25 พ.ค. 2022 เวลา 14:55 • ปรัชญา
“อย่าตัดสินใครหรืออะไรจากภาพจำในอดีต
เพราะไม่มีสิ่งใด อยู่ตรงจุดนั้นอีกแล้ว”
4
หลายครั้งที่เราอาจหลงลืมไปว่าทุกอย่างเปลี่ยนไปแล้ว
หลายสิ่งไม่อาจคงสภาพเดิมเฉกเช่นวันวาน
ว่าไปแล้วมันเป็นเรื่องน่าเศร้า
แต่จะให้ทำยังไงได้ล่ะ เพราะนี่คือสัจธรรมของชีวิต
มีบ่อยครั้งที่เราอาจจะแอบคิดในใจว่า
เอ๊ะ เมื่อก่อนเราไม่ได้เป็นแบบนี้
เอ๊ะ เมื่อก่อนเพื่อนคนนี้ไม่ได้เป็นแบบนั้น
และยิ่งโดยเฉพาะสิ่งที่เราไม่ได้คลุกคลีด้วยนาน ๆ
ทุกคนต่างแยกย้ายกันไปเติบโตขึ้น
ทำให้ได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างกัน
ทำให้ทุกอย่างที่ค่อย ๆ หล่อหลอมคน ๆ หนึ่ง แตกต่างกันไป
คนที่เราเคยคิดว่าดี อาจไม่ได้ดีแบบที่คิด
สิ่งที่เราเคยคิดว่าแย่ อาจไม่ได้แย่อย่างที่คิด
ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนแปรเปลี่ยนไป ตามกาล
มีแต่คนดักดาน ที่มัวแต่เที่ยวตัดสินใคร ๆ
ทุก ๆ ขณะของชีวิตเคลื่อนผ่านไป โดยไม่แยแสกับความพยายามในการเหนี่ยวรั้งของผู้ใด
ทุกอย่างล้วนเป็นไปตามธรรมชาติ ที่เป็นไป …
Photo by : Unsplash

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา