแลนด์ เช่นกัน และเรื่องนั้นก็ไม่ได้เกี่ยวกับปูตินผู้วุ่นวายกับท่านชายเซเลนสกี้ แต่อย่างใด
7
แต่เรื่องระหว่างตุรกี กับ สวีเดน รวมทั้งฟินแลนด์ด้วย มีประเด็นบาดหมางกันมานานหลายปีและมันเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของตุรกีโดยตรง ซึ่งตุรกีก็ร้องเรียนเรื่องนี้มาหลายครั้งแล้ว แต่ 2 คู่ซี้แห่งนอร์ดิกไม่เคยฟัง นั่นคือการให้แหล่งกบดานที่พักพิงแก่กลุ่มก่อการร้ายที่ต้องการแบ่งแยกดินแดน และโค่นล้มรัฐบาลตุรกี
4
ท่านสหายบอริส อาจจะแกล้งไม่เข้าใจ แต่ในเมื่อโทรมาหาแล้ว ก็จะเล่าให้ฟังแบบชัดๆอีกครั้ง เวลาไปเล่าต่อให้ลูกพี่ใหญ่ฟังจะได้ไม่ตกหล่น 🙃
5
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า แม้ในโลกใบนี้จะมีกลุ่มก่อการร้ายมากมายแค่ใดก็ตาม แต่สำหรับตุรกี มีอยู่ 2 กลุ่มหลัก ที่ถูกหมายหัวว่าเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อตุรกีที่สุด กลุ่มนั้นคือ
1. กลุ่มพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน หรือ (PKK) ก่อตั้งโดย อับดุลละฮ์ เออจาลัน มีเป้าหมายสำคัญคือก่อตั้งรัฐเคอร์ดิสถานแยกตัวจากตุรกี
2
2. กลุ่ม Fetullah Terrorist Organization หรือ (FETO) ที่ตุรกีเชื่อว่า เฟตฮุลเลาะห์ กูเลน หมอสอนศาสนาผู้ทรงอิทธิพลอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวเพื่อทำรัฐประหารคณะรัฐบาลของแอโดแกนในวันที่ 15 กรกฎาคม 2016 แต่ไม่สำเร็จ
2
ซึ่งกลุ่มแรก PKK มีปัญหากับรัฐบาลตุรกีมานานกว่า 40 ปีแล้ว และมีการโจมตี ลอบวางระเบิด ก่อความไม่สงบในยุโรปอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้เสียชีวิตตลอดหลายปีที่ผ่านมากว่า 40,000 คน
4
นอกจากนี้กลุ่ม PKK ยังมีกลุ่มสาขาอยู่ในซีเรีย ที่เป็นชาวเคิร์ดในซีเรีย ตั้งเป็นกองกำลัง YPG ประสานรวมกับกลุ่มหลักในตุรกี มีกองกำลังรวมกันหลายหมื่นคน ปัจจุบัน กลุ่ม PKK/YPG จัดเป็นกลุ่มก่อการร้ายในรายชื่อของทั้งตุรกี สหรัฐอเมริกา และ สหภาพยุโรป
แต่ถึงแม้ว่า ตอนนี้ ตัวหัวหน้าใหญ่อย่าง อับดุลละฮ์ เออจาลัน ของ PKK จะถูกจับได้และถูกขังลืมแล้วในตุรกี ส่วน เฟตฮุลเลาะห์ กูเลน ผู้นำกลุ่ม FETO ก็อยู่สุขสบายดี เป็นเศรษฐีใจบุญที่สหรัฐอเมริกา และปฏิเสธว่าเรื่องการรัฐประหารในตุรกีเป็นแผนของลูกศิษย์ ไม่เกี่ยวกับเขา แต่แกนนำทั้งสองกลุ่มก็ยังเคลื่อนไหววางแผนกันอยู่ในยุโรป
4
ซึ่งปีเจ้าปัญหาที่เราต้องปักหมุดไว้คือ 2016 ปีที่เกิดรัฐประหารในตุรกี ที่ขับเคลื่อนโดยลูกศิษย์กลุ่มกระแส Gülen Movement และในปีเดียวกันนี้เอง กลุ่ม PKK ก็ได้ตั้งสำนักงานสาขากลางกรุงสตอกโฮล์ม ของสวีเดนด้วย ช่างบังเอิญโดยไม่ได้นัดหมายจริงๆ
1
เปิดออฟฟิศไม่ว่า ยังมีการนัดประชุมแกนนำกลุ่ม PKK ในสาขาที่สตอกโฮล์มกันเป็นประจำ โดยแหล่งข่าวตุรกีรายงานว่ามีหลักฐานวิดีโองานประชุมที่มีเจ้าหน้าที่คนในของรัฐบาลสวีเดนร่วมประชุมด้วย
3
และล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคม 2022 ที่ผ่านมานี้เอง รัฐมนตรีต่างประเทศสวีเดน ยังไปร่วมงานเสวนาตอบข้อซักถามของกลุ่ม Pro-PKK อยู่เลย
6
