24 พ.ค. 2022 เวลา 10:03 • ธุรกิจ
ถอดความสำเร็จ "ตู้เต่าบิน" พิชิตยอดขายทะลุ พันล้าน! เดินหน้าเข้าตลาดหุ้นปีหน้า
กระแสของ "ตู้เต่าบิน" คาเฟ่อัตโนมัติ 24 ชั่วโมง เรียกว่ายังฮ็อตฮิตต่อเนื่อง ด้วยราคาที่คนทุกกลุ่มเข้าถึงได้และมีเมนูหลากหลายถึง 17 เมนูตอบโจทย์นักดื่มทุกเพศทุกวัย จนทำรายได้เติบโตแบบก้าวกระโดด จนทำให้ในปีนี้ขึ้นแท่นเป็นธุรกิจขายน้ำชงพันล้าน หลังเริ่มธุรกิจนี้ช่วงต้นปี 2564 เรียกว่าผ่านมาปีกว่าๆ เท่านั้น
ขณะในปีหน้า "ตู้เต่าบิน" กำลังมีแผนบินก้าวเข้าสู่ตลาดหุ้น อะไรทำให้เครื่องดื่มจากตู้นี้ขายดิบขายดี ลองมาถอดความสำเร็จจากปากผู้บริหารที่อยู่เบื้องหลังในทุกย่างก้าวของ "ตู้เต่าบิน"
"พงษ์ชัย อมตานนท์" ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น(FORTH) ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว "SPOTLIGHT" ว่า บริษัทลูก คือ บริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง เจ้าของธุรกิจตู้ชงเครื่องดื่มอัตโนมัติแบรนด์ "ตู้เต่าบิน" ได้แต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อเตรียมแยกนำบริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง
โดยปัจจุบันมีทุนจดทะเบียนประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยมีแผนการระดมทุนขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชน(IPO) และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) ได้ในไตรมาส 3-4 ปี 2566
โดยนำเงินจากที่ได้การขายไอพีโอมาลงทุนขยายธุรกิจซึ่งในปีหน้าบริษัทวางแผนจะลงทุนเพิ่มตู้ "เต่าบิน" ใหม่ อีกประมาณ 3,000 ตู้ โดยน่าจะใช้เงินลงทุนรวมประมาณ 1,000 ล้านบาท หรือลงทุนเฉลี่ย 3.5 แสนบาทต่อตู้ อีกทั้งมีแผนภายในปี 2567 จะเพิ่มจำนวนตู้เต่าบินเพิ่มเป็น 20,000 ตู้
จากสิ้นปีนี้ที่บริษัทจะมีจำนวนตู้เต่าบินรวมอยู่ประมาณอยู่ที่ 5,000-6,000 ตู้ เพิ่มจากสิ้นปี 2564 ที่มีจำนวนตู้รวมอยู่ที่ 500-600 ตู้ โดยล่าสุดในเดือน พ.ค. ปีนี้่ มีจำนวน "ตู้เต่าบิน" อยู่ที่ประมาณ 1,500 ตู้
พร้อมทั้งตั้งเป้ายอดขายสิ้นปีนี้อยู่ที่ 2,000 ล้านบาท เพิ่มจากสิ้นปี 2564 อยู่ที่ 546 ล้านบาท โดยการเติบโตขึ้นรายได้เพราะได้รับกระแสตอบรับดีขึ้นเรื่อยๆ จากผู้บริโภค รวมถึงจำนวนตู้ที่เพิ่มจำนวนขึ้นต่อเนื่องตามแผนของบริษัทที่วาง "ตู้เต่าบิน" กระจายครอบคลุมในทำเลเป้าหมายสำคัญทั่วประเทศทั้งแหล่งชุมชุมที่พักอาศัย, คอนโดมีเนียม, โรงงานอุตสาหกรรม, ศูนย์การค้า, อาคารสำนักงาน และแหล่งชุมชนอื่นๆ
เปิดทำเลยุทธศาสตร์ที่ตั้ง “ตู้เต่าบิน”
  • โรงพยาบาลมีสัดส่วน 8% ขายได้เฉลี่ยวันละ 101 แก้ว
  • ศูนย์การค้ามีสัดส่วน 14% ขายได้เฉลี่ยวันละ 100 แก้ว
  • คอนโดมิเนียมมีสัดส่วน 39% ขายได้เฉลี่ยวันละ 60 แก้ว
  • โรงงานอุตสาหกรรมมีสัดส่วน 21% ขายได้เฉลี่ยวันละ 53 แก้ว
  • อาคารสำนักงาน มีสัดส่วน15% ขายได้เฉลี่ยวันละ 50 แก้ว
  • อื่นๆ 3% ขายได้เฉลี่ยวันละ 48 แก้ว
ส่วนในฝั่งกำไรของ "ตู้เต่าบิน" ถือได้ว่ามีการเติบโตแบบก้าวกระโดดเห็นได้จากเริ่มตั้งแต่เปิดตู้ขายน้ำช่วงต้นปี 2564 สามารถปูพรมกระจายนำตู้ไปตั้งครอบคลุมมากขึ้นจนถึงในช่วงเดือน พ.ค. ปีนี้่น่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,500 ตู้ จากเดือน ม.ค. ปีนี้ที่มีตู้รวม 700 ตูู้ ทยอยมีการทยอยเพิ่มจำนวนตู้ขึ้นในทุกเดือนจึงสนับสนุนให้ยอดขายโตเพิ่มขึ้นทุกเดือนตามไปด้วย
รายได้-กำไร ปี 2565 "ฟอร์ท เวนดิ้ง”(ตู้เต่าบิน)
  • เดือน ม.ค. มีกำไร 9 ล้านบาท และยอดขาย 28 ล้านบาท
  • เดือน ก.พ. มีกำไร 8 ล้านบาท และยอดขาย 38 ล้านบาท
  • เดือน มี.ค. มี กำไร 14 ล้านบาท และยอดขาย 64 ล้านบาท
  • เดือน เม.ย. มีกำไร 24 ล้านบาท และยอดขาย 89 ล้านบาท
สำหรับจุดเด่นของ "ตู้เต่าบิน" คาเฟ่อัตโนมัติ 24 ชั่วโมง ที่สามารถปั้นให้กำไรและยอดขายเติบโตอย่างก้าวกระโดดหลังเปิดธุรกิจมาไม่ถึง 2 ปีดี "ประธานกรรมการบริหาร" บริษัท FORTH เจ้าของ "ตู้เต่าบิน" ให้ข้อมูลกับทีมข่าว "SPOTLIGHT" ว่า กระแสความนิยมของตู้เตา่บินถือว่าได้รับผลตอบรับที่ดีมาก เนื่องจาก "ตู้เต่าบิน" สามารถดื่มชงสดให้เลือกสั่งซื้อได้หลากหลายมีให้เลือกถึง 170 เมนู โดยเครื่องชงอัตโนมัติ
ชงได้ทั้งเครื่องดื่มเย็น, ร้อน, ปั่น ทั้งเครื่องดื่มกลุ่มชา, กาแฟ, โกโก้, น้ำอัดลม, น้ำหวานผสมโซดา, กัญชา, เครื่องดื่มชูกำลัง, เครื่องดื่มสุขภาพ และเมนูเครื่องดื่มตามฤดูกาล โดยปัจจุบันสัดส่วนยอดขายมาจาก เครื่องดื่มเย็น 75% เครื่องดื่มปั่น 16% และเครื่องดื่มร้อน 9%
โดยเครื่องดื่มแต่ละเมนูลูกค้าเลือกสั่งได้เองทั้งระดับความหวาน ความเข้มของกาแฟ รวมใช้วัตถุคุณภาพดีทำให้รสชาติของเครื่องดื่มถูกปากผู้บริโภค รวมถึงรสชาติมีความนิ่งเหมือนกันทุกแก้วที่ชงออกมาตามสูตรที่ตั้งไว้เพราาะถูกชงโดยโรบอทที่โปรแกรมไว้และมีราคาที่เข้าถึงได้ลูกค้าทุกกลุ่ม และทุกเพศทุกวัย มีราคาเครื่องดื่มเริ่มต้น 15 บาท เท่านั้น แถมกดสั่งได้ตลอด 24 ชั่วโมง
ดังนั้นน่าจะสรุปได้ว่าความสำเร็จของ "ตู้เต่าบิน" เกิดจากการนำนวัตกรรมมาพัฒนาให้เกิดสินค้าหรือบริการใหม่ๆ ที่เข้ามาตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการเครื่องดื่มชงสดที่มีราคาไม่แพง คุณภาพรสชาติเหมือนทุกแก้ว สามารถเข้าถึงคนทุกเพศและทุกวัย
โฆษณา