27 พ.ค. 2022 เวลา 11:00 • ไลฟ์สไตล์
เมื่อไหร่ที่ล้า “ช็อกโกแลต” เยียวยาคุณได้ เชื่อสิ! 😘
เคยมั้ยที่ตื่นตอนเช้าแล้วคิดว่าเกิดอะไรกับชีวิตเนี่ย อะไร ๆ ก็ดูขัดใจไปหมด ลูกงี่เง่า แฟนไม่ดี เรียนยาก ลูกน้องขี้เกียจ เจ้านายขี้บ่น บลา ๆ แต่ อย่าคิดงั้นเลย ให้คุณลองคิดสงบจิต สงบอารมณ์ แล้วอ่านเรื่องนี่ดู
ขนาด Tony Robins กูรูอันดับ 1 ด้านการพัฒนาตัวเองชาวอเมริกัน ยังเคยแซวตัวเองบนเวทีไลฟ์สดเลยว่า บางครั้งเฮียแกก็เป็นเหมือนกัน
Credit : Pixabay
ด้วยความที่เฮียแกเป็นคนมีระเบียบวินัย ใช้ชีวิตแบบเป๊ะเวอร์ ตื่นเช้ามาต้องดื่มน้ำเขียว (สารสกัดจากพืชสีเขียวนานาชนิดของแก) กำลังกาย นั่งสมาธิ เรียกว่าใช้ชีวิตแบบมีวินัยแบบสุดๆ
แต่มีวันหนึ่งเฮียแกหงุดหงิดมากๆ จนต้องเรียกพนักงานทุกคน ทุกแผนกในบริษัท มานั่งประชุม แล้วก็เริ่มฟาดงวง ฟาดงา แบบ เฮ้ย!! มันไม่โอเค ไม่มีอะไรโอเคเลยซักอย่าง ทุกคนทำงานอะไรแบบนี่เนี่ย
จนมีพนักงานคนนึงที่สนิทกันทักมาว่า
“เฮ้ บอส ยูกินช็อกโกแลตนี่สักหน่อยไหม”
เฮียแกก็ยิ้มแล้วบอกว่า
“ซักหน่อยก็ดีเนอะ”
แล้วทุกอย่างตรงหน้าก็ดีขึ้นทันทีแบบไม่น่าเชื่อเลยค่ะคุณขา
Credit : fortune
ณ จุดนี้นี้คุณขาอาจงงว่า เฮ้ย!! ช็อกโกแลต มันช่วยแก้ปัญหาของ Tony Robins ยังไง คือปัญหามันก็อยู่ที่เดิม (มั้ย) หรือกินช็อกโกแลต แล้วปัญหามันหายไป (จริงดิ)
เดี๋ยวทาร่าจะกลับมาเฉลยให้อ่านกันนะคะ แต่ระหว่างนี้...
มาลองอ่านเรื่องนี้อีกเรื่องก่อนดีกว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องเล่าจากหนังสือ Big Ideas for Curious Minds: An Introduction to Philosophy หนังสือปรัชญาสำหรับเด็กที่ดีมาก ๆ เล่มนึงเลย ในบทที่ชื่อว่า “ หรือจริง ๆ แล้วคุณแค่เหนื่อย? ”
1
ผู้เขียนบอกให้เราลองคิดภาพว่าเรากำลังวิ่งขึ้นภูเขาอยู่
ในตอนแรกที่เราตื่นมาแบบสดใส วิ่งไปแล้วก็มองไปข้างหน้าเห็นภูเขาสูง แหม มันช่างน่าสนุกจังเลย ถนนก็สวย วิวข้างทางก็ดี ต้นไม้นี่ต้นใหญ่ร่มรื่น นกร้องจิ๊บๆ น่ารักน่าเอ็นดู เอ้า! พร้อมลุย ร่างกายตอนนี้ฟิตเฟ่อ เพราะเมื่อคืนนอนหลับเพียงพอ ข้าวเช้าก็กินแบบอิ่มอร่อย
ตอนที่เราเริ่มวิ่งแรก ๆ เราก็วิ่งได้เร็ว วิ่งได้ไกล วิ่งไปสวยๆ สไตล์นางงามผู้รักสุขภาพและไม่ได้รู้สึกเหนื่อยอะไร
ผ่านไป 1 กิโลเมตร ยังชิลอยู่
3 กิโลเมตร ผ่านไปยังโอเค
5 กิโลเมตร ผ่านไปเริ่มหอบเบาๆ
ที่นี่ล่ะ 10 กิโลเมตรผ่านไป แล้วเรายังต้องวิ่งขึ้นเขาอยู่ ขาก็เริ่มไม่ไหว ร่างกายก็เริ่มเหนื่อย ทั้งหิวน้ำ ทั้งหิวข้าว ใจเริ่มท้อ จิตละเอียดอยากจะออกจากร่าง ส่วนกายหยาบนั้นพังไปตั้งแต่กิโลเมตรที่ 8 โน่นนน
ส่วนภูเขาลูกเดิมน่ะเหรอ จากที่เคยสนุกก็กลายเป็น “สนุกพ่องสิ” ถนนสวยก็กลายเป็น “สวยไปหมดอ่ะดิ” ต้นไม้ใหญ่ “ช่างหัวมัน” ไปก่อน ส่วนเสียงนกร้องจิ๊บๆ ที่เคยมองว่าน่ารักน่าเอ็นดู นาทีนี้รู้สึกว่าพวกมัน “กวนตีน น่าจับไปทอด” ซะเหลือเกิน
1
สิ่งที่เปลี่ยนไปไม่ใช่ภูเขาแต่เป็นตัวเรานี่แหละ
ณ จุดนี้ เราต้องยอมรับก่อนว่าเป็นตัวเราเองที่เปลี่ยนไป เราไม่เหมือนเดิม เราคือคนธรรมดาที่ผ่านการวิ่งขึ้นภูเขามาแล้ว 10 กิโลเมตร !!
เพราะฉะนั้นก็อย่าแปลกใจเลย ถ้าความรู้สึกที่เรามีต่อภูเขา ความรู้สึกที่เรามีต่อปัญหาตรงหน้าจะเปลี่ยนไป จะไม่เหมือนเดิม (แต่มันเหมือนกัน คุณเข้าใจไหม!!)
Credit : Pixabay
ในวันที่คุณรู้สึกว่าชีวิตมันแย่ ปัญหาตรงหน้ามันใหญ่ ชีวิตมันเหนื่อยล้า เราไม่สามารถวิ่งต่อไปได้แล้ว เคยถามตัวเองไหมว่า เป็นไปได้ไหมที่จริงๆ แล้วปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ภูเขา
ภูเขามันก็อยู่ของมันตั้งนานแล้ว ตั้งแต่เราออกมากิโลเมตรแรกเลย มันก็ชันเท่านี้ ไกลเท่านี้นี่แหละ เราวิ่งมาแล้ว 10 กิโลเมตร ภูเขามันก็ยังเป็นเขาลูกเดิม เขาไม่ได้เปลี่ยนไป เขาโดนใส่ร้าย
1
จริงๆแล้วสิ่งที่เปลี่ยนไป สิ่งที่มันอ่อนล้า อ่อนแรงลง ก็ คือ ตัว เรา เอง นี่แหละ
1
..
..
กลับมาที่เรื่องของ Tony Robins กันต่อ
หลังจากที่เฮียแกได้กินช็อกโกแลตแล้วก็อารมณ์ดีขึ้น วินาทีนั้นเองที่ทำให้เฮียแกคิดได้ว่า ที่จริงแล้วเฮียแกน่าจะ “แค่เหนื่อย” “หรือไม่ก็หิว” จนหงุดหงิดกับทุกอย่างรอบตัวไปเอง “ขอโทษด้วย”
1
อ๋อยยย เจอมุกนี้เข้าไป ไม่รู้จะสงสารลูกน้องหรือลูกพี่ดี
1
ส่วนคุณขา ถ้าคุณกำลังรู้สึกว่าชีวิตตัวเองกำลังคิดบวก เจอใครก็อยากจะเข้าไปบวกซะทุกคน ช้าก่อน!! ก่อนที่จะไปบวกกับใคร ทาร่าอยากให้คุณลองใช้เวลากับตัวเองสักนิดนึงก่อน ลองอยู่กับตัวเองสักหน่อย แล้วลองถามตัวเองดูดีๆว่า ตกลงปัญหามันมาจากคนอื่นจริงๆ ไม่ได้มาจากตัวเราที่ “นอนน้อย” หรือ “กินน้อย” แล้วก็นอยด์ไปเองใช่มั้ย
ถ้าไม่แน่ใจ จะลองกินช็อกโกแลตซักแท่งนึงก่อน แล้วค่อยตัดสินใจอีกที ก็เป็นไอเดียที่ไม่เลวนะคะ
1
🌈🌈🌈🌈🌈
เกี่ยวกับผู้เขียน
Tara Thow อ่านว่า ทาร่า โถว เป็นมนุษย์แม่ลูกสองอยู่ที่ซิดนีย์ สนใจศาสตร์พัฒนาตัวเอง ปรัชญา ธุรกิจ ครอบครัว รักเสียงเพลง ไวน์แดง และนิยาย
1
#คอร์สธุรกิจออนไลน์เริ่มง่ายไม่ต้องใช้เงินทุน
#หนังสือเปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ
#หนังสือไมเคิลเรียนไม่เก่งจนสอบตกป.3
#สอนภาษาไทยให้เด็กๆที่เกิดต่างประเทศ
#อบรมครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ
💞 💞💞💞💞
ช่องทางในการติดตามทาร่า 😘
IG: tarathow
Blockdit 1: มนุษย์แม่ลูกสองจากเมืองซิดนีย์ By Tara Thow
Blockdit 2: จุด by Tara Thow
Tiktok: @tarathow
Line: @tarathow
โฆษณา