27 พ.ค. 2022 เวลา 12:08 • คริปโทเคอร์เรนซี
⚡️ Lightning Network คืออะไร มีหลักการทำงานยังไงบ้าง?
อ่านบทความฉบับเต็ม >> https://zipmex.app/ueBCW
⚡️ Lightning Network หรือเรียกสั้น ๆ ว่า LN เป็นโปรโตคอล Layer 2 ที่สร้างขึ้นบนเครือข่าย Bitcoin ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมนอกเครือข่ายหรือธุรกรรมประเภท Off-chain
⚡️ ที่ผ่านมานั้น Lightning Network ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้เปลี่ยนโลกสำหรับเทคโนโลยีคริปโต เพราะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำธุรกรรมให้เร็วขึ้น รวมทั้งลดค่าธรรมเนียมที่ทางเครือข่าย Bitcoin กำหนดขึ้นหากไม่มีเทคโนโลยีนี้ เครือข่าย Bitcoin จะถูกจำกัดการประมวลผลอยู่ที่ 7 TPS (ธุรกรรมต่อวินาที) เท่านั้น
⚡️ ข้อดีของ Lightning Network
  • นอกจากเรื่องความเร็วในการทำธุรกรรมแล้ว Lightning Network ยังมีประโยชน์อีกมากมายแก่นักลงทุนในเครือข่าย Bitcoin โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของระดับการรักษาความปลอดภัยที่มีถึงสองส่วน
  • ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมบนเครือข่ายนี้ราคาถูก โดยผู้ใช้งานอาจจ่ายค่าธรรมเนียมเพียงเศษเสี้ยวของค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บเมื่อทำธุรกรรมบน Blockchain
  • ความสามารถของการปรับขนาดนั้นถือเป็นอีกหนึ่งข้อดีหลักช่วยให้เครือข่าย Bitcoin รองรับจำนวนธุรกรรมได้มากถึง 1 ล้าน TPS ซึ่งในอดีตรองรับได้เพียง 1 TPS
1
Lightning Network เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการทำธุรกรรมต่าง ๆ บน Bitcoin Blockchain โดยเฉพาะอย่างย่ิงผู้ใช้งานที่ต้องการใช้ Bitcoin ชำระเงิน ถึงอย่างนั้น หากนักลงทุนวางแผนลงทุน Bitcoin ในระยะยาว เครือข่าย Lightning Network อาจไม่จำเป็นสำหรับทำธุรกรรมลักษณะดังกล่าว
**การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง อาจสูญเสียเงินลงทุน ผู้ลงทุนควรทําความเข้าใจและศึกษาข้อมูล รวมทั้งลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
โฆษณา