22 พ.ค. 2022 เวลา 17:01 • ไลฟ์สไตล์
☆ ความทุกข์มักจะเกิด ตอนที่เราพยายามวิ่งตามหาความสุข
1
▪︎อยากได้ความรัก
▪︎อยากได้ของคนอื่น
▪︎อยากได้อย่างคนอื่น
▪︎อยากได้อำนาจ,ลาภยศ
▪︎อยากได้...
☆ ความอยากได้ เป็นปัญหาใหญ่ของการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะความอยากได้ที่ปราศจากเหตุผล
☆ ความอยากได้ที่เกินพอดี จะนำมาซึ่งความทุกข์อย่างไม่จบสิ้น
☆ และหากเราเข้าใจว่า ความอยากได้ที่เกินพอดีคือความสุข นี่แหล่ะเรียกว่ากิเลส
2
☆ เป็นกิเลสชั้นสูงที่หลอกให้เราเข้าใจว่า นี่คือความสุข
▪︎ทำให้เราพยายามวิ่งตามหา
▪︎ทำให้เรารู้สึกขาดแคลน ต้องดิ้นรนไขว่คว้า
▪︎ทำให้เรารู้สึกต่ำต้อยหากไม่ได้มีเหมือนคนอื่น
☆ หากเรามีความพอดีในจิตใจ การดำเนินชีวิตจะไม่รู้สึกว่าขาดแคลน
1
☆ ลดความโลภลงได้ ความขาดแคลนจะลดลง
☆ ลดความโลภ โกรธ หลง ลงได้ ความสงบจะเกิดขึ้น
☆ เมื่อใดที่ความสงบเกิดขึ้นในชีวิต จิตจะเกิดปัญญา ที่ทำให้มองเห็นหนทางสร้างความสุขในจิตใจ
1
☆ หากเราผลิตความสุขเองได้ เราก็สามารถบริโภคความสุขได้ทุกวัน โดยไม่มีวันหมด
4
☆ เมตตา กรุณา แบ่งปัน ความพอดี, ความยินดี คือเครื่องมือที่สร้างความสุขในจิตใจได้ง่ายที่สุด และเป็นความสุขอย่างง่ายๆที่สะอาดที่สุด
🤪🤪🤪
☆ ลองนึกภาพว่า ถ้าเราผลิตความสุขที่แสนสะอาด ให้เกิดขึ้นในใจได้เพียงพอ
☆ เราคงไม่โหยหาความสุขนอกกายเกินความจำเป็น
1
☆ ในเมื่อเราสร้างความสุขได้เอง
แล้วเราจะวิ่งหาความสุขอีกทำไม
สุขง่ายๆสร้างได้ด้วยตัวเรา
สุขกันเถอะเรา😁
ขอบคุณทุกคำทักทาย
ขอบคุณที่แวะมาน๊าา 😘😍
โฆษณา