24 พ.ค. 2022 เวลา 12:10 • กีฬา
5 โมเมนต์สะใจ ทัพนักกีฬาไทยโค่นเจ้าภาพคว้าทองซีเกมส์
มหกรรมซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ปิดฉากลงเป็นที่เรียบร้อย หลายคนคงได้เห็นภาพของแฟน ๆ เจ้าภาพที่ให้ความสนใจแห่กันมาเชียร์จนเต็มล้นแทบทุกสนาม และแน่นอนว่าเสียงเชียร์เหล่านั้นย่อมสร้างความฮึกเหิมให้กับนักกีฬาเจ้าถิ่นพร้อมสร้างความหวาดหวั่นให้แก่คู่แข่งผู้มาเยือนได้เป็นอย่างดี
แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีทัพนักกีฬาไทยที่โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมภายใต้แรงกดดันจนคว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ … Main Stand จึงรวบรวม 5 โมเมนต์แห่งความสะใจที่ทัพนักกีฬาไทยสามารถปาดหน้าเจ้าภาพในเกมชี้ชะตาพร้อมกระชากแชมป์มาได้สำเร็จมาให้ได้รู้กัน
- วิ่งผลัดผสม 4x400
ทัพกรีฑาไทยทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในซีเกมส์ครั้งนี้ พร้อมยังเป็นเวทีแจ้งเกิดสตาร์ดวงใหม่ขึ้นมาประดับวงการมากมาย โดยหนึ่งในไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ วิ่งผลัดผสม 4x400 เมตร ซึ่งก่อนแข่งทัพไทยที่มีรุ่นพี่ “ใบพัน” ศิริพล พันธ์แพ, ศุภานิช พูลเกิด ผนึกกำลังกับรุ่นน้องอย่าง จอร์ชชัว โรเบิร์ต แอทคินสัน และ เบนนี่ โนนทะนำ ซึ่งถือเป็นม้ามืดนอกสายตา
หลังสิ้นเสียงสัญญาณปล่อยตัวทีมไทยกับเวียดนามวิ่งเบียดกันมาอย่างสูสี ก่อนเป็นเจ้าภาพที่เริ่มฉีกหนีทิ้งห่างขึ้นเรื่อย ๆ แต่จอชชัวยังช่วยเค้นฝีเท้าจนลดช่องว่างให้เหลือเพียงแค่ไม่กี่ช่วงตัว พร้อมส่งไม้ต่อให้กับ เบนนี่ โนนทะนำ สาวลูกครึ่งไลบีเรีย วัย 21 ปีที่สวมหัวใจสิงห์แซงปาดหน้า กวช ธิ ลาน มือเก๋าดีกรีเหรียญทองเอเชียนเกมส์ เข้าเส้นชัยในช่วง 50 เมตรสุดท้าย คว้าเหรียญทองด้วยเวลา 3.19.29 นาที
1
โดยเฉือนชนะเวียดนามไปเพียง 0.08 วินาทีเท่านั้น แถมยังเป็นสถิติใหม่ของซีเกมส์อีกด้วย
- FIFA ONLINE 4
เหรียญทองแรกในประวัติศาสตร์ของเกม FIFA Online 4 ซึ่งไฮไลท์สำคัญคงหนีไม่พ้นรอบชิงชนะเลิศ เมื่อ 4 นักแข่งไทย ธีเดช ทรงสายสกุล (TDKeane), สรวิศ รจนะศิลปิน (Michael04), พัฒนศักดิ์ วรนันท์ (JUBJUB) และ สราวุธ ใจมา (Dari) ต้องดวลกับทีมเวียดนาม ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นชาติที่เก่งกาจในกีฬาอีสปอร์ตมากที่สุดชาติหนึ่งเลยทีเดียว
ทั้งสองทีมดวลกันอย่างสูสีผลัดกันนำผลัดกันตามจนเสมอกันอยู่ที่ 2-2 แมตช์ ต้องตัดสินกันนัดสุดท้าย ก่อนจะเป็น TDKeane ที่ใช้ เดวิด เบ็คแฮม ยิงไกลนอกกรอบเข้าไปอย่างสวยงามในนาที 82 เป็นประตูชัยชนะ 1-0 พร้อมพาทัพไทยเฉือนชนะไป 3-2 แมตช์ คว้าเหรียญทองไปอย่างสะใจแฟน ๆ
- ฟุตซอล
ทัพฟุตซอลไทย ถูกจับตาเป็นอย่างมากในซีเกมส์ครั้งนี้ เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่อาจส่งผลให้โต๊ะเล็กช้างศึกมีโอกาสพลาดเหรียญทอง ทั้งการอยู่ในช่วงผลัดใบรวมถึงชาติอื่น ๆ ที่พัฒนาขึ้นมาเทียบเคียง
สุดท้ายแล้วทัพโต๊ะเล็กชายก็ไม่ทำให้ผิดหวัง โดยในการแข่งขันแบบพบกันหมด 5 ทีม นัดสุดท้ายที่พบกับเวียดนาม ทีมไทยต้องชนะสถานเดียวเพื่อคว้าแชมป์ และเป็น มูฮัมหมัด อุสมานมูซา กับ พีรพัฒน์ แก้ววิลัย ที่ยิงคนละตุงพาทีมชนะ 2-0 คว้าแชมป์สมัยที่ 5 มาครองได้สำเร็จ ซึ่งรายหลังยังครองตำแหน่งดาวซัลโวร่วมที่ 4 ประตูอีกด้วย
ขณะที่ทีมหญิงแข่งแบบพบกันหมดเช่นกัน โดยนัดสุดท้ายต้องดวลกับเจ้าภาพเพื่อชี้ชะตาแชมป์ และเป็น ปทิตตา มูลโพธิ์ กับ ศศิชา โพธิวงษ์ ที่ทำคนละประตูช่วยให้ทีมเฉือนชนะ 2-1 คว้าเหรียญทองสมัยที่ 5 ไปครองได้ไม่น้อยหน้าทีมชาย
- เทควันโด
ลุ้นจนวินาทีสุดท้ายจริง ๆ สำหรับเหรียญทองของ “โช” ชายชล โช จอมเตะลูกครึ่งเกาหลีใต้ ที่เกิดและเติบโตที่จังหวัดชลบุรี ในการดวลกับ หลี โห่ง ฝุก ของเวียดนาม ในศึกเทควันโดรอบชิงชนะเลิศ รุ่นไม่เกิน 68 กิโลกรัม
ตลอดการแข่งขันทั้งคู่สู้กันได้อย่างสูสี โดยเป็นจอมเตะเจ้าถิ่นที่ทำแต้มขึ้นนำ 11-10 ในช่วง 30 วินาทีสุดท้าย แต่ “โช” วัย 19 ปีก็ไม่ถอดใจชิงเตะเข้าที่ลำตัวพลิกสถานการณ์มาเป็น 12-11 พร้อมยื้อสกอร์นี้จนเกือบวินาทีสุดท้ายและมาได้เพิ่มอีก 2 คะแนนก่อนหมดเวลา แซงคว้าเหรียญทองด้วยคะแนนรวม 14-11
- บาสเกตบอล 3x3
เรียกได้ว่า “ดับฝันเจ้าภาพ” เลยก็ว่าได้สำหรับทัพนักบาสเกตบอล 3x3 ทีมชาติไทยทั้งชายและหญิง หลังจากทำผลงานผ่านเข้าสู่รอบชิงฯ ไปเจอกับเวียดนามได้ทั้ง 2 ประเภท โดยต้องลงเล่นภายใต้เสียงเชียร์จากแฟนเจ้าถิ่นที่ดังกระหึ่มฮอลล์
ทีมชาย “โอม” ชนาธิป จักรวาฬ, แอนโทนิโอ ไพรซ์ สุนทรโชติ, โมเซส มอร์แกน และ เฟรดดี ลิช ดวลกับเวียดนามจนถึงช่วงต่อเวลาพิเศษ หลังเสมอกันอยู่ 17-17 คะแนน ซึ่งใครทำได้ 2 แต้มก่อนจะเป็นผู้ชนะ สุดท้ายเป็น เฟรดดี ลิช การ์ดลูกครึ่งอเมริกัน วัย 33 ปี ที่ชู้ตนอกกรอบช่วยให้ไทยเฉือนคว้าแชมป์ไปได้สำเร็จ
1
เช่นเดียวกับทีมหญิง วารุณี กิจรักษา, รุจิวรรณ บุญสินพร้อม, อัมพวา ท้วมอ้น และ กนกวรรณ ประจวบสุข ที่โค่น “แชมป์เก่า” ฟิลิปปินส์ มาในรอบตัดเชือก ก่อนเฉือนชนะเวียดนาม 21-19 คะแนน ซึ่งนับเป็นการคว้าเหรียญทองซีเกมส์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของทัพบาสเกตบอล 3X3 ทั้งชายและหญิง
โฆษณา