26 พ.ค. 2022 เวลา 04:40 • อาหาร
ข้าวปั้นญี่ปุ่น ไม่ได้มีแค่รูปทรงสามเหลี่ยม
สวัสดีค่ะ … ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันนะคะ …
ถ้าพูดถึง “ข้าวปั้น” หลายๆคนคงจะนึกภาพข้าวปั้นก้อนสามเหลี่ยมใช่ไหมคะ … เดี๋ยววันนี้ “บ้านภาษาญี่ปุ่น” จะเอาเรื่องข้าวปั้นที่ไม่ใช่รูปทรงสามเหลี่ยมมาเล่าให้ฟังกันค่ะ
ข้าวปั้น หรือชื่อในภาษาญี่ปุ่น ก็คือ “โอะนิกิริ” おにぎり… คำว่า “โอะ” เป็นคำเติมหน้าคำต่างๆเพื่อแสดงความสุภาพ ส่วน “นิกิริ” แปลว่า จับ หรือ บีบ … ซึ่งในกรณีนี้ก็หมายถึงการปั้นข้าวให้เป็นก้อนนั่นเอง ….
แต่จริงๆแล้วมีคนบอกว่า ต้นกำเนิดของคำว่า “โอะนิกิริ” นั้น ไม่ใช่คำว่า “นิกิริ” ที่แปลว่าจับหรือบีบ…. แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับตำนาน หรือเรื่องเล่าของญี่ปุ่นสมัยก่อน …. เอาเป็นว่าวันนี้เราจะไม่พูดเรื่องยากๆให้งงกันนะคะ…. เรามาดูกันเลยดีกว่าว่า ข้าวปั้นที่ไม่ใช่รูปสามเหลี่ยม เป็นยังไงกัน
🍙 ขัาวปั้นไส้เทมปุระกุ้ง หรือ “เทมมุสุ” 天むす
ขอบคุณภาพจาก https://www.kamada.co.jp/recipe/list/3510
เทมมุสุเป็นอาหารของเมืองนาโกย่า ….. มีชื่อเต็มๆว่า เทมปุระ มุสุบิ 天ぷらむすび … (มุสุบิ เป็นชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งของโอะนิกิริ หรือข้าวปั้น) … ส่วนใหญ่เขาจะใช้กุ้งเทมปุระตัวไม่ใหญ่มากนักใส่ในข้าว โดยจะมีส่วนหางโผล่พ้นข้าวออกมาสั้นบ้างยาวบ้าง ….แล้วก็ห่อสาหร่ายด้านนอกอีกรอบ … เวลาทาน … เทมปุระจะยังกรอบอยู่ รสชาติอร่อยทีเดียวเลยค่ะ
🍙 ข้าวปั้นห่อผักกาดดอง หรือ “เมะฮาริ ซูชิ” めはりずし
ขอบคุณภาพจาก http://www.daisyo.co.jp/whatsnew/new_img/smp/menu/tairyo_kansai/menu.php?ID=74
เมะฮาริ ซูชิ เป็นอาหารประจำจังหวัดคุมาโนะ ซึ่งอยู่ระหว่าง เมืองวาคายาม่า กับ เมืองมิเอะ … เมนูนี้ถึงจะมีคำว่า ซูชิ พ่วงท้าย แต่ผู้เขียนยืนยันนะคะว่า อาหารชนิดนี้เป็นข้าวปั้นค่ะ ….. ลักษณะเด่นจะอยู่ตรงที่ เขาจะห่อข้าวปั้นด้วยผักกาดดองญี่ปุ่นที่ชื่อว่าทาคานะ จะมีรสเค็มๆเผ็ดนิดๆ ….อร่อยไปอีกแบบ
คำว่า เมะฮาริ แปลว่า ทำตาโต หรือ เบิกตากว้าง (เมะ 目= ตา … ฮาริ 張り= ยืด หรือเบิ่งตา) ซึ่งก็หมายความว่า อร่อยมากจนตาโต นั่นเอง 👀
🍙 ข้าวปั้นที่ไม่ต้องปั้น หรือ “โอะนิงิราสึ” おにぎらず
ขอบคุณภาพจาก https://macaro-ni.jp/6224
ชื่อเมนูนี้ เป็นการเล่นคำจากคำว่า โอนิกิริ ที่แปลตรงๆตัวว่า ปั้นข้าว (อย่างที่พูดถึงในตอนต้นไปแล้ว) มาทำเป็นรูปปฎิเสธ เป็น โอะนิงิราสึ คือไม่ต้องปั้นข้าว
ข้าวปั้นชนิดนี้เป็นเมนูใหม่ เพิ่งมีการคิดค้นเมื่อไม่กี่ปีมานี้เอง …. เพื่อตอบสนองความต้องการของคนยุคใหม่ที่มักจะไม่ค่อยมีเวลาทำอาหาร หรือ ไม่ถนัดทำอาหารเท่าไหร่นัก…..เพราะเมนูนี้ทำง่าย … ชื่อก็บอกอยู่แล้วนะคะว่า ไม่ต้องปั้น เพราะฉะนั้นแม้แต่คนที่ปั้นข้าวไม่ค่อยเป็นก็ยังทำได้ แล้วก็ทำได้สวยด้วยค่ะ
วิธีทำนะคะ….
  • 1.
    ปูพลาสติกหรือแรปห่ออาหารบนโต๊ะ
  • 2.
    เอาสาหร่ายวาง แล้วก็เอาข้าวสวยปูบนสาหร่าย
  • 3.
    เอาไส้หรือกับที่เราชอบปูลงบนข้าว แล้วก็ปูข้าวปิดหน้าอีกรอบ
  • 4.
    พับสาหร่ายให้เป็นทรงสี่เหลี่ยม ห่อพลาสติกที่ปูไว้
  • 5.
    ทิ้งไว้สักสิบนาที เพื่อให้ข้าวอยู่ตัว แล้วก็เอามีดตัด
แค่นี้ก็เรียบร้อย …. อร่อย… แถมยังถ่ายรูปได้สวยอีกต่างหาก ใครอยากลองทำก็ได้เลยนะคะ แล้วอย่าลืมถ่ายรูปมาให้ดูกันบ้างล่ะ
ขอบคุณภาพจาก https://delishkitchen.tv/articles/710
เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับข้าวปั้นที่ไม่ใช่ทรงสามเหลี่ยม … ทั้ง 3 เมนูที่แนะนำในวันนี้ ถ้าใครมีโอกาสมาเที่ยวคราวหน้า อย่าลืมลองหาสั่งกันนะคะ แล้วแวะมาบอกด้วยว่า รสชาติเป็นยังไงกันบ้าง
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันนะคะ … ไว้เจอกันใหม่คราวหน้าค่ะ 🙏
ข้อมูลประกอบเรื่องเมะฮาริ ซูชิ https://www.kankomie.or.jp/sp/season/article_180.html
โฆษณา