25 พ.ค. 2022 เวลา 02:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
10 ศัพท์ต้องรู้ก่อนลงทุนคริปโตฯ ! 😎🤑
วันนี้แอดมินขอเอาใจนักลงทุนคริปโตฯ มือใหม่ด้วย 10 ศัพท์ต้องรู้ก่อนลงทุนคริปโตฯ ! มีอะไรกันบ้าง ไปดูกันเลย! 👀
🪙 Altcoins
Altcoin เกิดจากการรวมกันระหว่าง Alternative (ทางเลือก) + coin (เหรียญ) = Altcoin (เหรียญทางเลือก) หมายถึง สกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นหลังจาก Bitcoin และทำงานอยู่บนระบบ Blockchain เช่น ETH, XRP, BNB และ ADA
💵 Fiat
เงิน Fiat หรือ Fiat Money หมายถึง เงินที่เราใช้กันในชีวิตประจำวัน จับต้องได้ สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามข้อกำหนดของรัฐบาลหรือกฎหมาย เช่น THB, USD และ EURO
📈 All-time high & All-time low 📉
All-time high หมายถึง ราคาสูงสุดตลอดกาลนับตั้งแต่สินทรัพย์นั้น ๆ เข้าสู่ตลาด
All-time low หมายถึง ราคาต่ำสุดตลอดกาลนับตั้งแต่สินทรัพย์นั้น ๆ เข้าสู่ตลาด (ตรงข้ามกับ All-time high)
🐮 Bull Market
Bull Market หรือ ตลาดกระทิง หมายถึง ภาวะที่สินทรัพย์ในตลาดมีปริมาณการซื้อขายมาก สภาพคล่องสูง และมีความเชื่อมั่นว่าตลาดยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป ทำให้ราคาสินทรัพย์มีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
🐻 Bear Market
Bear Market หรือ ตลาดหมี หมายถึง ภาวะที่สินทรัพย์ในตลาดมีปริมาณการซื้อขายซบเซา ความเชื่อมั่นในตลาดและสินทรัพย์ต่ำ นักลงทุนมองราคาในแง่ลบ ส่งผลให้ราคาตกต่ำลงอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน
รู้หรือไม่? 🧐 Bull Market และ Bear Market อาจมีที่มาจากลักษณะการต่อสู้ของสัตว์ชนิดนั้น โดยกระทิงใช้เขาดันขึ้นเพื่อขวิด ขณะที่หมีโจมตีด้วยการใช้กรงเล็บตะปบลง
⛽️ ค่า Gas
ค่า Gas หมายถึง ค่าธรรมเนียมหรือมูลค่าราคาในการทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์มบล็อกเชน ซึ่งค่า Gas นี้เป็นหนึ่งต้นทุนของการเทรดที่นักลงทุนห้ามมองข้าม! (อาจขาดทุนไม่รู้ตัว)
⛏💻 Bitcoin Halving
Bitcoin halving หมายถึง ระบบของ Bitcoin ที่จะทำการลดจำนวนการผลิตหรือความสามารถในการขุด Bitcoin ลงครึ่งหนึ่ง ซึ่งจะเกิดขึ้นในทุก ๆ 4 ปี
👾 NFT (Non-Fungible Token)
NFT (Non-Fungible Token) แปลตรงตัวว่า โทเคนที่ไม่สามารถแลกเปลี่ยนได้ ซึ่งแอดมินขอขยายความว่า NFT คือสินทรัพย์ดิจิทัลที่เก็บข้อมูลไว้บนบล็อกเชน โดยสินทรัพย์ดังกล่าวจะไม่สามารถแลกเปลี่ยนหรือทดแทนกันได้ หรือก็คือมีชิ้นเดียวในโลกนั่นเอง ซึ่งต่อให้สินทรัพย์นั้นหน้าตาเหมือนกันก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีราคาเท่ากัน
💸 DeFi (Decentralized Finance)
DeFi (Decentralized Finance) หมายถึง บริการทางการเงินแบบไร้ตัวกลาง ทำให้เกิดการกระจายอำนาจขึ้น โดยใช้สกุลเงินดิจิทัลและดำเนินระบบด้วย Smart Contract บนเทคโนโลยี Blockchain
🐋 Whale
Whale หรือ ‘วาฬ’ หมายถึง คำที่ใช้เรียกแทนผู้ถือเหรียญรายใหญ่ซึ่งถือเหรียญไว้เป็นจำนวนมาก การซื้อ-ขายของ ‘วาฬ’ นั้นมักส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของราคาไม่ว่าในทางตรงหรือทางอ้อม เรียกได้ว่าการตัดสินใจของ ‘วาฬ’ อาจเพิ่มหรือลดความผันผวนของตลาดและสภาพคล่องได้
อ่านเพิ่มเติมบนเว็บไซต์ได้ที่นี่: https://techtoro.me/3MMxpKL
#Techtoro #มากกว่าสินทรัพย์คือความรู้ #คริปโต #บล็อกเชน #Crypto #Blockchain #Cryptocurrency #Bitcoin #BTC
โฆษณา