24 พ.ค. 2022 เวลา 16:58 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥BREAKING !!🔥 : จับตาอสังหาฯ โลก !!! ล่าสุดยอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐฯ ร่วงฮวบ -16% หลังจากดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ยอดขายบ้านมือ 2 ก็หดตัวกว่า -10% แม้ราคาบ้านจะสูงขึ้น 15% ก็ตาม มาดูกันว่าราคาจะร่วงลงตามยอดขายในเร็ว ๆ นี้หรือไม่ ??
⚠️ล่าสุดยอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐฯ ร่วงลงอย่างรวดเร็วสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดแล้ว ! หลังจากอัตราดอกเบี้ย Mortage Rates ที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ Demand บ้านลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และยังมีสาเหตุมาจากราคาที่กำลังแพงอย่างมากอีกด้วย !
📌โดยรวมแล้วยอดขายบ้านร่วงลงมาเกือบ 50% จากระดับ All Time High แล้ว โดยในเดือนล่าสุดหดตัวอีก -16.6% อยู่ที่ 591,000 หลัง ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงที่ COVID เริ่มระบาดขึ้นมา
1
ตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 749,000 หลังเป็นอย่างมาก และทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ จะชะลอตัวลงหรือไม่ ?
2
⚠️ปัจจุบัน Mortgage Rates 30 ปีหรืออัตราดอกเบี้ยกู้บ้าน 30 ปีพุ่งขึ้นมาที่ 5.25% เข้าไปแล้ว จากเดิมอยู่ที่ราว ๆ 3% เท่านั้น ซึ่งหมายความว่าต้นทุนกู้ยืมเพื่อซื้อบ้านสูงขึ้นเกือบเท่าตัว ! ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมยอดขายบ้านถึงลดลง !
2
สิ่งที่น่าเป็นห่วงอีกอย่างคือรายงานระบุไว้ด้วยว่าราคาขายบ้านใหม่นั้นเพิ่มขึ้นถึง 19.6% เมื่อเทียบจากปี 2021 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงภาวะเงินเฟ้อที่รุนแรงอย่างมาก ขณะที่นายจ้างก็จำเป็นต้องขึ้นราคาขาย เพราะต้นทุนวัตถุดิบและการขนส่งสูงขึ้นจากราคาน้ำมัน
📌นอกจากนี้บ้านใหม่แล้ว ยอดขายบ้านมือ 2 เองก็หดตัวถึง -10.4% เมื่อเทียบจากปีที่แล้ว ขณะที่ราคาบ้านมือ 2 กลับสูงขึ้นถึง 14.8% ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่าเมื่อเกิดวิกฤตที่ Demand หดตัวอย่างรวดเร็วเช่นนี้ มันจะส่งผลต่อราคาบ้านได้อย่างมีนัยสำคัญเลยทีเดียว
ทั้งนี้ สัดส่วนตลาดบ้านใหม่คิดเป็น 10% ของตลาดอสังหาฯ สหรัฐฯ ขณะที่ตลาดบ้านมือ 2 นั้นคิดเป็นถึง 90% และมีการเก็งกำไรกันสูงมากด้วย ให้จับตาดูกันต่อไปว่า Demand ที่ลดลงนี้จะส่งผลต่อราคาบ้านอย่างไรบ้าง !
1
ยอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐฯ ร่วงฮวบ -16.6% !
ยอดขายบ้านมือ 2 ก็หดตัวถึง -10.4% เลยทีเดียว !
🔥ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ #WorldMaker🔥
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา