23 พ.ค. 2022 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #ผู้เสกให้พรีเมียร์ลีกเป็นสีฟ้า ]
แชมป์พรีเมียร์ลีกของแมนฯซิตี้ในฤดูกาลนี้ น่าจะเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่เต็มไปด้วยคุณค่าและความหมายสำหรับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า อย่างแท้จริง
1
ก่อนหน้าเขาต้องผิดหวังสุดๆ ไม่ว่าจะการสะดุดขาตัวเอง จนปล่อยให้สถานการณ์ลุ้นแชมป์ลีกบานปลาย กระตุกให้ลิเวอร์พูลฟื้นคืนชีพมาท้าทายอีก แล้วยังมาพ่ายหงส์แดงในรอบตัดเชือกเอฟเอคัพ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่า จัดตัวแบบประมาทเกินไป แม้จะพยายามเข้าใจเรื่องของโปรแกรมที่ชุก จำต้องโรเตชั่น
เจ็บปวดมากกว่าอะไรคือ ปล่อยโอกาสผ่านเข้าชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก หลุดมือไปอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งที่กุมความได้เปรียบเหนือเรอัล มาดริดทุกอย่าง แต่กลับมาเสีย 2 ประตูในช่วงทดเวลา
1
จากที่แหย่เท้าขวาเข้าสู่พาร์ก เดอ แพร็งซ์ สังเวียนแข้งนัดชิงที่กรุงปารีส ก็ต้องรีบชักกลับมาเลย เพราะมันไม่เคยเกิดขึ้น
ในความรู้สึก เป๊ป คงบอบช้ำอย่างมาก ต่อให้พยายามเก็บซ่อนไว้ แต่มันก็คงยากที่จะปกปิดง่ายๆ
มันอาจไม่ใช่ครั้งแรกก็จริง สำหรับการเผชิญกับประสบการณ์อันเลวร้ายเช่นนี้ ทว่ามันคล้ายโดนตอกย้ำขยี้แผลให้อักเสบหนักเข้าไปอีก จนบางครั้งความท้อแท้ก็แล่นขึ้นมา
ไม่อย่างนั้นคงไม่หลุดประโยคที่ว่า หากคิดว่าไม่ดีจริง ผมก็ยินดีจะไป ออกมาให้ใครต่อใครได้ยินแน่นอน
ฉะนั้นแชมป์พรีเมียร์เที่ยวล่าสุด จึงสำคัญอย่างมาก ไม่ใช่แค่เรื่องของเกียรติยศ บันทึกความสำเร็จต่อยอดความยิ่งใหญ่อย่างเดียว แต่ยังช่วยเยียวยารักษาบาดแผลในใจด้วย
1
เพราะการต่อสู้ห้ำหั่นในฤดูกาลนี้ เต็มไปด้วยดราม่าหลายหน กระทั่งนัดสุดท้ายมาถึง ซึ่งแมนฯซิตี้มีแนวโน้มแบเบอร์เหลือเกิน คงไม่ต้องลุ้นอะไรกันนัก มีคุณสมบัติพร้อมสำหรับการป้องกันแชมป์
นาทีนี้คงเป็นเรื่องยากสุดๆที่แอสตัน วิลล่า จะบุกมาสร้างความเซอร์ไพรส์ นอกจากต้องงัดฟอร์มขั้นเทพเท่านั้น รวมถึงต้องภาวนาให้ซิตี้ก่อความผิดพลาดด้วย
คือว่ากันตามตรง แม้กระทั่งแฟนลิเวอร์พูลที่คอยตามแช่ง ก็ไม่อยากเชื่อนักหรอก เพียงแต่พวกเขายังต้องมีความหวังไว้ ตราบเท่าที่การต่อสู้ยังไม่ถูกตัดสินชี้ขาด
