24 พ.ค. 2022 เวลา 00:52 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️ Tiida_Daily: ตลาดหุ้นและตราสารหนี้อาจถึงจุดต่ำสุดแล้วหลัง recession ใกล้ความจริง 🔥
1️⃣ ไบเดนเอาอีกแล้ว เมื่อถูกถามในงานแถลงข่าวที่กรุงโตเกียวว่าสหรัฐฯจะเข้าแทรกแซงทางการทหารเพื่อปกป้องไต้หวันในกรณีที่มีการโจมตีจากจีนหรือไม่
โจ ไบเดน ตอบว่า “ใช่ มันเป็นสิ่งที่เราจะทำ” อย่างไรก็ตามความเห็นดังกล่าวถูกลดความรุนแรงลงโดยเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวในเวลาต่อมา โดยระบุว่า ปธน. แค่หมายความว่าสหรัฐฯจะให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ไต้หวัน ไม่ใช่ส่งทหารเข้าไปช่วย
ทั้งนี้ไบเดนได้ใช้คำพูดเกี่ยวกับไต้หวันซึ่งดูเหมือนขัดกับนโยบายที่มีมาโดยตลอดหลายครั้ง โดยในปีที่แล้วไม่ว่าเขาหรือผู้ช่วยได้ออกมาชี้แจงความคิดเห็นเกี่ยวกับไต้หวันอย่างน้อย 4 ครั้ง และไม่ใช่แค่ไต้หวันเท่านั้น
3
ในช่วงปลายเดือนมีนาคมผู้ช่วยรัฐมนตรีต้องออกมาปฏิเสธว่าสหรัฐฯกำลังมองหาการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองในรัสเซีย เมื่อไบเดนออกนอกบทในระหว่างการปราศรัยเกี่ยวกับสงครามในยูเครนและกล่าวถึง วลาดิมีร์ ปูตินว่า "เห็นแก่พระเจ้า ชายผู้นี้ไม่สามารถคงอยู่ในอำนาจได้"
2️⃣ จีนเตรียมออกมาตรการช่วยเหลือทางภาษีเพิ่มเติมกว่า 1.40 แสนล้านหยวน (2.1 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งมุ่งเป้าไปที่ภาคธุรกิจเป็นหลัก ในความพยายามที่ชดเชยผลกระทบหนักจากการล็อกดาวน์จากการระบาดของโควิด-19
1
มาตรการดังกล่าวจะมีตั้งแต่ การคืนภาษีเพิ่มเติมให้กับบริษัทต่างๆ ไปจนถึงการลดภาษีซื้อรถยนต์ที่นั่งส่วนบุคคลจำนวน 6 หมื่นล้านหยวน ตามรายงานของ China National Radio ที่อ้างอิงจากการตัดสินใจในการประชุมสภาแห่งรัฐของจีนซึ่งเป็นหน่วยงานระดับสูงของรัฐบาลที่มีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงเป็นประธาน
อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Bloomberg Economics ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของจีนเหลือ 2% เนื่องจากผลกระทบจากการล็อกดาวน์ โดยคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯอาจเติบโตมากกว่าจีนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1976 เมื่อวานนี้ ขณะที่ปักกิ่งรายงานจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้เกิดความกลัวว่าการล็อคดาวน์ในวงกว้างกำลังจะเกิดขึ้น
3️⃣ ตลาดหุ้นเอเชียเตรียมเปิดตลาดอย่างผสมผสาน หลังจากตลาดรับข่าวการเทขายฟิวเจอร์สหุ้นสหรัฐในช่วงเช้านี้ รวมถึงการออกมาตรการของจีนเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
สัญญาซื้อขายหุ้นล่วงหน้าหุ้นสหรัฐปรับตัวลงโดยสัญญา Nasdaq100 ปรับตัวลงแรงสุดหลังจากที่ Snap Inc. เจ้าของ Snapchat กังวลถึงแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาคที่แย่ลง และกล่าวว่าไม่น่าจะบรรลุคาดการณ์รายได้และกำไรสำหรับไตรมาสที่ 2 ได้ ขณะที่หุ้น Meta ปรับตัวลงในช่วง postmarket trading และหุ้น Alphabet ปรับตัวลง
ทั้งนี้ดัชนีฟิวเจอร์สปรับตัวลงในญี่ปุ่น ในขณะเดียวกัน เจมี่ ไดมอน ซีอีโอของ JPMorgan กล่าวว่า "พายุ" ที่ปกคลุมเศรษฐกิจสหรัฐฯอาจสลายไป
4️⃣ Airbnb กำลังปิดการดำเนินงานในประเทศจีน โดยเลือกที่จะมุ่งเน้นไปที่การท่องเที่ยวขาออกของจีนแทน ในขณะที่จีนยังคงใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อควบคุมโรคโควิด-19
โดยบริษัทจะหยุดให้บริการบ้านเช่าในประเทศจีนในช่วงซัมเมอร์นี้ ตามที่บุคคลที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้กล่าว แต่บริษัทจะยังคงมีสำนักงานอยู่ที่ปักกิ่งในจีน เนื่องจากบริษัทคาดว่าการท่องเที่ยวขาออกจะดีขึ้นเมื่อมีการผ่อนคลายข้อจำกัดโควิด-19
5️⃣ หลังจากท่าที hawkish มากมายจากนาย เจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดและเพื่อนร่วมงานของเขา เพื่อสร้างกระแสการขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ของธนาคารกลางสหรัฐเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2000 บรรดาประเทศต่างๆทั่วโลกก็ต่างใช้นโยบายที่เข้มงวดขึ้นตามกันไปทั่ว อย่างไรก็ตามนักเทรดสวอปกำลังส่งสัญญาณว่าความรุนแรงสูงสุดอาจผ่านพ้นไปแล้วหลังที่คำว่า Recession (ภาวะถดถอย) กลับมาได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก
2
โดยอัตราการปรับขึ้นดอกเบี้ยเฉลี่ยของธนาคารกลางในกลุ่ม G-10 คาดว่าจะปรับขึ้นประมาณ 130 bps ในช่วงเวลา 1 ปี แม้ว่าจะเป็นการใช้นโยบายเข้มงวดในอัตราที่น่าตกใจ แต่ตัวชี้วัดดังกล่าวปรับตัวลดลงถึง 25 bps ในเวลาน้อยกว่า 3 สัปดาห์
ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว แต่ก็ยังนับเป็นสัญญาณได้ว่านักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางจะเร่งขึ้นดอกเบี้ยแรงในช่วงแรกแล้วจะหยุดการขึ้นดอกเบี้ย การผ่อนคลายในอัตราของการขึ้นดอกเบี้ยดังกล่าวสอดคล้องกับสัญญาณว่าตลาดตราสารหนี้และตราสารทุนอาจถึงจุดต่ำสุดหรือใกล้จุดต่ำสุดแล้วนั่นเอง
🇺🇸🇯🇵 สหรัฐฯและญี่ปุ่นเดินหน้าสู่ recession | Weekly Market Wrap Up By BeautyInvestor
Source: Bloomberg
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #ARK #GINNO #TMBESGINNO #กลต #ECB #Commodities #WeeklyNews #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #จีน #GDP #พาวเวลล์ #สหรัฐฯ #Terra #UST #รัสเซีย #เงินเฟ้อ #หุ้นจีน #ยุโรป #เวียดนาม #Bitcoin #คริปโต #Bloomberg #Crypto #FED #เฟด
โฆษณา