22 พ.ค. 2022 เวลา 14:12 • ข่าว
จีนช่วยรัสเซียรบกับอเมริกาในยูเครนแบบเนียนๆ: 'ศัตรูของมิตรคือศัตรูร่วม':
1
ข้อมูลเพิ่มเติมคือ
๑.เมื่อรวมงบประมาณช่วยเหลือที่อเมริกาให้ยูเครน (ซึ่งส่วนหนึ่งให้ยูเครนส่งมอบข้าวสาลีจำนวน ๒๐​ ล้านตัน) คือ ๕๔ ล้านดอลล่าร์สหรัฐอเมริกาในรอบ ๒ เดือนเท่านั้น ในขณะที่คนอเมริกันที่ไร้บ้านมีเพิ่มขึ้นในหลายๆ รัฐ นักศึกษาอเมริกันติดหนี้กู้เรียนกันบานเบอะไม่มีเงินจ่าย
1
๒.โปรดจำกันเอาไว้ครับ วุฒิสมาชิกที่ออกมาสร้างภาพเป็นนักมนุษยนิยม เห็นใจคนอเมริกันด้วยกันที่ลำบากและแสดงท่าทีต่อต้านการช่วยเหลือยูเครนในระยะแรกๆ เช่น Bernie Sanders, AOC, Ilhan Omar, และ Rashida Tlaib ล้วนแต่ลงมติสนับสนุนให้ผ่านงบประมาณช่วยยูเครน
1
๓.มีวุฒิสมาชิกคนเดียวที่ขัดขวางเสมอต้นเสมอปลายคือแรนด์ พอล (Rand Pual) ซึ่งเป็นลูกชายของรอน พอล อดีตผู้สมัครลงรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่อภิปรายในสภาจนส่งผลให้การส่งงบประมาณไปช่วยเหลือหยุดชะงักไประยะหนึ่งได้
6
๔.การช่วยยูเครนด้านการเงินงวดนี้ ทำให้อเมริกาบักโกรกลงมาก รัฐบาลอเมริกาโดนด่ามาก เงินเหล่านี้ส่วนใหญ่เอาไปซื้ออาวุธให้ยูเครนเพื่อให้รัสเซียทดลองใช้เทคโนโลยีทางทหารใหม่ๆ ทำลายเล่นเท่านั้น เงิน ๕๔ ล้านไม่กี่วันก็สูญสลายไปอย่างง่ายดาย
6
๕.ด้วยเหตุผลข้อที่ ๔ อเมริกาจึงน่าจะไม่มีแรงพอจะทำให้ไต้หวันเป็นเหมือนยูเครนได้ ขณะที่จีนยังแรงยังไม่ตก คงเส้นคงวาเหมือนเดิม พูดไปแล้ว ระหว่างที่รัสเซียทำสงครามในยูเครน จีนได้ช่วยสั่งซื้อสินค้ารัสเซียมาก ทำให้รัสเซียยืนหยัดทำสงครามอยู่ได้สบายๆ
3
ผลที่ออกมากลับเป็นผลดีต่อจีน กล่าวคือรัสเซียได้ทำให้รัฐบาลอเมริกากระเป๋าฉีกจากการช่วยยูเครน ทำให้อเมริกาหมดเรี่ยวแรงจะหาเงินมาทุ่มให้ไต้หวันเพื่อต่อต้านจีนต่อ เพราะเสบียงหรือเศรษฐกิจอเมริกาตกต่ำไปมากเกินกว่าจะทุ่มแบบเดียวกับในยูเครนได้แล้วนั่นเอง
7
โฆษณา