ถึงหลักฐานเหล่านี้ อาจยังไม่ชี้ชัดว่าความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่ม PKK กับสวีเดน ว่าอยู่ระดับไหน แต่รัฐบาลตุรกีเคยส่งรายชื่อแกนนำ PKK ที่กบดานในสวีเดนไปให้ทางสตอกโฮล์ม ขอร้องให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนมาแล้วหลายครั้ง แต่รัฐบาลสวีเดนไม่เคยตอบรับ แถมยังให้สัญชาติแก่แกนนำ PKK ที่อยู่ในหมายจับของตุรกีอีกต่างหาก🤔
5
เท่านั้นยังไม่พอ ต่อมาได้ตรวจพบว่าขีปนาวุธที่ใช้ในกองกำลัง PKK / YPG ตามชายแดนตุรกี ซีเรีย และทางตอนเหนือของอิรัก เป็นรุ่น AT4 ที่ผลิตในสวีเดน
2
แม้ว่าขีปนาวุธ AT4 ของสวีเดนมีใช้หลายประเทศ แต่เมื่อรัฐบาลตุรกีส่งหลักฐาน Serial No.ที่พบในอาวุธที่ครอบครองโดยกองกำลังชาวเคิร์ด ให้ทางสวีเดนช่วยตรวจสอบที่มา ที่ไป แต่ก็เหมือนหายต๋อมไปกับสายลม ไม่เคยได้รับคำตอบกลับมา
1
ส่วนฟินแลนด์ ก็เป็นอีกประเทศที่สมาชิกกลุ่ม PKK จำนวนไม่น้อยนิยมใช้ลี้ภัยพักพิง ซึ่งรัฐบาลฟินแลนด์ ก็ไฟเขียวให้อยู่ได้ แถมอนุญาติให้จัดกิจกรรมสนับสนุนผู้นำ อับดุลละฮ์ เออจาลัน ที่ถูกขังในตุรกีอยู่บ่อยครั้ง
1
และฟินแลนด์ยังสนับสนุนให้กลุ่ม FETO มาเปิดสถาบันการศึกษาในวิถี Gülen Movement ถึง 3 แห่ง และให้เหตุผลว่า ทางฟินแลนด์ไม่เคยนับว่า FETO เป็นกลุ่มก่อการร้ายตามที่ตุรกีกล่าวอ้าง
2
นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ตุรกียังคาใจหนักมาก และไม่สามารถทำใจรับรองทั้งสวีเดน และฟินแลนด์ ที่ยังสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายให้เข้าร่วม NATO ได้
2
พอได้ฟังถึงตรงนี้ สหายบอริสอาจมองว่ามันไม่เกี่ยวกัน และตอนนี้ภัยคุกคามจากรัสเซียสำคัญกว่า แต่ตุรกีก็ต้องคำนึงถึงความมั่นคง ปลอดภัยของประเทศตัวเองเช่นกัน
1
ซึ่งตุรกีจะยอมแกล้งหลับตาข้างเดียวก็ได้ ในเรื่องที่สหรัฐ ลูกพี่ใหญ่สุดของ NATO แอบวางแผนส่งท่อน้ำเลี้ยงให้กลุ่ม PKK/YPG ในซีเรียเพิ่มให้อีก 183 ล้านเหรียญ ที่ทำเนียนอยู่ในงบประมาณสนับสนุนกองกำลังต่อต้าน ISIS โดยจะยกเลิกการคว่ำบาตรกลุ่ม PKK/YPG ชุบตัวจากนักรบใต้ดินให้ขึ้นมาบนดิน พร้อมเกณฑ์ทหารเพิ่มให้อีก 3,500 คน ซึ่งตั้งเป้าว่า กลุ่ม PKK/YPG ใหม่นี้จะต้องมีกำลังพลถึง 19,500 คนภายในปี 2023
3
ถึงหลายคนอาจมองว่าตุรกีน่ะ "เยอะ" แต่ตุรกีมีศึกหลายด้านมานานแล้ว แถมถูกแทงข้างหลังตลอดจากเพื่อนสมาชิก NATO ด้วยกัน แต่ถ้าสวีเดน ฟินแลนด์ ต้องการเสียงสนับสนุนจากตุรกีจริงๆ (ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ ก็ไม่เห็นสนใจ🙃) ทางตุรกีก็ยินดี และพร้อมส่งรายชื่อผู้ต้องหาที่ตุรกีอยากได้ไปให้ แบบหมูไป ไก่มาก็เท่านั้นเอง
1
และนี่ก็เป็นเหตุผลส่วนหนึ่งของตุรกี ที่ยังคัดค้านสวีเดน และ ฟินแลนด์ในการเข้าร่วม NATO และได้แจ้งเหตุผลไปตามข้อเท็จจริงเหล่านี้ ที่ทางสวีเดน และฟินแลนด์ ยืนยันว่าไม่เคยสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายอย่างที่ตุรกีกล่าวหา และอาจต้องมี session เคลียร์ใจกันแน่นอน แต่สุดท้ายจะออกมาแบบไหน NATO จะได้สมาชิกใหม่หรือไม่ ก็ต้องมาติดตามกัน
3
ปล. บทสนทนาระหว่าง 2 ผู้นำ เป็นการแต่งเพิ่มเพื่อความบันเทิงเท่านั้น โปรดใช้จักรยานในการอ่านนาจ๊า 🙃
3
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา