22 พ.ค. 2022 เวลา 00:26 • การเกษตร
ที่สวนเรามีมะพร้าวทะเลทรายเต็มแปลง จนเราขายได้เลยแหละ วันนี้เราจะนำเมล็ดมะพร้าวทะเลทรายที่เราเก็บได้ไปเพาะกัน
เมื่อฝักดอกของมะพร้าวเริ่มแก่ เราก็จะทำการเก็บเมล็ด เมล็ดจะอยู่ในดอกของมะพร้าวทะเลทรายนะ ปกติเวลาดอกของมะพร้าวทะเลทรายแก่ มันจะดีดเมล็ดออกมาโปรยเกลื่อนทั่วพื้น ตอนแรกเราก็ปล่อยมันโตในพื้นสวนเนี่ยล่ะ พอมันโตได้ที่ก็เอาใส่กระถางไปขาย ปัญหาคือบางทีน้องงอกมาใครไม่รู้ว่าเป็นต้นอะไรก็โดนถอนทิ้ง
มะพร้าวทะเลทรายเต็มแปลงเลย
เพาะเมล็ดใส่กระถางถาดไว้
เราจะมาเก็บเมล็ดมะพร้าวทะเลทรายไปเพาะในแปลงหรือกระถางนะ จะได้ไม่โดนถอนทิ้งอีก นำถุงซิปล๊อคไปสวมที่ดอกของมะพร้าวทะเลทราย เมื่อดอกแก่เมล็ดจะดีดตัวออกมาในถุง เมื่อเมล็ดดีดอยู่ในถุงซิปล็อกจนหมดแล้ว ให้นำเมล็ดที่ได้ไปพักไว้สักประมาณ 1 เดือน แล้วนำเมล็ดไปปลูกต่อได้ในที่ที่เราต้องการ หรือนำไปเพาะใส่กระถางเพื่อนำไปจำหน่ายต่อไป
การเพาะเมล็ดมะพร้าวทะเลทราย เมื่อเราไปเช็คในถุงซิปล๊อคแล้ว พบว่าเมล็ดดีดออกมาแล้ว ดอกนึงจะมีประมาณเกือบ 10 เมล็ด เราก็เอาไปเพาะกันเลย
ดินที่ใช้คือดินผสมพีซมอสกับมูลไส้เดือน รองก้นกระถางด้วยกาบมะพร้าวสับกันดินไหลเวลารดน้ำใส่ดินที่ผสมไว้ประมาณ ครึ่งกระถาง ใส่ปุ๋ยละลายช้าหรือออสโมโคท ประมาณ 7 เม็ด เติมดินผสมลงไปอีกจนเต็มกระถาง โรยเมล็ดมะพร้าวให้ทั่วหน้าดิน โรยหน้ากระถางด้วยหินภูเขาไฟกันเมล็ดกระเด็น
การดูแล
นำกระถางเพาะไปเก็บในที่ร่มรำไรมีแสงแดดส่องอ่อนๆ ช่วงเช้าถึงสาย รดน้ำเมื่อเห็นว่าหินภูเขาไฟตรงหน้าดินเริ่มแห้ง แล้วรอเด็กๆ งอกกันเลยจ้า เดี๋ยวมาอัพเดตกันนะว่าโปรเจคเพาะมะพร้าวทะเลทรายกระถางนี้จะเป็นไงบ้าง
โฆษณา