23 พ.ค. 2022 เวลา 13:24 • กีฬา
#MainStand : 6 สินค้าสตอรี่ในตำนาน ไมเคิล จอร์แดน ที่เตรียมออกประมูลครั้งใหญ่
หากว่าด้วยเรื่องของการประมูลสินค้าของนักกีฬา เหล่านักสะสมพร้อมที่จะทุ่มเงินจำนวนมากเพื่อสินค้าของนักกีฬาชื่อดัง ถ้าให้เรียงลำดับรายชื่อของนักกีฬาที่สินค้าของพวกเขาเป็นที่ต้องการมากที่สุดสำหรับกีฬาบาสเกตบอล ชื่อของ ไมเคิล จอร์แดน คงจะเป็นอันดับแรก
ไมเคิล เจฟฟรี่ย์ จอร์แดน หรือ ไมเคิล จอร์แดน คือตำนานนักกีฬาบาสเกตบอล NBA ชื่อดังจากทีม ชิคาโก บูลส์ ซึ่งสิ่งที่สร้างชื่อและยังเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวของ ไมเคิล จอร์แดน คือ "Jumpman" ที่เป็นท่าทางการกระโดดดังก์แบบฉีกขาที่ถ่ายทำร่วมกับไนกี้ เพื่อโปรโมต Air Jordan 1
อย่างไรก็ตามโลโก้ที่อยู่บน Air Jordan 1 และ 2 กลับเป็น Air Jordan Wings ก่อนที่สัญลักษณ์ Jumpman จะถูกใช้ครั้งแรกในรุ่น Air Jordan 3 ที่จอร์แดนใส่ช่วง All Star Game ปี 1988
ในช่วงนั้น จอร์แดน ได้ร่วมแข่งขันสแลมดังก์คอนเทสต์ประจำปี เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 1988 และได้เข้าชิงกับ โดมินิค วิลกินส์ ซึ่งจอร์แดนมีคะแนนตามหลังอยู่ 100-97 คะแนน และ จอร์แดน ได้ติดสินใจใช้ท่า "Air Walk" ในการดังก์เพื่อป้องกันแชมป์ในปีนั้น
Air Walk หรือ แอร์วอล์ก เป็นการวิ่งจากระยะไกลแล้วกระโดดขึ้นเดินบนอากาศ เพื่อเดินพาลูกบาสเข้าไปยัดห่วง ซึ่งท่าดังก์นี้เองเป็นท่าไม้ตายในการแข่งขันแสลมดังก์จนสามารถพลิกมาชนะ โดมินิค วิลกินส์ ด้วยคะแนน 147 ต่อ 145 จนทำให้โลโก้ "Jumpman" โด่งดังเป็นพลุแตก และอยู่บนรองเท้าของจอร์แดนทุกรุ่นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
แม้ว่า ไมเคิล จอร์แดน จะเลิกเล่นบาสเกตบอลไปเกือบ 20 ปีแล้ว แต่กระแสของรองเท้าในตระกูลจอร์แดนยังได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน และมีหลาย ๆ รุ่นที่ทางไนกี้ได้นำโมเดลเก่ามาผลิตใหม่จนกลายเป็นรองเท้าแฟชั่นยอดฮิตในปัจจุบัน
นอกจากนี้รองเท้าที่จอร์แดนเคยสวมใส่ในการแข่งขันหรือแมตช์วอร์นก็ยังคงได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการสำหรับนักสะสมอย่างล้มหลาม ซึ่งก็มีการนำรองเท้าที่จอร์แดนเคยสวมใส่ออกมาประมูลอยู่หลายครั้ง
ในเร็ว ๆ นี้จะมีการนำรองเท้าของไมเคิล จอร์แดน ที่เคยใส่แข่งขันทั้งหมด 5 คู่ออกมาประมูลผ่าน Christie's หรือ คริสตีส์ บริษัทรับจัดประมูลของสหราชอาณาจักร ซึ่งแต่ละคู่มีประวัติที่มีคุณค่าแก่การเก็บสะสมสำหรับแฟนพันธุ์แท้ไมเคิล จอร์แดน โดยรองเท้าทั้ง 5 คู่นั้นประกอบไปด้วย
- Jordan 1 Chicago 1985 สีดำ-แดง
เป็นรองเท้าซิกเนเจอร์รุ่นแรกของ ไมเคิล จอร์แดน และเป็นสีหลักของทีมชิคาโก บูลส์ แต่รองเท้าสีนี้ขัดกับกฎของ NBA ในสมัยนั้น ที่รองเท้าจะต้องมีสีขาวเป็นหลัก ทำให้รองเท้ารุ่นนี้โด่งดังและขายดีเป็นอย่างมาก และรองเท้าคู่นี้ยังมีลายเซ็นของ ไมเคิล จอร์แดน เซ็นไว้อีกด้วย
- Jordan 5 "Fire Red" (Player-Exclusive) สีขาว-แดง และ Jardan 13 "Flint" (Player-Exclusive) สีขาว-น้ำเงิน
ทั้ง 2 คู่นี้เป็นรองเท้ารุ่น Player-Exclusive หรือ PE ที่ผลิตให้กับนักกีฬาโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีความแตกต่างและพิเศษกว่ารองเท้าที่จำหน่ายทั่วไป
- Jordan 7 "Bordeaux" 1992 สีดำ-เทา
เป็นรองเท้าตระกูลจอร์แดนในเจเนอเรชั่นที่ 7 ซึ่งคู่นี้ถูกผลิตมาตั้งแต่ปี 1992 และมีลายเซ็นของไมเคิล จอร์แดน ทั้ง 2 ข้าง
- Jordan Low 13 (Game-Worn) สีดำ
เป็นรองเท้าเกมวอร์นหรือรองเท้าคู่ที่ไมเคิล จอร์แดน สวมใส่ในการแข่งขัน NBA Finals เกมที่ 5 เมื่อปี 1998 ในบ้านของชิคาโก บูลส์ ขณะพบกับ ยูทาห์ แจ๊ซ
นอกจากรองเท้าทั้ง 5 คู่แล้วยังมีการ์ด Michael Jordan Upper Deck Signed 1986 Fleer #57 Rookie Card เป็นการ์ดที่ผลิตขึ้นมาจากบริษัท Upper Deck บริษัทผลิตการ์ดชื่อดังจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหนึ่งในการ์ดที่ถูกผลิตออกมาเมื่อปี 2006-07 เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 20 ปีของบริษัท
การ์ดใบดังกล่าวผลิตออกมาเพียง 23 ใบ และมีเพียง 14 ใบเท่านั้นที่ได้รับการให้คะแนนและอยู่ในมือของนักสะสม ซึ่งการ์ดใบนี้มีการให้คะแนนอยู่ในระดับ 8.5 จาก Beckett Grading Services ซึ่งเป็นอันดับที่ 2 ของการ์ดใบนี้ที่มารับการให้คะแนน และการ์ดใบนี้ก็มีลายเซ็นของ ไมเคิล จอร์แดน อีกเช่นกัน
สินค้าทั้ง 6 รายการจะเริ่มเปิดประมูลในวันที่ 1 - 14 มิถุนายน และมีการจัดแสดงที่แกลเลอรีของ Christie's Rockefeller Center ในสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่วันที่ 3 - 7 มิถุนายน และคาดว่าเมื่อปิดประมูลแล้วสินค้าทั้งหมดจะทำราคาประมูลรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท
อ่านบทความของ ไมเคิล จอร์แดน เพิ่มเติมได้ที่นี่
เหตุที่ "JORDAN" โด่งดังข้ามกาลเวลา และเหนือกว่าแค่ชื่อนักบาสเกตบอล : https://www.mainstand.co.th/1047
 
เปิดตำนาน "AIRWALK" ท่าดังค์เปลี่ยนโลกของ ไมเคิล จอร์แดน : https://www.mainstand.co.th/1327
วีรกรรมปีศาจส่งท้ายที่ทำให้ ไมเคิล จอร์เเดน กลายเป็นเทวดา :
โฆษณา