24 พ.ค. 2022 เวลา 09:21 • การตลาด
พิษสงคราม
Starbucks ถอนตัวจากรัสเซีย
หลังจากเครมลินบุกยูเครน ได้เกิดผลกระทบต่อวงการธุรกิจมากมาย ซึ่งส่งผลให้หลายแห่งได้ปิดกิจการและถอนตัวออกจากประเทศรัสเซียในที่สุด ทั้ง McDonald's, Exxon Mobil และ British American Tobacco ล่าสุดถึงคิวของร้านกาแฟชื่อดังที่เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆ คนอย่าง “Starbucks”
แบรนด์กาแฟยักษ์ใหญ่ชื่อดังที่ดำเนินกิจการในประเทศรัสเซียมาระยะเวลาเกือบ 15 ปีเต็ม ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่าจะไม่มีแบรนด์ในรัสเซียอีกต่อไป โดยทั้ง 130 แห่งทั่วประเทศจะถอนตัวจากตลาดประเทศดังกล่าวทั้งหมด
Starbucks กล่าวว่าจะยังคงให้การสนับสนุนพนักงานต่อไป ซึ่งรวมไปถึงการจ่ายเงินให้กับพนักงานชาวรัสเซียเกือบ 2,000 คนเป็นเวลา 6 เดือนอีกด้วย
โดยทั้งผู้บริโภคและนักลงทุนต่างกดดัน Starbucks ให้ตัดสัมพันธ์กับรัสเซีย เพื่อแสดงถึงการต่อต้านสงครามเครมลินกับยูเครน แต่กว่าข้อตกลงจะคลี่คลายย่อมต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร ซึ่งทำให้ทาง Starbucks เองได้ระงับกิจกรรมทางธุรกิจทั้งหมดในประเทศตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม โดยการระงับนั้นได้รวมถึงการหยุดการจัดส่งผลิตภัณฑ์ของ Starbucks ทั้งหมดและปิดร้านกาแฟชั่วคราวอีกด้วย
ผลประกอบการไตรมาสล่าสุดที่เผยเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัทไม่ได้เปิดเผยผลกระทบทางการเงินจากการหยุดดำเนินธุรกิจแต่อย่างใด และทางอดีตซีอีโอ Kevin Johnson ได้ออกมาให้คำมั่นแทนว่าจะบริจาคค่าลิขสิทธิ์จากธุรกิจของรัสเซียเพื่อช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมอย่างแน่นอน
แน่นอนว่า Starbucks ไม่ได้เป็น Chain ธุรกิจเดียวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ อย่างที่ทราบกันก่อนหน้านี้ว่าบริษัทฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่อย่าง McDonald's ก็ได้ยุติการทำธุรกิจในรัสเซียไป และได้ขายร้านให้กับเจ้าของใหม่ชาวไซบีเรียที่จะดำเนินกิจการภายใต้แบรนด์ใหม่ แต่จะยังคงเครื่องหมายการค้าไว้เหมือนเดิม
โฆษณา