25 พ.ค. 2022 เวลา 01:55 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Michael Burry นักลงทุนขา Short ชื่อดังได้ออกมาเตือนนักลงทุนทั้งโลกว่า การเฝ้าดูฟองสบู่ตลาดหุ้นที่กำลังแตก ไม่ต่างอะไรกับการดูเครื่องบินตก มันเจ็บปวดมากเหลือเกินและเขาเองก็ไม่ได้ยินดีไปกับมัน
📌 Michael Burry นักลงทุนขา Short ชื่อดัง ที่โด่งดังมาจากการทำนายฟองสบู่ตลาดหุ้นสหรัฐได้สำเร็จในปี 2008 (จนถูกนำมาทำเป็นหนังเรื่อง The Big Short) ได้กลับมาเตือนนักลงทุนถึงฟองสบู่ตลาดหุ้นลูกใหญ่อีกครั้ง
ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมานี้ทาง Burry ได้คอยคอยออกมากล่าวเตือนนักลงทุนให้ "ระวังฟองสบู่ลูกใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์แตก" ให้ดี เขาบอกว่ามันจะใหญ่กว่าฟองสบู่ลูกก่อนๆเป็น 100 เท่า
ในช่วงตลาดขาขึ้นนักลงทุนส่วนใหญ่อาจจะไม่ได้ฟังคำเตือนของ Burry แต่ล่าสุดหลังจากที่ดัชนี S&P500 ร่วงลงมา -20% และ Nasdaq ร่วง -30% ในปีนี้ นักลงทุนหลายคนก็เริ่มหันไปขอความเห็นและมุมมองจาก Burry
และ Burry ก็ได้ทวีตออกมาในวันนี้ว่า "As I said about 2008, it is like watching a plane crash. It hurts" หรือแปลได้ว่า เขาเองได้เคยบอกไว้ตั้งแต่ปี 2008 แล้วว่าการเฝ้าดูฟองสบู่ตลาดหุ้นที่กำลังแตก มันไม่ต่างอะไรกับการดูเครื่องบินตกเลย มันเจ็บปวดเหลือเกินและตัวเขาเองก็ไม่ได้ยินดีอะไรไปกับมัน
1
(ทาง Burry ทวีตออกมาย้ำเตือนถึงความน่ากลัวของตลาดขาลงอีกครั้ง ก่อนที่จะลบทวีตออกไปเช่นเคย)
📌 Michael Burry ได้เตือนว่าฟองสบู่ตลาดหุ้นจะแตกในรอบนี้เพราะปัญหา Hyper Inflation หรือการที่เงินเฟ้อรุนแรงมากจนไม่สามารถควบคุมไว้ได้
1
เทรดที่ทาง Burry ได้ทำล่าสุดในไตรมาสที่ผ่านมา คือการเข้าไป Short Sell หุ้น Apple หรือกำลังเดิมพันว่าหุ้นที่ (เคย) มีมูลค่ามากที่สุดในโลกกำลังจะร่วงดิ่งนั้นเอง (นอกจากนั้น Apple ยังเป็นหุ้นที่ใหญ่ที่สุดในพอร์ตของ Warren Buffett อีกด้วย)
1
เป็นเสมือนกับการย้ำเตือนว่า ตัวเขาเองยังมีมุมมองว่าฟองสบู่ตลาดหุ้นจะยังแตกอยู่ในอนาคตอันใกล้นี้
📌 อย่างไรก็ตามเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว Burry ได้ออกมาบอกว่า ถึงแม้ตลาดหุ้นจะอยู่ในช่วงฟองสบู่จะแตก แต่ราคาหุ้นก็ย่อมมีการดีดขึ้นทางเทคนิคอยู่เสมอ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อว่า "Bear Market Rally"
2
ทาง Burry แนะนำว่าทุกครั้งที่นักลงทุนเห็นราคาหุ้นเด่งขึ้นแรงๆ เพราะมีแรงซื้อทางเทคนิคกลับมา (หลังจากตลาดโดนเทขายหนักแล้ว) ให้นักลงทุนใช้่จังหวะนี้ในการขายหุ้นออกไป ไม่ใช่เข้าไปซื้อเพิ่ม
"After 2000, the Nasdaq had 16 bear market rallies >10% averaging 22.7% before bottoming down 78%. After 1929, the Dow had 10 bear market rallies >10% averaging 22.8% before bottoming down 89%." Burry Tweet
แปลได้ว่า "หลังจากฟองสบู่แตกในปี 2000 ดัชนี Nasdaq ได้มีการเด้งขึ้นทางเทคนิค (ของตลาดขาลง) ที่มากกว่า +10% มากถึง 16 ครั้ง เฉลี่ยที่ +22.7% ก่อนที่ฟองสบู่จะแตกจนถึงจุดต่ำสุดที่ -78% และหลังจากปี 1929 ดัชนี Dow Jones มีการปรับตัวขึ้นทางเทคนิค (ของตลาดขาลง) ที่มากกว่า +10% มากถึง 10 ครั้ง เฉลี่ย +22.8% ก่อนที่ฟองสบู่จะแตกจนถึงจุดต่ำสุดที่ 89%"
ทาง Burry ทวีตเพื่อเป็นการเตือนสตินักลงทุนให้พยายามวางแผนการลงทุนได้ถูกต้อง และอย่าหลงเชื่อว่า FED จะช่วยทำให้นักลงทุนรอดจากสถานการณ์เหล่านี้ไปได้
🤔 นักลงทุนทุกท่านเห็นกัวยกับ Burry กันไหมครับ ?
ที่มา: Michael Burry Posts Cryptic Tweet Raising Specter of 2008 Crash
🔔 ทางเพจจะคอยนำข่าวสารการลงทุนที่ "ทันโลก" มาฝากทุกท่านเสมอ
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share เพื่อให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 👍😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา