23 พ.ค. 2022 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การลงทุนไม่ง่าย..แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป
ถ้าเราเริ่มจาก...
"Circle of Competence"
หรืออาจแปลเป็นไทยได้ว่า “วงกลมแห่งความถนัด” มันเหมือนกันเวลาที่คุณจะตีลูกเบสบอล
มันจะมีเพียงแค่จังหวะเดียว หรือวงกลมวงเดียวตรงกลางลูก
ที่ถ้าคุณตีได้ตรงบริเวณนั้นแล้วมันจะไปไกลที่สุด โฟกัสและลงทุนกับมัน
หุ้นในตลาดไทยมีหลายร้อย หุ้นทั้งโลกมีเป็นหลังแสน
แต่ผมว่าเราใช้ไม่ถึงสิบตัวหรอกที่จะเปลี่ยนชีวิต
นักลงทุนที่เก่งและประสบความสำเร็จหลายๆท่านที่ผมเคยเจอมา
แต่ละคนทำการบ้านหนักมากฟัง oppday กันแบบ 50-100++ บริษัทต่อไตรมาส และเชื่อมโยงได้โคตรเก่ง
หาหุ้นลงทุนได้ทุกช่วง และทุกสภาพตลาด
(แต่ไม่ใช่พวกเค้าลงทุนแล้วไม่ผิดนะครับ ทุกคนเคยผิด เพราะความผิดพลาดมันก็คือส่วนหนึ่งของชีวิตการลงทุน)
(ช่วงนี้ใครที่ผิดพลาด ก็อย่าเครียดอย่าท้อจนเกินไปนะครับ ถ้าเรายังพยายาม มันต้องมีวันที่เป็นของเรา)
1
และคนเหล่านี้ก็อยู่ในสนามลงทุนเดียวกับเรา
"เราจะสู้คนเก่งๆเหล่านี้ได้หรือ ?"
อาจจะเป็นคำถามที่รบกวนจิตใจใครหลายๆคน
แต่ผมไม่อยากให้ทุกคนมองมันในแง่ลบ
เพราะเราทุกคนจะมีจุดๆหนึ่งที่ทำได้ดีกว่าคนอื่นแน่ๆ ถ้าเราตั้งใจหามันมามากพอ
เราพบว่าจะมีบางสิ่งที่เราเข้าใจมากกว่าคนอื่น
ด้วยเพราะแต่ละคนไม่เหมือนกัน ประสบการณ์ การศึกษา การใช้ชีวิต
พยายามเริ่มเรียนรู้จากอะไรที่ใกล้ตัว
เช่น วิศวะ ก็อาจจะดูเกี่ยวกับการผลิต การก่อสร้าง
หมอ พยาบาล ก็ดูในกลุ่มโรงพยาบาล การแพทย์
เจ้าของกิจการต่างๆ ก็ดูในกลุ่มอุตสาหกรรมที่เราถนัด
เริ่มต้นจากความคุ้นเคย ..เข้าใจ
นั้นแหละคือการลงทุนง่ายๆ
ที่เริ่มขึ้นจาก
"Circle of Competence ของตัวเรา"
หมอชาย
หุ้นพอร์ทระเบิด
โฆษณา