23 พ.ค. 2022 เวลา 12:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥BREAKING !!🔥 : หมากต่อไปเริ่ม !! ล่าสุดรัสเซียเตรียมผ่อนคลายนโยบายการเงิน ! หลังจากรูเบิลแข็งค่าจัดบรรลุเป้าหมายที่วางไว้แล้ว ! โดยหลังจากนี้อาจลดส่วนแบ่งที่บริษัทต่าง ๆ ต้องแลกสกุลเงินต่างชาติเป็นรูเบิลเหลือแค่ 50% จากปัจจุบันที่ 80% ขณะที่รูเบิลซื้อขายราว 57.5 ต่อดอลลาร์ ! จากเดิม 150 ต่อดอลลาร์
2
⚠️ล่าสุดมีข่าวในโลกการเงินที่น่าสนใจออกมาแล้ว ! หลังจากรัสเซียเตรียมปรับลดสัดส่วนเงินสกุลต่างชาติที่ต้องนำมาแลกเป็นรูเบิลลงจาก 80% เป็น 50% ซึ่งหมายความว่าธุรกิจในรัสเซียจะกลับไปถือครองสกุลเงินต่างชาตได้มากขึ้นในบัญชี หลังจากเงินรูเบิลแข็งค่าเข้าสู่เป้าหมายที่รัสเซียวางเอาไว้
3
โดยรวมแล้ว แม้ว่าจะโดนโจมตีค่าเงินจนดิ่งฮวบลงไปถึง All Time Low แต่ล่าสุดการแข็งค่ากลับขึ้นมาทำให้เงินรูเบิลของรัสเซียแสดง Performance ได้ 30% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ตลอดปีนี้ (กล่าวง่าย ๆ ว่าแข็งค่าขึ้น 30%)
1
📌การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จะทำให้หลังจากนี้ธุรกิจต่าง ๆ จำเป็นต้องขายสกุลเงินต่างชาติที่ได้รับมา 50% เพื่อแลกเป็นรูเบิลจากเดิมต้องขายถึง 80%
3
อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เข้าใจชัดเจน "มาตรการนี้ไม่ได้มีผลอย่างมีนัยสำคัญต่อค่าเงินรูเบิลเลย" เพราะว่าตอนนี้รัสเซียโดนคว่ำบาตรเรื่องการนำเข้าหนักมาก ดังนั้นธุรกิจต่าง ๆ จึงไม่รู้จะถือเงินสกุลต่างชาติไว้ทำไมอยู่แล้ว
เพราะการคว่ำบาตรทำให้รัสเซียใช้จ่ายในสกุลเงินต่างชาติได้น้อยลงมาก ก็เลยต้องหันมาบริโภคภายในประเทศ เน้นใช้รูเบิลแทน ซึ่งก็เป็นสิ่งที่รัสเซียทำมาตลอดนับตั้งแต่โดนคว่ำบาตรแรก ๆ จนถึงตอนนี้ก็ปาเข้าไปกว่า 6000 ครั้งแล้ว
1
⚠️ทั้งนี้ ในสภาวะปกติ (หมายถึงในช่วงที่ไม่โดนคว่ำบาตร) ค่าที่เหมาะสมของเงินรูเบิลถูกคำนวณไว้ราว ๆ 70-80 ต่อดอลลาร์ เนื่องจากค่าเงินที่แข็งเกินไปจะทำให้ผู้ส่งออกของรัสเซียซึ่งมีรายได้มากมายเป็นสกุลเงินต่างประเทศนั้นเสียประโยชน์
3
📌แต่ในสภาวะที่โดนคว่ำบาตรไม่ให้ส่งออกเช่นนี้ ยิ่งรูเบิลแข็งเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นประโยชน์ต่อรัสเซียมากเท่านั้น เพราะตราบใดที่ยังเน้นการบริโภคภายในประเทศเป็นหลัก และมีรายได้จากการขายพลังงานเป็นรูเบิล การแข็งค่าของสกุลเงินจะช่วยให้เศรษฐกิจในประเทศมีความได้เปรียบสูงขึ้นไปอีก
4
ดังนั้นเราคงต้องมาจับตามองกันอย่างใกล้ชิดเลยทีเดียว ว่ามาตรการคว่ำบาตรเหล่านี้จะถูกยกเลิกออกไปหรือไม่ ? เพราะความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัสเซียนั้นเป็นการผ่อนคลายให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถถือสกุลเงินต่างชาติได้มากขึ้น ซึ่งก็น่าสนใจว่าจะนำเงินต่างชาติไปใช้ทำอะไร ?
3
ล่าสุดเงินรูเบิลแข็งค่าบรรลุเป้าหมายที่รัสเซียวางเอาไว้แล้ว ! ทำให้เริ่มผ่อนคลายนโยบายการเงินได้ !!
🔥ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ WorldMaker🔥
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา