23 พ.ค. 2022 เวลา 05:06 • ข่าวรอบโลก
#Futureofwork แอปเปิลเลื่อนเข้าออฟฟิศ 3 วันต่อสัปดาห์ออกไปก่อน หลังมีดราม่าคนลาออก
เมื่อโควิดเริ่มคลี่คลาย แต่ละบริษัทก็เริ่มเรียกพนักงานกลับเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศ ซึ่งครั้งหนึ่ง เราเคยมองว่า การเข้าออฟฟิศแบบไฮบริด 3 วันต่อสัปดาห์นั้นเป็นโมเดลที่ดี
แต่จากเคสแอปเปิลล่าสุด อาจต้องคิดใหม่ แอปเปิลเคยประกาศไว้นานแล้วว่า จะใช้นโยบาย Return-to-Office เข้าทำงาน 3 วันต่อสัปดาห์เป็นอย่างน้อย มีผลวันนี้ (23 พ.ค.)
ผลปรากฏว่า พนักงานจำนวนไม่น้อยเลย ไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ มีคนระดับหัวกะทิลาออกคือ Ian Goodfellow ผู้อำนวยการฝ่าย Machine Learning ย้ายข้ามค่ายไปทำงานกับกูเกิลแทน
จนล่าสุด แอปเปิลส่งสัญญาณยอมถอย เลื่อนโยบาย Return-to-Office ออกไปก่อน เนื่องจากผุ้ติดเชื้อในเขต Bay Area ซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่แอปเปิลเริ่มกลับมาสูง และขอให้พนักงานกลับไปสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในพื้นที่ส่วนกลาง เช่น ห้องประชุม โถงทางเดิน และลิฟต์
แม้แอปเปิลไม่ได้ระบุตรงๆ เรื่องการที่พนักงานแอปเปิลไม่เห็นด้วยกับนโยบาย Return-to-Office แต่ข่าวดราม่าเริ่มมีมาให้เห็นพักหนึ่งแล้ว โดยกลุ่มพนักงานแอปเปิลบางส่วนรวมตัวกันในชื่อ Apple Together ก่อตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนความอยู่ดีมีสุขและสิทธิของคนทำงาน
แนวคิดของกลุ่ม Apple Together คือ “เราไม่ได้ขอให้ทุกคนถูกบังคับให้ทำงานจากที่บ้าน แต่เรากำลังขอให้ตัดสินใจด้วยตัวเอง ร่วมกับทีมและผู้จัดการโดยตรง" ซึ่งจดหมายของกลุ่มนี้มีพนักงานและอดีตพนักงานแอปเปิลลงนามแล้ว 1,445 ราย
ตอนนี้ แอปเปิลขยายเวลาการเข้าออฟฟิศไว้สองวันต่อสัปดาห์ ในขณะเดียวกัน พนักงานยังคงมีทางเลือกทำงานที่ไหนก็ได้ หากรู้สึกไม่สบายใจที่จะเข้ามาในสำนักงาน
เป็นโจทย์ที่แต่ละบริษัทต้องนำไปคิดใหม่อีกครั้ง เพราะเดิมเคยคิดว่า 3 วันต่อสัปดาห์คือเหมาะสม ทั้งต่อนายจ้าง และคนทำงาน แต่กลายเป็นว่า สิ่งที่ดีที่สุด อาจเป็นการให้ทางเลือกพนักงานและแต่ละทีมตัดสินใจด้วยตัวเอง ว่าอยากจะเข้าออฟฟิศกี่วัน
#TODAYBizview
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ติดตาม TODAY Bizview จากทีม workpointTODAY
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาด การเงิน เทคโนโลยี
ติดตามรายการ Bizview TOMORROW ความรู้ธุรกิจเพื่อวันพรุ่งนี้
ติดตามรายการ Bizview DEEPDIVE ขุดโลกธุรกิจ ให้ลึกกว่าที่เห็น
ติดตามรายการของ workpointTODAY
ติดต่อโฆษณาอีเมล advertorial@workpointnews.com
โฆษณา