25 พ.ค. 2022 เวลา 17:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥BREAKING !!🔥 : จับตาเงินเฟ้อโลก !! ล่าสุดราคาก๊าซธรรมชาติในสหรัฐฯ พุ่งทะลุ 9 ดอลลาร์/mmBtu เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วิกฤตการเงินโลกในปี 2008 ! หลังจากความตึงเครียดทางด้าน Supply สูงขึ้น จับตารอบนี้จะไปถึง All Time High เดิมที่ประมาณ 14 ดอลลาร์/mmBtu หรือไม่ ? ขณะที่อังกฤษก็เผชิญราคาน้ำมันสูงสุดเป็นประวัติการณ์
1
⚠️ล่าสุดราคาก๊าซธรรมชาติในสหรัฐฯ พุ่งขึ้นเหนือ 9 ดอลลาร์/mmBtu เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วิกฤตการเงินโลกในปี 2008 ! ซึ่งเกิดจากความกังวลว่า Supply Chain ทางด้านพลังงานทั่วโลกจะตึงตัวมากขึ้น
ขณะเดียวกันนี้ รายงานระบุอีกว่าระดับ Stock เชื้อเพลิงความร้อนและโณงไฟฟ้าของสหรัฐฯ กำลังต่ำกว่าตัวเลขปกติในช่วงเวลานี้ของปีอื่น ๆ เนื่องจากการส่งออกก๊าซของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นในขณะที่แหล่งก๊าซจาก Shale Oil หรือหินดินดานยังถูกปิดอยู่นับตั้งแต่สงครามราคาน้ำมันในปี 2020 ที่ทำให้ราคาน้ำมันร่วงลงอย่างรุนแรงจนเกิดความเสียหายกับอุตสาหกรรม Shale Oil ของสหรัฐฯ ที่มีต้นทุนการผลิตสูง
5
นอกจากนี้ การผลิตไฟฟ้าพลังน้ำและถ่านหินก็มีข้อจำกัดอย่างมาก นั่นทำให้มีทางเลือกจำกัดไปด้วยนอกเหนือจากก๊าซธรรมชาติ
Bob Yawger ผู้อำนวยการฝ่ายซื้อขายล่วงหน้าของ Mizuho Securities USA ให้ความเห็นว่าราคาก๊าซธรรมชาติอาจพุ่งขึ้นเหนือ 10 ดอลลาร์ในไม่ช้านี้ เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ จำเป็นต้องเร่ง Stock ก๊าซ
📌รายละเอียดสำคัญอื่น ๆ มีดังนี้
1. ราคาซื้อขายก๊าซล่วงหน้าของสหรัฐฯ ในเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้น +5.4%
2. ราคา Futures ของเดือนมิถุนายนนั้นเพิ่มขึ้นถึง 148% ในปีนี้
3. สัญญาก๊าซธรรมชาติในยุโรปเองก็พุ่งสูงขึ้นเช่นกัน
ราคาก๊าซธรรมชาติในสหรัฐฯ พุ่งทะลุ 9 ดอลลาร์/mmBtu เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วิกฤตการเงินโลก ! และจ่อทะลุ 10 ดอลลาร์ในเร็ว ๆ นี้ จับตามองว่าจะไปถึง All Time High ที่ 14 ดอลลาร์หรือไม่ ?
⚠️นอกจากสหรัฐฯ แล้ว ทางฝั่งคู่หูอย่างอังกฤษเอง ล่าสุดก็เผชิญราคาน้ำมันที่พุ่งทำระดับ Record High ใหม่ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ! โดยราคาน้ำมันเบินซินในอังกฤษพุ่งขึ้นเหนือ 1.7 ปอนด์/ลิตร (73.27 บาท) เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่บันทึกข้อมูลมา
1
📌และที่น่าห่วงคือการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันนี้ เกิดขึ้นในขณะที่อังกฤษกำลังเผชิญวิกฤตค่าครองชีพสูงสุดในรอบ 40 ปีเลยทีเดียว ดังนั้นจึงค่อนข้างน่าเป็นห่วงว่ารัฐบาลจะเร่งแก้ไขปัญหาอย่างไร เพราะ World Maker พึ่งรายงานไปว่าอังกฤษกำลังเผชิญวิกฤตถึง 5 อย่างพร้อม ๆ กัน (ตามอ่านได้ในบทความใน Comment เลยนะครับ)
Simon Williams (ไซมอน วิลเลียมส์) โฆษกขององค์กรยานยนต์อังกฤษกล่าวว่า “แม้ว่าราคาขายส่งอาจพุ่งทำระดับสูงสุดไปแล้วในช่วงสัปดาห์ก่อน แต่ก็มันยังคงสูงขึ้นอีกอย่างน่ากังวล ซึ่งหมายความว่าราคาน้ำมันหน้าปั๊มที่สูงเป็นประวัติการณ์จะไม่มีการผ่อนคลายลง ซึ่งก่อให้เกิดวิกฤตค่าครองชีพอย่างไม่ลดละ”
(While wholesale prices may have peaked for the time being last week, they are still worryingly high, which means there’s no respite from the record-high pump prices which are so relentlessly contributing to the cost-of-living crisis.)
⚠️มารอติดตามสถานการณ์ไปพร้อม ๆ กับ World Maker อย่างใกล้ชิด ว่าอังกฤษจะหาทางออกจากวิกฤตค่าครองชีพครั้งนี้ได้อย่างไรบ้าง ? เรื่องนี้ถือว่านักเศรษฐศาสตร์ นักการเงิน และนักลงทุนทุกท่านไม่ควรพลาดเด็ดขาด ! ซึ่งถ้ามีข้อมูลสำคัญอะไรเพิ่มเติม ทาง World Maker ก็จะนำมาอัปเดตให้ท่านทราบกันแบบ Real Time อย่างแน่นอน !
🔥ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ #WorldMaker🔥
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา