22 พ.ค. 2022 เวลา 09:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มันเกิดอะไรขึ้น ?!?!? ทำไม Ray Dalio ขายหุ้น Tesla ทิ้งหมดพอร์ต ! และหันมาซื้อหุ้นมีมอย่าง AMC และ GameStop แทน !
📌 ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาจากรายงาน 13F หรือรายงานที่เหล่ากองทุนยักษ์ใหญ่ต้องยื่นต่อ กลต. สหรัฐ ทุกสินไตรมาส ว่าได้ซื้อขายหุ้นอะไรไปบ้าง ?
ซึ่งก็เป็นรายงานที่จะเป็นประโยชน์และเป็นข้อมูลสำคัญให้กับนักลงทุนรายย่อย ให้สามารถเห็นข้อมูลซื้อขายหุ้นของเหล่ากองทุนยักษ์ใหญ่ของโลกได้
นอกเหนือจากรายงานที่ทาง Michael Burry นักลงทุนขา Short ชื่อดัง ได้เปิดเผยว่าเขากำลัง Short Sell หุ้น Apple หรือกำลังเดิมพันว่าหุ้นที่ (เคย) มีมูลค่ามากที่ในโลกกำลังจะร่วงดิ่งแล้ว อีกรายงานที่ได้สร้างความฮือฮาไม่แพ้กันก็คือการที่ Ray Dalio นักลงทุนระดับตำนานได้เทขายหุ้น Tesla ทิ้งไปจนหมดพอร์ต และยังหันมาซื้อหุ้นมีมอย่าง AMC และ GameStop แทนอีกด้วย
📌 Bridgewater Associates กองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกของ Dalio ได้เผยในรายงานว่า
1️⃣ ได้ขายหุ้น Tesla ออกไป 25,500 หุ้น จนหมดพอร์ต
2️⃣ ซื้อหุ้น GameStop เพิ่ม 4,100 หุ้น
3️⃣ ซื้อหุ้น AMC เพิ่ม 27,100 หุ้น
4️⃣ นอกจากนั้นยังมีการซื้อหุ้น Alibaba เพิ่มอีก 7.5 ล้านหุ้นอีกด้วย
2
ในส่วนของการซื้อหุ้นมีมอย่าง AMC และ GameStop นั้น ทาง Trader KP ยังไม่มีรายละเอียดหรือทราบเหตุผลที่ชัดเจนว่าทำไม Ray ถึงเลือกที่จะลงทุน (หรือเดิมพัน ??) กับหุ้นมีมเหล่านี้
📌 แต่ในมุมมองส่วนตัวของ Trader KP นั้นเชื่อว่าการขายหุ้น Tesla ออกไปของ Ray นั้นอาจเป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่ Ray อาจต้องเสียใจภายหลัง
1
ด้วยความเคารพที่มีต่อ Ray Dalio แต่เพราะการร่วงลงมาของหุ้น Tesla ล่าสุดนี้ (ในขณะที่บริษัทกำลังขยายตัวและทำกำไรเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องนี้) กำลังทำให้ Forward P/E ของหุ้น Tesla ที่คำนวนโดย Wall Street Analyst นั้นร่วงลงมาเหลือเพียง 40 เท่าแล้ว
และหากเราดูจากอัตราการเติบโตในอนาคตของ Tesla ที่ส่วนตัว Trader KP เชื่อว่าทางบริษัทกำลังจะเติบโตผลกำไรได้มากกว่า +50% ไปอย่างต่อเนื่องทั้งทศวรรษนั้น ทำให้ PEG หรือ Price/Earnings to Growth Ratio ของหุ้น Tesla กำลังร่วงลงมาต่ำกว่า 1 แล้ว
นอกเหนือจากนั้นหากเราพยายามทำความเข้าใจสินค้าและแผนธุรกิจของ Tesla แล้ว เราจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า ข้อมูลในตลาดกับความจริงนั้นกำลังมีความคลาดเคลื่อนกันอยู่ และมีโอกาสสูงที่ Tesla จะสามารถขยายผลประกอบการได้ดีกว่าที่ Wall Street มองไว้เสียอีก ! (อย่างที่ Tesla ได้ทำมา 9 ไตรมาสติดกันแล้ว)
ทำให้ไม่ว่าจะมองจากเลนส์ของนักลงทุน VI หรือจาก Trader ในเวลานี้หุ้น Tesla ถือว่าเป็นหนึ่งในทางเลือกของการลงทุนระยะยาวที่ดีที่สุดของทศวรรษอย่างแท้จริง
1
ที่มา: Ray Dalio's Bridgewater fund sold its Tesla stake last quarter — and placed new bets on GameStop and AMC
📊 หากนักลงทุนท่านใดต้องการข้อมูลเชิงลึกของ Tesla และเข้าใจธุรกิจของบริษัทมากขึ้น ก็เชิญเข้ามาร่วมกลุ่ม LINE "นักลงทุน Tesla แห่งประเทศไทย" กับพวกเราได้เลยครับ
1
ติดต่อได้ที่ LINE Official @traderkp (https://lin.ee/a3S9iGv) และบอกว่าอยากเข้ากลุ่ม "นักลงทุน Tesla" ได้เลยครับ #มาร่วมเดินทางไปด้วยกันครับ
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share เพื่อให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 👍😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา