24 พ.ค. 2022 เวลา 05:57 • การตลาด
Airbnb ธุรกิจแชร์ที่พัก (Home-sharing) รายใหญ่ของโลกซึ่งให้บริการจองเช่าที่พักในประเทศต่าง ๆ และมีที่พักให้บริการทั่วโลก กำลังจะปิดธุรกิจในประเทศจีน และจะลบรายชื่อบ้านพักในประเทศจีนทั้งหมดออกจาก Airbnb ภายในฤดูร้อนนี้, สำนักข่าว CNBC รายงานข่าว โดยอ้างอิงที่มาจากแหล่งข่าว 2 รายที่รู้เรื่องนี้ดี
Airbnb เปิดตัวธุรกิจในจีนแผ่นดินใหญ่อย่างเป็นทางการเมื่อปี 2016 หลังจากเปิดให้บริการ Home -sharing ในจีนได้ไม่นาน Airbnb ก็เผชิญกับการแข่งขันจากธุรกิจ Home-sharing ท้องถิ่นสายเลือดจีนมากขึ้น คู่แข่งของ Airbnb ในธุรกิจ Home-sharing ในจีนมีหลายราย เช่น Meituan, Xiaoshu และ Tujia
แหล่งข่าวของ CNBC ยังได้กล่าวว่า ส่วนนี้ทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงและซับซ้อนในการดำเนินการ รวมทั้งการระบาดครั้งใหญ่ของ COVID-19 ยิ่งทำให้ปัญหาเหล่านี้เลวร้ายมากขึ้น และเพิ่มผลกระทบมากขึ้นต่อธุรกิจของ Airbnb
สำหรับรายได้ของ Airbnb จากการเข้าพักในประเทศจีน มีสัดส่วนประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์ ของรายได้ของ Airbnb ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา
แหล่งข่าวกล่าวว่า การเดินทางออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศของชาวจีน เป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่กว่าสำหรับธุรกิจ Home-sharing ของ Airbnb และบริษัทจะให้ความสำคัญกับการจัดหาที่พักสำหรับนักเดินทางชาวจีนที่เดินทางไปต่างประเทศ
อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวรายหนึ่งของสำนักข่าว CNBC กล่าวว่า Airbnb จะยังคงให้มีสำนักงานอยู่ในกรุงปักกิ่งของจีนต่อไป โดยมีพนักงานทำงานหลายร้อยคน
ในภาพรวมธุรกิจ Home-sharing ของ Airbnb ทั่วโลกกำลังฟื้นตัว เมื่อผู้คนเริ่มเดินทางท่องเที่ยวอีกครั้ง และในปีนี้ Airbnb ยังได้เห็นการเพิ่มขึ้นของการเช่าที่พักระยะยาว
เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Airbnb รายงานผลประกอบการดีเกินคาด มีรายได้ 1.51 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับที่คาดไว้ 1.45 พันล้านดอลลาร์ และรายได้ของ Airbnb ในไตรมาสแรกของปี 2022 เพิ่มขึ้น 70 เปอร์เซ็นต์ จากปีก่อนหน้า และเป็นครั้งแรกที่ Airbnb มียอดจองเข่าที่พักถึง 100 ล้านราย
สำหรับในไตรมาสปัจจุบัน Airbnb คาดว่า การเติบโตของธุรกิรจะยังคงแข็งแกร่ง คาดว่า รายได้จะอยู่ระหว่าง 2.03 พันล้านดอลลาร์ถึง 2.13 พันล้านดอลลาร์
แต่อย่างไรก็ตาม ธุรกิจ Home-sharing ในจีนฟื้นตัวได้ช้ากว่ามาก เนื่องจากประเทศถูกล็อกดาวน์เป็นระยะ ๆ เพื่อต่อสู้กับคลื่นการระบาดของ COVID-19
ภาพประกอบ Nathan Blecharczyk ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายกลยุทธ์ของ Airbnb Inc. (Co-founder and Chief Strategy Officer of Airbnb Inc.)
Cr : CNBC / KrASIA
โฆษณา