23 พ.ค. 2022 เวลา 09:14 • ประวัติศาสตร์
สวัสดีพ่อแม่พี่น้องชาว Blockdit ทุกๆคนครับ วันนี้ผมนาย Nordingard มความต้องการที่จะเขียนและสรุปเรื่องราวของประเทศยูกันดา ซึ่งเป็นประเทศขนาดกลางในแถบแอฟริกาตะวันออก นี้เป็นโพสต์แรกของผม หากมีอะไรผิดพลาดประการใดก็ขอให้ทุกคนช่วยชี้แนะ และบอกแนวทางในการพัฒนาการเขียนบทความของผมให้ดียิ่งขึ้นนะครับ
ยูกานกา (Uganda) หรือ สาธารณรัฐยูกันดา เป็นประเทศขนาดกลางในแถบแอฟริกาตะวันออกเฉียงใต้ ดูเผินๆแล้วประเทศนี้ไม่ได้มีความน่าสนใจมากเท่าไหร่เมื่อเทียบกับ ซูดาน หรือ เคนยา ที่อยู่ในแถบเดียวกัน แต่ผมบอกเลยนะครับว่าประเทศนี้มีความลึกลับและเรื่องราวต่างๆที่น่าสนใจและมีเสน่ห์ไม่แพ้ชาติอื่นๆเลย
ภาพที่ 1 : ธงชาติของประเทศยูกันดา
ยูกานดา เป็นคำเรียกตัวเองของชาวยูกันดา แต่ถ้าหากอ่านในการเขียนแบบภาษาอังกฤษจะเป็น อูกันดา (ขึ้นอยู่กับสำเนียงของแต่ละพื้นที่) ซึ่งยูกันดามีประชากรอยู่ประมาณเพียง 42 ล้านคนโดยประมาณ โดยมีประมาณ 8.5 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในกัมปาลา เมืองหลวงของยูกันดา
ภาพที่ 2 : เมืองกัมปาลา เมืองหลวงปัจจุบันของยูกันดา
อูกันดาเป็นประเทศที่มีชายแดนจรดติดกับเคนยา ซูดานใต้ และแทนซาเนีย ติดกับทะเลสาบวิคตอเรีย และยังอยู่ในแอ่งแม่น้ำไนล์ ที่เป็น 1 ในแม่น้ำที่เก่าแก่ที่สุดในโลก
ภาพที่ 3 : Wildwaters Lodge บ้าพักตากอากาศสุดหรู ตั้งอยู่บนเกาะคาลากาลา ประเทศอูกันดา
ในอดีต ดินแดนต่างๆในประเทศยูกานดาถือเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในแถบแอฟริกาตะวันออก ซึ่งนั้นก็คืออาณาจักรบูกันดา ที่เคยต่อสู้กับราชอาณาจักรอังกฤษด้วยเรือแคนู ในช่วงคริสต์ศักราช 1875 แม้สุดท้ายก็หนีไม่พ้นชะตากรรมที่ต้องตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษก็ตาม
ภาพที่ 4 : Buganda War Canoe การต่อสู้ของอาณาจักรบูกานดาและอังกฤษที่นำโดย Sir. Richard Francis Burton
ถึงแม้สุดท้ายยูกานดาจะสามารถประกาศอิสรภาพจากอังกฤษได้ในปี 1962 แต่ในปีเดียวกัน ก็ถูกควบคุมด้วยระบอบเผด็จการทหาร ที่นำโดย อีดี อามิน (Idi Amin) ที่ถูกนับว่าเป็นหนึ่งเผด็จการที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์
ภาพที่ 5 : อีดี อามิน ผู้นำเผด็จการของยูกันดา ประธานาธิบดีคนที่ 3 ของสาธารณรัฐยูกันดา
ถึงแม้ อีดี อามินจะถูกโค่นอำนาจลงในปี 1979 แต่ประเทศยูกานดาก็ยังเผชิญอยู่กับปัญหาความขัดแย้งอยู่เสมอๆ เช่น สงครามบุช หรือสงครามลูเวโร ซึ่งเป็นสงครามของอดีตฝ่ายผู้พักดีของอีดี อามินและกลุ่มกบฐที่เกลียดชังอีดี ซึ่งกินระยะเวลายาวนานถึง 6 ปี และสงครามคองโกครั้งที่ 2 ที่ส่งผลกระทบต่ออูกานดาอย่างใหญ่หลวง จนประเทศเริ่มสงบในช่วงปี 2021
ภาพที่ 6 : สงครามบุช การต่อสู้ของขั้วอำนาจสุดท้ายของอีดี อามินและฝ่ายต่อต้าน
ภาพที่ 7 : สงครามคองโกครั้งที่ 2 เป็นหนึ่งในสงครามที่มีคนตายมากที่สุดในโลก
ในปัจจุบันประเทศยูกานดาถือว่าเป็น 1 ในประเทศที่น่าสนใจและน่าค้นหามากที่สุด หากผู้ใดสนใจที่จะไปท่องเที่ยวอูกันดาไม่ต้องกังวลเลย เนื่องจากมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามต่างๆมากมาย เช่น ล่องแม่น้ำไนล์เที่ยว Gaddafi National Mosque และทะเล Itanda Falls อย่างไรก็ตาม อยากให้ทุกคนเข้าใจประเทศอูกานดามากขึ้นนะ \(^▽^)/
ช่วยกันติดตามนักเขียนหน้าใหม่อย่างผม และกดติดตามกันให้ถึง 1000 คนเพื่อเป็นกำลังใจให้กับนักเขียนด้วยนะครับ
โฆษณา