22 พ.ค. 2022 เวลา 06:10 • การตลาด
-- การทำการตลาดที่ดีไม่ใช่แค่การยิงแอด แต่มันคือการทำโปรดักส์ให้ดีมากๆ มากซะจนลูกค้าทนไม่ไหวจนบอกต่อ --
1
หลายคนชอบมาปรึกษาผมเรื่องการทำการตลาดออนไลน์ครับ เพราะเค้าคิดว่าอาหารเค้านั้นดีอยู่แล้ว แต่ที่ลูกค้าน้อยเพราะไม่ยิงแอด facebook หรือทำการตลาดออนไลน์ไม่เป็น
แต่พอผมได้ลองกินหรือลองทานกลับพบว่ามันไม่ได้อร่อยหรือมีจุดเด่นอะไรมากพอ ที่จะทำให้ลูกค้าแชร์ได้เลย
พอผมถามกลับไปว่า ถ้าพี่เป็นลูกค้าร้านพี่เอง พี่อยากจะถ่ายแชร์ หรือโพสต์บอกเพื่อนมั้ยให้มาทานร้านนี้ ?
หรือร้านนี้มีอะไรเด่น ที่หากพี่โพสต์ออกไปแล้วรับรองว่าเพื่อนพี่จะต้องตามมากินแน่นอน ?
ส่วนใหญ่มักจะอ้ำๆอึ้งๆ พูดได้ไม่เต็มปาก ซึ่งถ้าขนาดถ้าตัวคุณที่เป็นเจ้าของร้านเองยังพูดได้ไม่เต็มปากว่าร้านเราอาหารดีกว่าคนอื่นยังไง แล้วลูกค้าเค้าจะอยากไปบอกคนอื่นต่อหรอ
แต่คุณเคยไปกินร้านอาหารที่รสชาติอร่อยมากๆ หรือ รูปแบบอาหารแปลกตาจนคุณต้องโพสต์ลงออนไลน์มั้ย
หลายๆ ร้านอาหารหรือร้านกาแฟ ที่แทบจะไม่ได้ยิงแอดหรือบูสโพสต์อะไรเลย แต่ลูกค้ากลับเป็นคนช่วยร้านโฆษณาและแชร์ออกไปจนเป็นที่พูดถึงในออนไลน์ ซึ่งวิธีนี้กลับได้ผลดีกว่าร้านเป็นคนโฆษณาเองอีก
โดยเค้าเรียกสิ่งนี้ว่า User Generated content (UGC) คือการที่ลูกค้าเป็นคนบอกต่อเพื่อนหรือเป็นคนโพสต์เองว่าร้านคุณอร่อย ซึ่งจะมีความน่าเชื่อถือว่าร้านเป็นคนพูดเอง เพราะผู้บริโภคในยุคนี้ไม่เชื่อแบรนด์อีกต่อไปแล้ว แต่เค้าเชื่อเพื่อนเค้าหรือ Influencer มากกว่า
ผมไม่ได้บอกว่างั้นก็ไม่จำเป็นต้องไปเรียนรู้การทำคอนเทนต์หรือการยิงแอดแล้วสิ แต่ผมกำลังบอกว่าคุณควรทำเรื่องพื้นฐานของธุรกิจซึ่งก็คือตัว 'อาหาร' ให้ดีซะก่อน
จงทำให้ตัวโปรดักส์ทำหน้าที่การตลาดแทนคุณ แล้วคุณค่อยไปทำสเต็ปต่อไปก็คือเรื่องการตลาดออนไลน์ เพื่อช่วยให้คุณตะโกนออกไปในวงกว้างได้ดีขึ้น
#torpenguin #ต่อเพนกวิน #บอกต่อ #การตลาด #การตลาดร้านอาหาร #เริ่มทำธุรกิจ #อยากทำธุรกิจ #เทคนิคร้านอาหาร #เปิดร้านอาหาร #ความรู้ร้านอาหาร #ร้านอาหาร #ธุรกิจ #ทำธุรกิจ #business #restaurant #restaurantmanagement #marketing
.
.
ติดตาม Torpenguin - ผู้ชายขายบริการในช่องทางอื่นๆได้ที่
.
Facebook : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Youtube : Torpenguin
Blockdit : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Twitter : Torpenguin
Instragram : torpenguin
TikTok : torpenguin
ติดต่องาน E-mail : torpenguin.channel@gmail.com
โฆษณา