จากนั้นใครที่ได้ดูเกมที่เอติฮัต สเตเดี้ยม ลองมองย้อนกลับไปดูนาทีที่ 70 จังหวะที่ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ แต่งบอลลงพื้นอย่างเหนือชั้น แล้วเลือกหักข้อยิงทางเสาแรกด้วยความแม่นยำเด็ดขาด นำวิลล่าฉีกหนี 2-0 ดูแล้วกัน
1
ทั้งสนามแทบจะเงียบกริบ บางคนอยู่ในอาการช็อก ยกเว้นสาวกของวิลล่าไม่กี่พันที่ส่งเสียงเฮสนั่น พวกเขากำลังจะทำในสิ่งที่หลายคนคาดไม่ถึง
บรรดานักข่าวต่างเตรียมพร้อมนำเสนอสกู๊ป บทความหรือคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับ สตีเว่น เจอร์ราร์ด ผู้จัดการทีมแอสตัน วิลล่า เอาไว้แล้ว เหลือแค่ลุ้นให้ลิเวอร์พูลยิงแซงนำวูล์ฟแฮมป์ตันที่แอนฟิลด์เท่านั้นเอง
ก่อน เจอร์ราร์ด จะนำลูกทีมบุกอีสต์แลนด์ส เพิ่งให้สัมภาษณ์ไว้ว่า หากยัดเยียดความพ่ายแพ้ให้ซิตี้ได้สำเร็จ แล้วหงส์แดงทีมเก่าสามารถคว้าชัยได้ 3 คะแนน มันคงเป็นความมหัศจรรย์ ราวกับว่ามีการเขียนสคริปต์ไว้ล่วงหน้า
เจอร์ราร์ด อาจไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องเลย แต่เขาจะมีส่วนร่วมทันที เดอะค็อปทั้งโลกจะต้องนึกถึงและกล่าวขอบคุณ จะกลายเป็นอีกหน้าประวัติศาสตร์ของพรีเมียร์ลีกที่ต้องจดจำบันทึกไว้เลย
ใครจะไปเชื่อว่า แมนฯซิตี้จะยิง 3 ประตูใน 6 นาที เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ก็คงอยากคิดว่านี่มันเป็นเรื่องบ้าหรือจริงกันแน่ โทรฟี่ที่กำลังลอยหนีไป ถูกเหวี่ยงกลับมาอยู่ในมืออีกครั้งได้อย่างไรกัน
1
การแก้เกมเปลี่ยน อิลคาย กุนโดกัน และ ราฮีม สเตอร์ลิ่ง ลงไปแทน ถือเป็นจุดหักเหสำคัญ เพราะสองคนนี้ช่วยกันแอสซิสต์และโขกทำประตูตีตื้น ซึ่งมันไม่ต่างจากการจุดประกายแสงแห่งความหวังให้ลุกโชนขึ้นมาเลย
1
เมื่อเกมรับของวิลล่า ซึ่งปกติมีปัญหาเป็นทุนอยู่แล้ว ไหนจะการขาดหายไปของ เอมิ มาร์ตีเนซ ผู้รักษาประตูคนสำคัญที่มีข่าวว่าบาดเจ็บอีก คงโงนเงนป้องกันพัลวันแน่ๆ
นั่นจึงนำไปสู่การได้ประตูที่ 2 และ 3 ตามมา ซึ่งเอาเข้าจริงถึงตรงนั้นแฟนซิตี้ก็ไม่ได้เบาใจอะไรเลย ยิ่งเมื่อรู้ผลที่แอนฟิลด์ ลิเวอร์พูลพลิกนำเช่นเดียวกัน
ช่วงเวลาที่เหลือ นักเตะซิตี้ทุกคนต้องมีสมาธิกันอย่างเต็มที่ ห้ามผิดพลาดอีกเด็ดขาด เป๊ป เองก็คงคร่ำเคร่งเขม็งเกลียวไม่ต่างจากแฟนบอล อยากให้เวลาเดินเร็วที่สุด อยากได้ยินเสียงนกหวีดสุดท้ายแล้ว
ต้องไม่ลืมว่า เขามีความทรงจำอันเลวร้าย ในช่วงท้ายเกมหลายครั้งหลายคราว โดยเฉพาะยามคุมทีมสู้ศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มีไม่น้อยเลยที่เกิดขึ้นในเกมที่สำคัญ
สำหรับ เป๊ป ไม่ว่าอย่างไร ประสบการณ์เหล่านั้นยังคงตามหลอกหลอน ซึ่งหากปล่อยให้เกิดขึ้นอีก คงไม่ให้อภัยตัวเองแน่นอน
จึงไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจเลย เมื่อได้ยินเสียงนกหวีดยาวครั้งสุดท้ายจาก ไมเคิ่ล โอลิเวอร์ ผู้ตัดสิน เขาถึงขั้นกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ต้องปล่อยให้ไหลออกมา เหมือนปลดปล่อยที่อัดอั้นตันใจมานาน
1
จากที่กำลังจะโดนความผิดหวังกระหน่ำซ้ำเติม แทบจะยอมรับสภาพอยู่แล้ว มันทำให้รู้สึกว่า โลกไม่ได้โหดร้ายเกินไปนัก เขาก็สามารถมีโมเมนต์เช่นนี้ได้เหมือนกัน
การที่คุณเป็นผู้จัดการทีม แล้วประสบความสำเร็จครองพรีเมียร์ลีก 4 จาก 5 ปีหลังสุด มันย่อมเป็นความรู้สึกที่สุดแสนพิเศษแน่นอน
นี่คือลีกที่ได้ขึ้นชื่อว่าโหดหินที่สุด เต็มไปด้วยคุณภาพ มีคู่แข่งพระกาฬมากมาย ฉะนั้นเมื่อจบซีซั่นด้วยแชมเปี้ยน มันการันตีได้เลยว่า แมนฯซิตี้คือทีมที่ดีจริงๆ หลังผ่านการขับเคี่ยวยาวนาน 9 เดือนเต็ม
"เราต้องรับมือกับมันให้ได้ ผมพยายามคิดอย่างนั้น แอสตัน วิลล่าเตรียมตัวมาดีเหลือเกิน"
"จากนี้ไปเราจะกลายเป็นตำนาน คุณได้ครองพรีเมียร์ลีก 4 จาก 5 ครั้งหลังสุด คือความพิเศษอย่างไม่ต้องสงสัย เราจะถูกบันทึกและจดจำเอาไว้"
"ที่สำคัญบรรยากาศเช่นนี้เกิดขึ้นต่อหน้าแฟนบอล ซึ่งตอนที่เราตามตีเสมอได้ ผมคิดอยู่แล้วประตูที่สามต้องตามมา"
"แต่เหนืออื่นใด ลิเวอร์พูลคือคู่ต่อสู่ที่ยิ่งใหญ่ของเรา มันแทบไม่เคยเห็นมาก่อนเลย ผมอยากแสดงความยินดีกับพวกเขา"
"ตอนนี้ผมหมดพลังที่จะนึกถึงฤดูกาลหน้า เราทำสำเร็จอีกครั้งแล้ว"
เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ไม่ได้พูดอะไรต่อหรอก แต่เราเดาได้ไม่ยากเลยว่านี่คือช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองความสำเร็จ ให้สมกับตรากตรำทำงานกันอย่างหนัก เหน็ดเหนื่อยมาแสนสาหัส
หากเปรียบเป็นซีรี่ส์ การต่อสู้ในลีกของ เป๊ป จบลงแล้วก็จริง แต่ยังต้องรอซีซั่นใหม่มาถึงอีก ซึ่งเกินคาดเดาว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง
เพียงแต่คนดูอาจมองเห็นภาพ เออร์ลิ่ง เบราท์ ฮาแลนด์ ที่จะมาเป็นตัวละครใหม่ น่าจับตามองอย่างมาก
ที่สำคัญ เป๊ป คงมองเห็นการฉลองแชมป์ลีกสมัยที่ 5 ในรอบ 6 ปี อย่างแจ่มชัด แม้ตอนนี้จะยังไม่อยากพูดถึงก็ตาม
1
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา