25 พ.ค. 2022 เวลา 09:23 • ไลฟ์สไตล์
อินเดีย พาราณสี คืออินเดียแท้ วันนี้คณะจาริกแสวงบุญได้เดินทางถึง พาราณสี ถิ่นอารยธรรมเก่าแก่ ก่อนสมัยพุทธกาล ล่วงมากว่า 4,500 กว่าปี ดูวิถีชีวิตชาวฮินดู ณ ริมฝั่งแม่น้ำคงคาที่ถือว่าเป็นแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ไหลมาจากสวรรค์ ศูนย์รวมหัวใจชาวฮินดูที่ต่างมาเพื่อชำระล้างบาป บูชาพระอาทิตย์ รวมถึงเผาศพ ก็อยู่ที่นี่ ศูนย์รวม เกิด แก่ เจ็บเจียนตาย และตายครบ
ถนนเส้นหลักใจกลางเมือง เดินทางจากที่พักไปยังท่าน้ำอัศวเมธฆาต สาย ๆ เราจะเห็นความวุ่นวายคึกคัก ของคนเมือง
กระทั่งที่นี่มีโรงแรมรอความตาย ใครได้มาตายที่นี่ลมหายใจเฮือกสุดท้ายมาจบที่ตรงนี้ ถือได้ว่าขึ้นสวรรค์ แท้แน่นอน หรือได้น้ำจากแม่น้ำคงคาล้างหน้าหรือดื่มกิน เป็นมงคลสูงสุด ของชาวฮินดู
แสงสีทอง ฝั่งแม่น้ำคงคา
พาราณสีเมืองที่ไม่เคยหลับไหล กองไฟไม่เคยมอด ไฟลุกโชนตลอด กว่า 4,500 ปีก่อนพุทธกาล คืออะไร มาดูกันค่ะ วิถีริมฝั่งแม่น้ำคงคา ดูพระอาทิตย์หลากสี ที่แม่น้ำคงคา สวยสด งดงามเหลือเกิน
พาราณสี เมืองไม่เคยหลับไหล ไฟไม่เคยมอด การสัญจรของคนอินเดีย ชอบบีบแตรทักทายกัน โดยเฉพาะที่เมืองพาราณสี การบีบแตรรถทักทายกันเสมือนส่งสัญญานบูชาเทพเจ้า คนอินเดียจึงนิยมบีบแตรรถ ยิ่งเสียงดังยิ่งส่งสัญานถึงพระเจ้าได้เร็ว บางคนบีบเป็นจังหวะดนตรี อีกนัย คือการให้พรซึ่งกันและกัน
เสมือนเสียงแตรเป็นพรจากพระเจ้า ชาวเมืองพาราณสี เช่นกันเสียงแตรจะดังตลอด 24 ชม. เพราะชีวิตคือการเดินทางมาเฝ้าพระเจ้า
หมายเหตุ: เรื่องเล่าจากมัคคุเทศก์ ค่ะ
ชมพระอาทิตย์หลากสีที่ฝั่งแม่น้ำคงคา
ณ ถิ่นแม่น้ำคงคา เมืองพาราณสี ชมพระอาทิตย์ขึ้นริมฝั่งแม่น้ำคงคา ล่องเรือ และลอยกระทงแม่น้ำคงคา สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดู (เห็นพระอาทิตย์สีชมพูไหมคะ)ดินแดนที่อารยธรรมหยั่งรากลึก กว่า 4,500 กว่าปี ก่อนพุทธกาล กองไฟไม่เคยดับ ณ ท่าน้ำคงคาแห่งเมือง พาราณสี
ความเชื่อเรื่องน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ชำระล้างบาปได้ จากความเชื่อดังกล่าว จึงเป็นที่นับถือกันว่าน้ำคงคาเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ชำระล้างบาปได้ บรรดาชาวฮินดูที่ญาติพี่น้องเสียชีวิต หลายครอบครัวถือคติว่าจะต้องนำเถ้าอังคารไปโปรยลงสู่แม่น้ำคงคาเพื่อชำระวิญญาณของผู้ตายให้บริสุทธิ์และเข้าใกล้โมกษะคือความหลุดพ้นยิ่งขึ้น
บ้านเรือนริมฝั่งแม่น้ำคงคา
นักบวชก็มาอาบน้ำที่ท่าน้ำคงคา
ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เชื่อกันว่าใครก็ตามที่ตายและได้เผาที่ท่าน้ำคงคาเมืองพาราณสีแล้วกวาดกระดูกลงแม่น้ำคงคาก็คือได้ไปสวรรค์แน่นอน
สายน้ำแห่งคงคา ความเชื่อเรื่องน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ชำระล้างบาปได้
คู่แต่งงานใหม่ ก็ต้องหาโอกาสมา อาบน้ำคงคา
สีสันบนฝั่งแม่น้ำคงคา
ช่วงสาย ๆ ริมแม่น้ำคงคาเริ่มคึกคักผู้คนเริ่มทยอยมาอาบน้ำ
ความสงบปกคลุมก่อนรุ่งเช้า ทางลงไปท่าเรือ
กองฟอนไม่เคยดับ นับกว่า 4,500 ปี ก่อนพุทธกาล
เกิด แก่ เจ็บ และตาย ครบที่ริมฝั่งแม่น้ำคงคา กองฟอนไม่เคยมอด ไม่เคยดับ ก่อนพุทธกาล จนถึงปัจจุบัน อารยธรรมที่ฝึกลึกไม่เคยเปลี่ยนแปลง พาราณสีคือเมืองศักดิ์สิทธิ์ ของชาวฮินดู และนักท่องเที่ยวทั่วโลก ยังคงมีมนต์ขลังตลอดกาล
ริมฝั่งแม่น้ำคงคา กองฟอนไม่เคยดับ การเผาร่างคนตาย ริมฝั่งแม่น้ำคงคา มีมายาวนานกว่า 4,500 ปี คนมีฐานะก็ต่างจองโรงแรมรอความตาย จัดพิธีศพใหญ่โตตามฐานะ และวรรณะ คนจนได้ผ้าห่อศพผืนเดียวหรือไม่พอห่อร่างก็เผาเท่าที่ได้ เท่าที่มี เถ้าถ่านก็โกยลงแม่น้ำคงคา เป็นอันเสร็จพิธี
ไฟไม่เคยมอด
ทุกอย่างเขี่ยลงแม่น้ำคงคา บ้างก็ไปเกยตื้นที่ฝั่งตรงข้ามที่เขาเรียกว่าฝั่งนรก แร้งที่ฝั่งตรงข้ามถึงตัวโต ไฟไม่เคยมอดกว่า 4,500 ปี ล่วงมาจนถึงปัจจุบันวันนี้
ขอบคุณมัคคุเทศก์
ขอบคุณที่ติดตามค่ะ เที่ยวเมืองพาราณสีมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยค่ะ
แล้วไปเจอกันที่กุสินารา แดนปรินิพพาน ในการเดินทางไปแต่ละเมืองใช้เวลานานค่ะ อะไรที่ไม่เคยสัมผัสก็ได้สัมผัสที่อินเดีย จากพาราณสี มุ่งสู่ กุสินารา ระยะทาง 276 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางราว 7- 8 ชั่วโมง แล้วเจอกันค่ะ ที่กุสินารา ดินแดนปรินิพพาน มนัสเต สวัสดีค่ะ
หนังสือน่าอ่าน ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก “ฉันเป็นนักอ่านนิยายดั่งเทพ” ของ KruMam Kids
คู่มือคุณแม่
นมอัลมอนด์ โอเมกา 3 เหมาะสำหรับผู่ที่แพ้นมวัว และพกพาสะดวกเหมาะสำหรับเดินทาง แม่บ้านกุ้งแนะนำค่ะ
อินทผาลัม อร่อยเม็ดโต เกรดพรีเมี่ยม ทานได้ทุกที่
แผ่นประคบร้อน Exter Thermo Pad สินค้าและคุณสมบัติ บรรเทาปวดทั่วๆไป เช่น โรคปวดหลัง ปวดคอเนื่องจากกระดูกต้นคออักเสบ ปวดกล้ามเนื้อ ปวด ข้อมือ บ่า สะบัก แขน ไหล่ จาการใช้งานกล้ามเนื้อท่าเดิมๆ มากเกินไป
โฆษณา