22 พ.ค. 2022 เวลา 10:21 • ไลฟ์สไตล์
ึ・เมื่ออายุขัยเพิ่มมากขึ้น อดไม่ได้ที่จะคิดถึง ความสุข ความสมหวัง เพื่อนฝูง ความฝัน ความหลังในอดีตที่ผ่านมา ทุกความสุข ทุกความทุกข์ ทุกๆ ความทรงจำ มันตอกย้ำวันเวลาที่ผ่านมาได้ดี
4
สิ่งที่เราควรดูแลรักษาให้ดี คือ สุขภาพกาย สุขภาพใจนี่ละ เราทุกคนควรมีที่วางจิตที่ดี มีร่างกายที่พร้อมจะพาเราฝ่าฟันทุกอุปสรรคในชีวิต และร่างกายที่ดี จะช่วยให้เราพร้อมจะปกป้องคนที่เรารักและห่วงใยได้ดี
1
สุดท้ายกายที่แข็งแรงและใจที่มีสุข ก็จะช่วยให้เราโอบกอดสิ่งที่เราฝันและช่วยให้ไปได้ถึงฝั่งฝันได้สำเร็จ และสองสิ่งนี้นี่ละ ที่จะคงอยู่เป็นเพื่อนเราตราบลมหายใจสุดท้ายของเราทุกคน
มาคะ มาดูกันว่า อะไรบ้างที่เราต้องรักษาเอาไว้ให้ดี อย่าปล่อยให้หล่นตกหายไประหว่างการเดินทางได้ มาคะ จะเล่าให้ฟัง
1. รอยยิ้ม
3
จริงๆ เรื่องพื้นฐานของชีวิตที่สำคัญไม่แพ้ กิน อยู่ หลับนอน ขับถ่าย ก็รอยยิ้มนี่ละ ไมตรีจิตรที่ผู้คนมอบให้แก่กันคือ สิ่งที่เกื้อหนุนให้โลกนี้ยังหมุนอยู่ ทำให้เรายังอยู่ร่วมกันอย่างผาสุข
1
รอยยิ้มของผู้คนทำให้เรารู้สึกถึงความเอื้ออาทร ความอารีที่มีต่อกัน ลองสังเกตุดูสาวๆ ที่หนุ่มๆ กล้าจีบ มักเป็นคนยิ้มง่าย ช่างคุย น่ารักในแบบของเขา หากไม่เชื่อก็ลองยิ้มเพิ่มขึ้นอีกนิด
4
เพิ่มความใส่ใจกับผู้คนรอบข้างขึ้นอีกหน่อย ถามไถ่ยามเห็นคนลำบาก ไม่สบาย ใส่ความจริงใจเข้าไปด้วย รับรองอะไรหลายๆ อย่างในชีวิตคุณจะดีขึ้นแน่นอน
5
2. เพื่อน
1
เพื่อนที่ดีมีน้อย ยังดีกว่ามีเพื่อนเลวๆ หลายสิบคน ข้อนี้ทุกคนคงเข้าใจดี การจะมีเพื่อนที่ดีได้ เราเองก็ต้องมีคุณธรรม เป็นคนดีด้วยเช่นกัน
คนที่มีนิสัยเหมือนกัน ชอบอะไรใกล้เคียงกัน กินอยู่คล้ายๆ กัน มักเป็นคนในแวดวงเดียวกัน ลองคุณไม่มีนิสัยใกล้เคียงกัน แถมยังสนใจเรื่องที่ชอบต่างกัน ต่อให้พยายามมากแค่ไหน เดี๋ยวมันก็จะมีแรงผลักใครที่ต่างจากเพื่อนออกไปเองนั่นละ
2
เพื่อนดีๆ หายาก ถ้ามีเอาแค่คนสองคนก็น่าดีใจแล้ว ถ้าตามข่าวตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา คนไทยคงรู้ซึ้งถึงคำว่า "เพื่อน" ได้ดีขึ้นจากข่าวดัง ดังนั้นหากจะมีเพื่อนซักคนก็ต้องเลือกให้ดี ต้องเลือกคนดีจริงๆ เข้ามาในชีวิตเราให้ถูกคน ถูกต้องไหมละ
3. เสียงหัวเราะ
1
ใครว่าสิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่าเสียงหัวเราะจะไม่จำเป็นกับชีวิตเรา ไม่เลยนะ สิ่งนี้สำคัญมากกว่าที่คุณคิดมากเลยละ เมื่อเราหัวเราะร่างกายของเราจะรับรู้ได้ว่าเรากำลังมีความสุข มันสะท้อนอะไรหลายๆ อย่างออกมา
นอกจากนี้ การหัวเราะจะช่วยกระตุ้นหัวใจและหลอดเลือดให้ทำงานดีขึ้น แถมยังช่วยให้หัวใจและปอดทำงานมากขึ้น ซึ่งเมื่อสองอย่างนี้ทำงานได้ดีสม่ำเสมอ มันจะส่งผลดีกับระบบเลือดของเราต่อไป
เมื่อระบบเลือดสูบฉีดได้ดี ออกซิเจนก็จะถูกขนส่งไปยังเนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกายได้มากและดีขึ้น เมื่อระบบเลือดทำงานดีระดับความดันโลหิตก็ทำงานปกติตามไปด้วยเช่นกัน
1
นอกจากนั้น การหัวเราะยังทำให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุข หรือสารเอนโดรฟิน สารที่ช่วยให้รับมือกับความรู้สึกแย่หรือความเครียดได้ดีขึ้น
2
ดังนั้นยิ่งหัวเราะเรามาก ร่างกายเราก็มีสุขภาพดี มีความสุขตามไปด้วย สังเกตคคนอารมณ์ดีดูสิ เขาเหล่านั้นดูดีแค่ไหน
2
4. ความสุข
2
ความสุขมีหลายรูปแบบ แต่ความสุขไม่มีราคาค่างวด มันเป็นแค่ความพอใจของคนที่รับรู้ถึงมันเท่านั้น บางครั้งต่อให้รวยล้นฟ้าก็ยังไม่มีความสุข บางคนแค่มีข้าวกิน มีที่นอนอุ่นๆ มีคนที่รักเคียงข้างถึงจะไม่ได้ร่ำรวยอะไร เขาก็มีความสุขมากมายแล้ว
1
เมื่อชีวิตคนเรานั้นแสนสั้น เราต่างไม่มีเวลาให้กับการใส่ร้าย การให้ร้ายซึ่งกัน และกัน หรือกระทั่งกับความขัดแย้งและไม่พอใจซึ่งกันและกัน
1
เพราะคนที่ยังยึดติดความบาดหมาง มีแต่จะทำให้สุขภาพแย่ลง สุดท้ายสุขภาพทางใจก็แย่ลงตามไปด้วย เราควรจะเอาเวลาไปใช้ชีวิตให้ดี มีความสุขจะดีกว่า
และนี่ละ สิ่งที่อย่าได้ปล่อยให้มันหายไปจากชีวิตคุณ เพราะชีวิตที่แห้งแล้งเหี่ยวเฉา ไม่มีรอยยิ้ม ไม่มีแม้แต่เสียงหัวเราะ ก็ไม่ต่างกับดอกไม้ที่ไม่เคยเจอหยดน้ำฝนที่เย็นสดชื่น
ชีวิตไม่มีทางลัดที่จะนำเราไปสู่ชีวิตที่ดีได้ เราจำเป็นต้องสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้คน ต้องใช้เวลา ใช้แรงกายและใจที่ทุ่มเท เพื่อชีวิตที่ดีมีความสุข มีความอิ่มเอมใจ
เพราะในบั้นปลายชีวิตของเราทุกคน เราต่างปรารถนาที่จะมีความสุขสงบทางใจ รายล้อมไปด้วยคนที่รักเรากันทั้งนั้น ทางที่ดีวางแผนไว้ตั้งแต่วันนี้เลยนะคะ แล้วคุณจะได้เริ่มมีความสุขตั้งแต่วันนี้เลยค่ะ
1
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
3
🔴 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
• ติดตามผ่านแอปTiktok
@strongstep.tiktok
• Youtube (เสียงอ่านบทความ) https://youtube.com/channel/UCBddu-n2Z6GQg3N66F2FnSg
• Youtube (เสียงธรรมชาติฟังผ่อนคลาย)
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
แหล่งอ้างอิงข้อมูล
เพจฟังนะ
Nicetofit
โฆษณา