25 พ.ค. 2022 เวลา 11:56 • คริปโทเคอร์เรนซี
🚨 เจาะ 3 เหตุการณ์ Hard Fork ที่เคยเกิดขึ้นและกำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้ง
อ่านบทความฉบับเต็ม >> https://zipmex.app/ueBCU
🚨 Hard Fork คือการอัปเดตซอฟต์แวร์ใหม่ และตั้งค่าระบบต่าง ๆ ใน Blockchain เพื่อให้นักขุดทุกคนใช้งานโปรโตคอลเวอร์ชันเดียวกันได้ ถือเป็นการปรับปรุงระบบ เพื่อลดช่องโหว่และแก้ไขข้อผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้นให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม
🚨 ทั้งนี้ การทำ Hard Fork แต่ละครั้งมักมีเหรียญคริปโตฯ ใหม่ แน่นอนว่าเหรียญใหม่นั้นมักมีฐานคล้ายเหรียญต้นฉบับ แต่อาจมีจุดประสงค์ในการใช้เหรียญต่างกันออกไป
🚨 เหตุการณ์ Hard Fork ที่เคยเกิดขึ้น
🚧 Ethereum Hard Fork อัปเดตครั้งล่าสุดไปเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ปี 2021 โดยลดจำนวนเหรียญหมุนเวียนในระบบด้วยวิธีเผาเหรียญบางส่วนที่ถูกใช้จ่ายเป็นค่า Gas นอกจากนี้ ยังเสนอการปรับปรุงที่เรียกว่า Ethereum Improvement Proposals (EIP) และทุก Node ต้องใช้กฎและเวอร์ชันใหม่ในการขุดและยืนยันการทำธุรกรรม เพื่อปรับปรุงระบบให้ดียิ่งขึ้น
🚧 Bitcoin ทำ Hard Folk ครั้งแรกในเดือนสิงหาคม ปี 2017 เพราะเจอข้อบกพร่องของระบบ อันเกิดจากการทำธุรกรรมจำนวนมาก ตอนนั้นขนาดบล็อกของระบบจำกัดอยู่ที่ 1MB ทำให้ผู้ใช้งานต้องรอตรวจสอบธุรกรรมเป็นเวลานานมาก จึงทำให้เกิดการ Hard Folk และขยายบล็อกเป็นขนาด 8 MB รวมถึงเก็บข้อมูลบางส่วนไว้นอก Blockchain จนได้เหรียญ Bitcoin Cash
🚧 เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ปี 2022 เกิดข่าวครึกโครมเกี่ยวกับราคาเหรียญ LUNA ร่วง เพราะเหรียญ Stablecoin อย่างเหรียญ UST หลุด Peg เหลือมูลค่าต่ำกว่า 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลให้นักลงทุนเทขายเหรียญดังกล่าว จนเป็นเหตุให้ราคา LUNA ตกต่ำ ทางด้านผู้สร้าง Do Kwon จึงเตรียมเสนอเวอร์ชันอัปเดตเครือข่ายเพื่อทำการ Hard Fork หลังจากที่คอมมูนิตี้ผู้ใช้งานออกมากดดันให้ทาง Terra หาหนทางแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน
**การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง อาจสูญเสียเงินลงทุน ผู้ลงทุนควรทําความเข้าใจและศึกษาข้อมูล รวมทั้งลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
โฆษณา