25 พ.ค. 2022 เวลา 14:25 • ดนตรี เพลง
" Sgt. Pepper's Lonely Hearts Club Band ว่ากันว่านี่คืออัลบั้มที่เป็นบิดาแห่ง Progressive Rock "
- พูดถึงวงดนตรีนามว่า The Beatles ก็มักจะมีเรื่องราวอะไรต่างๆตามมามากมาย ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมหลายๆสำนักมักจะยกว่าวง The Beatles มีอิทธิพลต่อโลกดนตรีอย่างมาก หากท่านใดที่ได้อ่าน #RocknRoll101 มาแล้วก็จะพอทราบว่าวงนี้ทำไมถึงมีอิทธิพลต่อวงการดนตรีไล่มาตั้งแต่ต้นยุค 60's ทั้งวัฒนธรรม Mod กระแส British invasion
-Beatlesmania , ดนตรี Hard Rock , Psychedelic หรือแม้แต่ Heavy Metal เยอะแยะมากมายเลยทีเดียว แต่ก็มีอีกประเด็นที่ The Beatles ได้สร้างจุดเปลี่ยนสำคัญต่อประวัติศาสตร์ไว้นั่นคืออัลบั้ม Sgt. Pepper's Lonely Hearts Club Band .....
- ทำไมอัลบั้มนี้ถึงยิ่งใหญ่นักเราลองมาดูกันไปที่ละ Step
1. นี่คืออัลบั้มที่เป็นจุดพลิกประวัติศาสตร์ มันคือผลงานเพลงที่ก้าวล้ำไปอีกมิติหนึ่งคือการผสมผสานความเป็นดนตรีให้เป็นเหมือนศิลปะ เมื่อดนตรีไม่ใช่แค่ดนตรีแต่มันคือศิลปะ อัลบั้มนี้คือตัวแปรสำคัญที่ทำให้ยุคหลังจากนี้ศิลปินหลายๆคนต่างอยากทำให้ผลงานเพลงเป็นผลงานศิลปะชั้นสูง ซึ่งผมเชื่อว่าสาวกเพลงยุค 60's-70's สัมผัสได้จากหลายๆวงเช่น Pink Floyd ..
2. ยกระดับผลงาน Psychedelic อัลบั้มนี้หากใครได้ฟังมาแล้วจะพบว่าในอัลบั้มมีการผสมผสานทั้ง โวหาร , เพลงละครสัตว์ , เพลงแสดงละครเวที หรือแม้แต่สไตล์ดนตรีแปลกๆ ที่เรียกกันว่า Avant-garde music รวมไปถึง Westhern music และ ดนตรี อินเดีย หากใครที่ได้ฟังอัลบั้มนี้ต้องบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เหนือจินตนาการ สุดๆ
3. บิดาแห่ง Progressive Rock พอพูดถึงดนตรี Progressive เรามักจะคิดถึงวงดนตรีอย่าง Pink Floyd ที่ถ่ายทอดดนตรีออกมาในแนวทางนี้ได้ค่อนข้างชัดเจน Progressive มันคือ Psychedelic ที่ Soft ลงมาหรือพูดง่ายๆว่ามีความ Pop ฟังง่ายมากกว่า Psychedelic จ๋าๆ และยังเป็นจุดเริ่มต้นของยุคอัลบั้ม หลายๆคนอาจจะสงสัยว่ายุคอัลบั้มคืออะไร
- พูดง่ายๆคือ มันคือการที่ศิลปินต่างทำผลงานออกมาโดยวาง ธีม ให้อัลบั้มมันคือการสร้างสรรงาน ไม่ใช่ว่าทำเพลงอะไรออกมาแล้ว็เอามายัดๆใส่ มันมีอะไรที่ลึกซึ้งมากกว่านั้น ยกตัวอย่างง่ายๆก็เช่น The Dark Side of The Moon ของ Pink Floyd นี่คือตัวอย่างคำว่ายคุอัลบั้มได้ชัดเจน ทั้งตัวเนื้อหาอัลบั้มที่จะสื่อและดนตรี จริงๆแล้วมีอีกหลายประเด็นมากสำหรับ The Beatles ไว้มาตามต่อกันใน #RocknRoll101
สนใจ Pre - Order รอบ 3 หนังสือ #RocknRoll101
จัดส่งวันที่ 31 พ.ค. 2565 (ครบแล้วส่งก่อน )
ราคาเล่มละ 350 บาท ส่งฟรี ! จำนวนจำกัด
ช่องทางการสั่งซื้อ
การันตีความมันส์และความสนุกจากผู้อ่าน กว่า 700 คน
ขอให้สนุกกับเรืองราวดนตรีที่ผมคัดมาแบบจัดเต็ม !
.
.
.
ช่องทางติดตามบทความดีๆ
#ฟังดนตรี #fungsdontri #thebeatles
โฆษณา