24 พ.ค. 2022 เวลา 12:33 • ธุรกิจ
🔥BREAKING !!🔥 : จับตาวิกฤตอาหารโลก !!! ล่าสุดมาเลเซียประกาศงดส่งออกไก่เพื่อปกป้อง Supply อาหารภายในประเทศ !! ในขณะที่ราคาเมนูไก่ในสิงค์โปร์จ่อพุ่งขึ้นทันทีหลังจากข่าวนี้ และถือว่าน่าจับตามองมาก ๆ เพราะตอนนี้การกักตันไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในวงการข้าวสาลีแล้ว !
⚠️ล่าสุดมีข่าวที่น่าสนใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกและ Supply Chain อาหารโลกออกมาอีกแล้ว !! หลังจากมาเลเซียประกาศห้ามส่งออกไก่เพื่อปกป้อง Supply ในประเทศ !
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารของมาเลเซียได้เข้าประชุมกับบริษัทผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ภายในประเทศทั้งหมด 12 แห่ง รวมถึงสหพันธ์เกษตรกรผู้เลี้ยงปศุสัตว์ เพื่อให้เข้าใจถึงปัญหาความตึงเครียดทางด้าน Supply ที่ทำให้ต้องงดส่งออกชั่วคราวอย่างไม่มีกำหนด
📌โดยจะเริ่มที่การระงับการส่งออกไก่ 3.6 ล้านตัว/เดือน นับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป ซึ่งประเทศที่ได้รับผลกระทบโดยตรง List ออกมา 5 ชื่อดังนี้
1
1. สิงคโปร์
2. ไทย
3. บรูไน
4. ญี่ปุ่น
5. ฮ่องกง
⚠️รายงานระบุว่าประเทศเหล่านี้พึ่งพา Supply จากมาเลถึง 30% ของ Demand ทั้งหมดโดยประมาณ ทำให้จะได้รับผลกระทบโดยตรงต่อการห้ามส่งออกของมาเลเซีย
ทั้งนี้ รัสบาลมาเลเซียให้เหตุผลว่ามาตรการดังกล่าว มีเป้าหมายหลักเพื่อลดราคาเนื้อไก่ภายในประเทศ เพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อและต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น
📌สำนักงานอาหารของสิงคโปร์ออกรายงานว่าการ Ban ของมาเลเซียจะส่งผลให้เกิดการหยุดชะงักชั่วคราว ซึ่งมีแนวโน้มจะส่งผลต่อราคาเนื้อไก่ในระยะสั้นได้ โดยเมื่อปี 2021 พบว่า 34% ของไก่ในสิงคโปร์นั้นนำเข้ามาจากมาเลเซีย
สิงคโปร์พึ่งพา Supply ไก่จากมาเลเซียสูงถึง 34% ของ Demand เลยทีเดียว ! งานนี้กระทบแน่นอนไม่ต้องถามหมอ ขณะที่ไทยก็เสี่ยงด้วย !
ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวว่าอัตราเงินเฟ้อทางด้านอาหารของมาเลเซียจะยังคงดำเนินต่อไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ท่ามกลางราคา Commodities ที่ปรับตัวสูงขึ้นและการหยุดชะงักทางด้าน Supply Chain ที่เกิดจากปัจจัยทั่วโลก
⚠️และที่สำคัญก็คือ เกษตรกรกำลังดิ้นรนเพื่อหาทางเพิ่มน้ำหนักหมูหรือไก่ของพวกเขา เนื่องจากสัตว์เหล่านี้มีน้ำหนักลดลงในช่วงหลัง ๆ เนื่องจากคุณภาพของอาหารและราคาปุ๋ยพืชอื่น ๆ ที่แพงขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่าปัญหาทั้งหมดเหล่านี้ส่งผลกระทบเชื่อมโยงถึงกันทั้งโลก ไม่ใช่แค่ในวงการข้าวสาลีอีกแล้ว !
1
โดยในปี 2020 มาเลเซียมีสถิติการส่งออกเนื้อสัตว์ปีกเป็นมูลค่า 18.9 ล้านดอลลาร์ ถือป็นผู้ส่งออกรายใหญ่อันดับที่ 49 ของโลก ดังนั้นเราคงต้องมาจับตามองกันอย่างใกล้ชิดเลยทีเดียว ว่าราคาเนื้อไก่ในประเทศเพื่อนบ้านของมาเลเซียจะได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง ? เพราะประเทศไทยเองก็อยู่ในรายชื่อ 5 อันดับที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด
🔥ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ #WorldMaker🔥
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา