24 พ.ค. 2022 เวลา 13:21 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มุมความรู้ หุ้น Turanaround
หุ้น Turnaround คือ หุ้นที่ราคาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว หลังจากที่เป็นขาลง หรือทรงตัวในระดับต่ำมานาน โดยมี 2 สาเหตุหลัก ที่ทำให้ราคาฟื้นตัวขึ้นมาอย่างรวดเร็ว
1. กลุ่มที่ราคาขยับด้วยปริมาณการซื้อขายสูง หรือที่เรียกว่า "Liquidity Drinen"
หุ้นกลุ่มนี้ ในช่วงแรกราคาถูกดันขึ้นมาอย่างรวดเร็ว จากกระแสข่าวต่าง ๆ เป็นหลัก กระแสข่าวจะเป็นตัวดึงดูดให้นักลงทุนเข้ามาร่วมวง และจะยิ่งผลักดันให้ขยับต่อเนื่องตามลำดับ เมื่อราคาเพิ่มขึ้นมาระดับหนึ่ง ก็อาจจะมีข่าวประกาศจากบริษัท ที่อาจจะตรงหรือไม่ตรงกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้นก่อนหน้าก็ได้
ซึ่งหลังจากนี้ ราคาก็จะเริ่มสอดคล้องกับการเปลี่ยนไปของปัจจัยพื้นฐาน หากก่อนหน้านี้ ราคาขยับขึ้นสูงหรือเร็วเกินไปก็จะปรับตัวลงมา แต่หากยังต่ำกว่าการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกของปัจจัยพื้นฐาน ราคาก็มีแนวโน้มจะไปต่อได้
แต่ส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้น มักจะปรับตัวลงมากกว่า หรือบางครั้งไม่มีข่าวใด ๆ ประกาศออกมาเลย ข่าวที่ออกมาก่อนหน้าเป็นเพียงข่าวลือ ทั้งราคาหุ้นและปริมาณการซื้อขายก็จะลดลงไปในท้ายที่สุด
 
การปรับตัวของราคาหุ้นกลุ่มนี้ มักจะมีสาเหตุหลักมาจากความไม่เท่าเทียมของข้อมูล อาจมีการใช้ข้อมูลภายใน ซึ่งทำให้เกิดข้อได้เปรียบเสียเปรียบ หรือที่แย่ไปกว่านั้น เป็นการสร้างข่าวลวงเพื่อหวังทำราคา หรือปั่นหุ้นนั่นเอง
2. กลุ่มที่ราคาถูกผลักดันด้วยการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยพื้นฐาน หรือที่เรียกว่า "Earning Driven"
หุ้นกลุ่มนี้ราคาหุ้นมักจะขยับจากการค้นพบของนักลงทุน นักวิเคราะห์ ต่อการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยพื้นฐานในทางที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เช่น กำไรไตรมาสล่าสุดเติบโตอย่างก้าวกระโดด เป็นต้น�
 
โดยปกติ หากยึดที่บรรทัดสุดท้าย หรือกำไรสุทธิ จะสามารถแบ่งการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยพื้นฐานออกเป็น 3 รูปแบบ ดังนี้
1) ขาดทุนน้อยลง จากเดิมที่เคยขาดทุนหนักในไตรมาสก่อนหน้า แต่ไตรมาสล่าสุดกลับขาดทุนน้อยลง
2) พลิกเป็นกำไร จากที่เคยขาดทุนก็พลิกเป็นกำไร ซึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่มักจะมองแบบนี้เป็นหลัก
3) จากกำไรน้อย เป็นกำไรมากขึ้น หรือมีการเติบโตของกำไร แบบนี้ก็เป็นหุ้น turnaround เช่นกัน
 
เพราะหากกำไรทรงตัวมานาน แน่นอนว่าราคาหุ้นย่อมจะไม่ไปไหน เมื่อกำไรเริ่มออกตัวขยับเพิ่มขึ้น ราคาก็มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน แน่นอนว่ากลุ่มนี้ราคาย่อมหวือหวาน้อยกว่ากลุ่มแรก เพราะนักลงทุน โดยเฉพาะเม่ามือใหม่ มักจะถูกความโลภผลักดัน
จึงมักจะชอบกลุ่มแรกที่มีความหวือหวามากกว่า แต่หากดูกันด้วยเหตุและผลกลุ่มที่สองเหมาะที่จะลงทุนในระยะยาว เพราะหากการ turnaround ครั้งนี้มีแนวโน้มต่อเนื่อง
 
ซึ่งเป็นโจทย์ใหญ่ที่นักลงทุนต้องกลับไปทำการบ้านว่าหุ้น turnaroud ที่เราสนใจนั้น จะ turnaroud จริงหรือไม่ และจะไปต่อได้อีกไกลแค่ไหน
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05%
TFEX สัญญาละ 18-20
กับโบรคเกอร์
แนะนำหุ้นโดยที่ผู้แนะนำการลงทุนที่มีใบอนุญาต
แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรทาง INBOX ได้เลยครับ
โฆษณา