25 พ.ค. 2022 เวลา 07:20 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
#Technology ชวนรู้จัก ‘ยาพร้อม’ แอปพลิเคชั่นรวมร้านขายยา ให้เราได้ปรึกษาเภสัชกรแบบออนไลน์ และอนาคตจะส่งยาให้เราถึงบ้านได้โดยไปรษณีย์ไทย
ก่อนโควิดจะระบาด โลกเราเริ่มมีการพูดถึงเทรนด์ ‘การรักษาระยะไกล’ หรือ Telemedicine ที่ให้เราหาหมอผ่านการโทรศัพท์หรือวิดีโอคอลกันมาบ้าง
แต่สถานการณ์โควิดที่ปิดกั้นการเดินทาง แม้กระทั่งการไปโรงพยาบาลก็ยังลำบาก ทำให้เทรนด์การรักษาผ่านออนไลน์เติบโตอย่างก้าวกระโดด
ซึ่งไม่ใช่แค่การหาหมอเท่านั้นที่เติบโต แต่รวมไปถึงการปรึกษาเภสัชกร และซื้อยาจากร้านขายยาผ่านออนไลน์ด้วย หรือที่เรียกว่า Telepharmacy
ร้านขายยาหลายแห่งปรับตัวมาให้บริการแนวนี้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น หรือไลน์ออฟฟิเชียลให้คนได้เข้ามาปรึกษาเภสัชกร
แต่ถึงอย่างนั้น ที่ผ่านมา ร้านขายยาแต่ละร้านก็ทำแพลตฟอร์มของตัวเอง แยกกันไป ยังไม่มีแพลตฟอร์มไหนที่รวมร้านขายยาที่มีอยู่มากมายในประเทศไทยไว้ในแอปฯ เดียว
และ ‘ยาพร้อม’ ก็เป็นแอปฯ แรกที่ทำแบบนั้นได้
‘สิริน ฉัตรวิชัย’ ซีอีโอบริษัท ยาพร้อม จำกัด ผู้พัฒนาแอป บอกว่า แอปยาพร้อมเกิดขึ้นจากการต้องการนำนวัตกรรมเข้ามาเชื่อมต่อร้านขายยา เภสัชกร และผู้ป่วย ให้เข้าถึงกันได้อย่างสะดวกรวดเร็ว
โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล ที่การเดินทางไปหาหมอที่โรงพยาบาลหรือไปร้านขายยานั้นเป็นเรื่องลำบาก แอปยาพร้อมที่สามารถปรึกษาเภสัชกรได้ตลอดเวลา ก็จะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงยาและการให้คำปรึกษาเบื้องต้นได้อย่างทั่วถึงและครอบคลุมมากขึ้น
1
ไม่เพียงเท่านั้น แต่ยาพร้อมบอกว่าตัวเองจะเข้ามาช่วยร้านขายยาร้านเล็กๆ ได้อีกด้วย
ยาพร้อมบอกว่า ร้านขายยาในไทยมีอยู่ 23,956 ร้าน (ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ณ วันที่ 7 มิ.ย. 2564) แต่มีเพียง 10% ที่เป็นร้านเชนรายใหญ่ ที่เหลืออีก 90% หรือกว่า 2 หมื่นร้านขายยา เป็นร้านเล็กที่อาจไม่มีทุนมากพอจะพัฒนาแพลตฟอร์มเองให้ได้มาตรฐานและถูกหลักกฎหมาย
ซึ่งยาพร้อมก็จะเข้ามาแก้ Pain Point ตรงนี้ เป็นตัวกลางเชื่อมร้านขายยา เภสัชกร และผู้บริโภค
แล้วแอปยาพร้อมมีจุดเด่นอย่างไรบ้าง ลองมาดูกัน
-ปรึกษาเภสัชกรได้แบบเรียลไทม์ ทั้งรูปแบบแชต, วอยซ์ และวิดีโอ
-มีระบบ Pharmacist Call Center กลาง ช่วยรับสายลูกค้าและส่งออเดอร์ยาไปร้านขายยาที่ใกล้ที่สุด
-มีระบบแผนที่ร้านขายยา (Geolocation) ช่วยค้นหาร้านขายยาที่อยู่ใกล้ๆ ได้
-มีระบบ AI วิเคราะห์อาการเบื้องต้น
-มีระบบแจ้งเตือนการแพ้ยา หรือ Drug Allergy / Drug Interaction
-มีระบบแจ้งเตือนให้กินยา สำหรับผู้ป่วยที่ได้รับยาแล้ว (Drug Notification)
-มีการบันทึกประวัติการรักษา หรือ OPD Card
-รองรับหลายภาษา ทั้งไทย อังกฤษ พม่า และจีน
-มีระบบปรึกษาและสั่งยาแทนคนในครอบครัว
-มีระบบจัดส่งสินค้า ซึ่งให้บริการโดยไปรษณีย์ไทย
อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบันลูกค้าที่ใช้บริการแอปยาพร้อม ต้องไปรับยาที่ร้านด้วยตัวเองอยู่ ส่วนไปรษณีย์ไทยตอนนี้ยังจัดส่งได้เฉพาะเวชสำอางค์ เวชภัณฑ์ และสินค้าอีคอมเมิร์ซ
แต่ในเฟสถัดไปที่บริษัทยาพร้อมดำเนินการขออนุญาตเรื่องการจัดส่ง และกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุขออกระเบียบเรื่องการส่งยาของโรคเฉพาะทางเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีบริการให้บุรุษไปรษณีย์ไปรับยาที่ร้าน และส่งยาให้ผู้ป่วยถึงบ้านได้
โดยค่าส่ง ไปรษณีย์ไทยบอกว่าคิดตามน้ำหนักของสินค้า
ฝั่งไปรษณีย์ไทยบอกว่าตัวเองนั้นพร้อมมากในเรื่องของการให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นความเชี่ยวชาญจากการส่งยาและเวชภัณฑ์ให้ผู้ป่วยโควิด ที่ถูกต้องตามเงื่อนไขของสภาเภสัชกรรม
รวมถึงการเป็นขนส่งที่มีเครือข่ายครอบคลุมทุกพื้นที่ ด้วยจำนวนบุรุษไปรษณีย์กว่า 20,000 คน มีระบบการจัดตารางจัดส่งตามความเร่งด่วน
ยาพร้อมบอกว่า สำหรับร้านขายยาที่เข้ามาอยู่บนแอปฯ ยาพร้อม จะไม่เสียค่าใช้จ่ายในการปลั๊กอินระบบ สิ่งที่ร้านขายยาจะต้องจ่ายให้ยาพร้อม ก็คือค่า GP จากการขายยาหรือสินค้าอื่นๆ
ซึ่งยาพร้อมบอกว่าบริษัทเก็บค่า GP ในระดับที่ต่ำมากหลัก Single Digit หรือเลขหลักเดียว (ไม่ถึง 10%) โดยค่า GP ก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละโปรดักต์ ถ้าเป็น ‘ยา’ ก็คิดค่า GP ถูกกว่า
โดยปัจจุบันมีร้านขายยาเข้ามาอยู่บนระบบแผนที่ หรือ Geological Mapping ของยาพร้อมแล้วมากกว่า 5,000 ร้านค้า โดยตั้งเป้าขยายเป็น 10,000 ร้านค้าในไม่เกิน 3 ปี
นอกจากนี้ ยาพร้อมยังเป็นพันธมิตรกับ ‘ธนาคารกรุงไทย’ ที่ในเฟสถัดไปจะมีบริการปล่อยสินเชื่อให้กับร้านขายยาด้วย เพิ่มโอกาสหาทุนหมุนเวียนให้ร้านขายยาได้นั่นเอง
#TODAYBizview
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ติดตาม TODAY Bizview จากทีม workpointTODAY
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาด การเงิน เทคโนโลยี
ติดตามรายการ Bizview TOMORROW ความรู้ธุรกิจเพื่อวันพรุ่งนี้
ติดตามรายการ Bizview DEEPDIVE ขุดโลกธุรกิจ ให้ลึกกว่าที่เห็น
ติดตามรายการของ workpointTODAY
ติดต่อโฆษณาอีเมล advertorial@workpointnews.com
โฆษณา