23 พ.ค. 2022 เวลา 02:15 • ท่องเที่ยว
เมืองโบราณเฟิ่งหวงเปิดรถไฟแม็กเลฟชมวิวกระตุ้นการท่องเที่ยว
1
เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 รถไฟระบบพื้นผิวแม่เหล็กเพื่อการท่องเที่ยวเมืองโบราณเฟิ่งหวง (Fenghuang Maglev Express) ได้เปิดทดลองเดินรถอย่างเป็นทางการ ถือเป็นรถไฟแม็กเลฟเชิงพาณิชย์เส้นทางที่ 2 ที่สร้างและลงทุนโดยมณฑลหูหนานต่อจากรถไฟแม็กเลฟนครฉางซา (Changsha Maglev Express)
credit: people.cn
รถไฟแม็กเลฟเพื่อการท่องเที่ยวเมืองโบราณเฟิ่งหวงตั้งอยู่ในเขตฯ เซียงซี มณฑลหูหนาน เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างบริษัท Hunan Maglev Group กับรัฐบาลอำเภอเฟิ่งหวง เพื่อร่วมกันสร้างเส้นทางรถไฟให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินกับทัศนียภาพที่สวยงามของเมืองโบราณเฟิ่งหวง และถือเป็นรถไฟแม็กเลฟที่ใช้เพื่อการชมวิวทิวทัศน์โดยเฉพาะเส้นแรกของจีน
เส้นทางรถไฟแม็กเลฟสายนี้เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2562 และผ่านการตรวจรับเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565 มีระยะทาง 9.121 กิโลเมตร เปิดให้บริการในเบื้องต้น 4 สถานี ได้แก่ สถานีเมืองโบราณเฟิ่งหวง สถานีศูนย์ผู้โดยสารเป่ยเฉิง สถานีเฟิ่งหวงหล่านเซิ่ง และสถานีหมินสูหยวน มีความเร็วเดินรถสูงสุด 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และใช้เวลาเดินทางหนึ่งเที่ยวรวม 30 นาที
credit: sohu.com
จุดเด่นของการก่อสร้างรถไฟสายนี้ ได้แก่ การออกแบบตัวรถไฟแม็กเลฟและสถานีรถไฟให้มีเอกลักษณ์ของชนกลุ่มน้อยและวัฒนธรรมเมืองโบราณ การใส่ลูกเล่น “แสงสีเสียง” เมื่อรถไฟแล่นผ่านอุโมงค์ซึ่งสร้างบรรยากาศเสมือนการเดินทางข้ามเวลา
1
รวมถึงการปรับปรุงพื้นที่ป่าและปลูกดอกไม้ให้สวยงามตามแนวเส้นทางรถไฟ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจและได้รับประสบการณ์รูปแบบใหม่ในการนั่งรถไฟแม็กเลฟเพื่อชมทิวทัศน์โดยรอบของเมืองโบราณเฟิ่งหวง
ในด้านการให้บริการ มีการออกแบบเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวมากขึ้น โดยรถไฟแม็กเลฟเส้นนี้มีจุดเริ่มต้นที่สถานีเมืองโบราณเฟิ่งหวง ซึ่งเป็นสถานีเดียวกับสถานีบริการรถไฟความเร็วสูง
credit: sohu.com
นักท่องเที่ยวจึงสามารถต่อรถได้ทั้งรถไฟแม็กเลฟและรถไฟความเร็วสูงโดยไม่ต้องออกนอกสถานี ยกตัวอย่างเช่น นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไป-กลับเมืองโบราณเฟิ่งหวงกับเมืองจางเจียเจี้ย ซึ่งเป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติอู่หลิงหยวนจางเจียเจี้ย และถ้ำประตูสวรรค์เทียนเหมินซาน รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวมรดกโลกทางธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวระดับสูงสุดของประเทศจีน (ระดับ 5A) โดยใช้เวลาเพียงหนึ่งชั่วโมง
1
ขณะเดียวกัน ยังสามารถเดินทางระหว่างเมืองโบราณเฟิ่งหวงกับนครฉางซาได้ภายในเวลา 2 ชั่วโมงอีกด้วย
จัดทำโดย : ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครคุนหมิง
ติดตามข้อมูลข่าวสารด้านธุรกิจ เศรษฐกิจ และการลงทุนในจีนได้ทาง www.thaibizchina.com
ไม่พลาดเรื่องราวที่น่าสนใจ สมัครรับ e-newsletters (ไม่มีค่าใช้จ่าย) ทาง https://thaibizchina.com/about-us/newsletter/
#ThaiBizChina
#เพื่อนคู่คิดเพื่อธุรกิจไทยในจีน
โฆษณา