25 พ.ค. 2022 เวลา 08:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥BREAKING !!🔥 : จับตาไทยยืนหยัดครัวโลก !? ล่าสุดมีรายงานว่าภาคการส่งออกอาหารของไทยอาจได้รับประโยชน์อย่างสูงในระยะสั้นนี้ ตราบใดที่เราไม่ได้ประกาศงดส่งออกอาหารเหมือนเพื่อนบ้าน ! ซึ่งทำให้แนวโน้มวัตถุดิบไทยขายต่างชาติได้มากขึ้น ในขณะที่ราคาพุ่งสูง !
4
⚠️ล่าสุดมีรายงานที่น่าสนใจเกี่ยวกับตลาดอาหารโลกออกมาอีกแล้ว !!! โดยประเทศไทยของเรา ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำตาล ไก่ และข้าวรายใหญ่ของโลก ดูเหมือนจะได้รับประโยชน์ในระยะสั้นนี้ เนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียหลายแห่งประกาศจำกัดหรืองดการส่งออกสินค้าบางอย่างเพื่อปกป้องผู้บริโภคจากราคาที่พุ่งสูงขึ้น
อย่างที่ World Maker รายงานไปเมื่อวานนี้ ว่ามาเลเซียประกาศงดส่งออกไก่ และอินเดียก็ประกาศงดส่งออกน้ำตาล ซึ่งถือเป็นการกีดกัน Supply อาหารไว้ใช้เองภายในประเทศโดยตรง
1
และแน่นอนว่าเมื่อเป็นเช่นนั้น ทุกสายตาก็ต้องจับจ้องมาที่ "ครัวโลก" อย่างไทย ซึ่งตอนนี้เรายังไม่ได้ประกาศงดส่งออกอะไร เนื่องจากอาหารภายในประเทศยังมีอยู่อย่างเพียงพอ
📌ดังนั้นแล้ว ภาคการส่งออกอาหารของไทยอาจได้รับประโยชน์อย่างมีนัยสำคัญในช่วงเวลานี้ เนื่องจาก Demand ที่สูงขึ้นพร้อม ๆ กับราคา ผลักดันให้นี่เป็นช่วงเวลาที่ไทยจะเก็บเกี่ยวกำไรจากต่างชาติได้ และในอีกทาง หากมีเงินต่างชาติไหลเข้ามาเยอะ ก็จะช่วยป้องกันค่าเงินบาทไม่ให้อ่อนค่ามากเกินไป ท่ามกลางกระแสเงินทุนไหลออกที่เกิดขึ้นกับหลายประเทศทั่วโลกในตอนนี้
⚠️ตอนนี้ราคาอาหารในตลาดโลกกำลังอยู่ในระดับใกล้ All Time High เนื่องจากเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นและปัญหาทางด้าน Supply รวมถึงต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น และนั่นทำให้มีคาดการณ์ว่าปริมาณส่งออกอาหารของไทยในปีนี้จะเติบโต "เกินคาด" มากกว่า 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์
ศิริวุฒิ สยามภักดี ผู้อำนวยการบริษัท Kaset Thai International Sugar Corp. และอดีตรองประธานบริษัท Thai Sugar Millers Corp. กล่าวว่า
“หากสงครามและปัญหาอุปทานอาหารยังคงดำเนินต่อไป ราคาอาหารจะยังคงสูงอยู่และนั่นจะเป็นประโยชน์กับเรา ประเทศไทยไม่น่าจะประสบปัญหาการขาดแคลนอาหารเหมือนประเทศอื่น ๆ เนื่องจากเราเป็นครัวของโลก”
ล่าสุดการส่งออกอาหารไทยพุ่งสูงขึ้นท่ามกลางข้อจำกัดของประเทศอื่น ๆ ในการงดส่งออกอาหาร !
📌ทั้งนี้ มีคาดการณ์ว่าการส่งออกน้ำตาลของไทยจะพุ่งขึ้นอย่างน้อย 40% ในฤดูกาล 2021-2022 ในขณะที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งขึ้นราว 25% ในปีที่ผ่านมา
1
⚠️ส่วนการส่งออกข้าว ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรที่ใหญ่ที่สุดของไทยนั้น มีคาดการณ์โดยรัฐบาลว่าจะพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีที่อย่างน้อย 8 ล้าน Metric Ton ในปีนี้ ขณะที่ราคาธัญพืชในตลาดโลกพุ่งขึ้นถึง 30% ในปีที่ผ่านมา
ตอนนี้มี Demand ข้าวเริ่มเข้ามาสู่ประเทศไทยแล้ว ! โดยเฉพาะจากอิรัก แต่การพุ่งขึ้นของราคาก็ทำให้ผู้ซื้อยังไม่ได้ใช้กำลังซื้ออย่างเต็มที่ และยังต้องรอดูสถานการณ์ต่อไปอีก
อย่างไรก็ตาม แม้จะออกมาพูดในแง่ดีเป็นหลัก แต่ทางชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ของสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่าประเทศไทยไม่ได้นิ่งนอนใจสำหรับความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในระดับมหภาค และการค้าก็จำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด แม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีประเทศใดที่จำกัดการส่งออกข้าวก็ตาม
2
📌นอกจากนี้ ไทยมีการส่งออกสัตว์ปีกมากเป็นอันดับ 2 รองจากข้าว และการสั่งแบนของมาเลเซียนั้น แม้ว่าจะส่งผลกระทบในบางส่วน แต่โดยรวมภาพใหญ่แล้วควรจะเป็นประโยชน์ต่อการค้าอาหารของไทย โดยเฉพาะการส่งออก
1
ปัจจุบันคาดการณ์ว่าการส่งออกไก่ของไทยจะพุ่งขึ้นเป็น 950,000 ตันในปีนี้ จากเดิม 930,000 ตันในปีนี้ 2021
⚠️นักวิเคราะห์จาก RHB Research Institute Soon Wei Siang ให้ความเห็นเอาไว้ว่า บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารจำกัด (มหาชน) หรือ CP ซึ่งเป็นผู้ผลิตเนื้อสัตว์รายใหญ่ของไทย ตอนนี้ถือว่าอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งที่จะรับประโยชน์จากการฟื้นตัวของการบริโภคหลังเกิดโรคระบาด
1
ส่วนทางด้าน คึกฤทธิ์ อารีปกรณ์ ผู้จัดการสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทยกล่าวว่า
“ยุโรปและญี่ปุ่นมีความต้องการสัตว์ปีกของไทยอย่างมาก เนื่องจากพวกเขาเริ่มผ่อนคลายข้อจำกัดทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ของจีนยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากการล็อกดาวน์ที่เกี่ยวข้องกับไวรัสและการตรวจสอบการนำเข้าที่เข้มงวด”
📌โดยสรุปแล้ว แม้ว่าการงดส่งออกอาหารจากประเทศเพื่อนบ้านจะกระทบไทยบางส่วน และผลประโยชน์ส่วนใหญ่ก็อาจเกิดขึ้นกับผู้ส่งออกอาหารไทย ซึ่งจะต้องรีบเก็บเกี่ยวผลกำไรในช่วงเวลานี้เอาไว้ให้ได้ เพราะเราไม่รู้ว่าประเทศเพื่อนบ้านของเราจะงดส่งออกอาหารไปอีกนานแค่ไหน ?
และอีกอย่างก็คือ เราจะต้องติดตามความตึงเครียดระดับมหภาคต่อไปอย่างใกล้ชิดด้วย เพราะถ้าหากประเทศอื่นทยอยงดส่งออกกันเรื่อย ๆ แต่ไทยยังส่งออกอยู่ จนถึงจุดนั้นก็จะเป็นเรื่องสำคัญแล้วว่า Supply อาหารเราจะเพียงพอต่อ Demand อีกหรือไม่ ?
1
🔥ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ #WorldMaker🔥
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา