25 พ.ค. 2022 เวลา 19:06 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️[BREAKING]⚠️ นักลงทุนชอบ ! ตลาดหุ้นดีดหลังรายงานการประชุม FOMC ไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์ ! FED สนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ย +0.5% ในการประชุม 2 ครั้งหน้า โดยยังไม่คิดจะขึ้นมากไปกว่านี้ และอาจมีการปรับลดดอกเบี้ยลงอีกด้วยในอนาคต !
📌 เป็นรายงานที่นักลงทุนทั้งโลกกำลังจับตามอง !
เพราะในรายงานการประชุม FOMC ของ FED หรือ FOMC Minutes Released ที่เพิ่งออกมาในตีหนึ่งคืนนี้ อาจเป็นสัญญาณที่จะบ่งชี้ว่าทาง FED มีแผนที่จะขึ้นดอกเบี้ยมากกว่า +0.5% ในการประชุม 2 ครั้งหน้าหรือไม่ ? เพราะนักลงทุนบางส่วนก็เคยกังวลว่าหาก FED จะขึ้นดอกเบี้ย +0.75% ขึ้นมาจริงๆก็จะทำให้ตลาดร่วงแน่ๆ
1
และแล้วผลที่ออกมาในคืนนี้ก็ไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์ เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันในการประชุมที่ผ่านมาว่าธนาคารกลางจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ย +0.5% ในการประชุม 2 ครั้งหน้า
และทาง FED ต้องดำเนินนโยบายการเงินเชิงรุกต่อไป เพื่อที่จะทำให้ FED มีความยืดหยุ่นในการเปลี่ยนเกียร์ในอนาคตหากจำเป็น (หากต้องกลับมาลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอีกครั้ง)
รายงานในครั้งนี้ทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐผันผวนหนักหลังรายงานออกมา แต่โดยรวมแล้วตลาดกำลังปรับตัวสูงขึ้น ดัชนี SP500 ดีด +1% และ Nasdaq +1.5% แล้ว หลังนักลงทุนชอบความชัดเจนจาก FED และตลาดได้รับรู้การขึ้นดอกเบี้ยเข้าไปมากกว่านี้แล้ว
📌 ประเด็นที่น่าสนใจจากรายงานครั้งนี้
จากกราฟที่แนบในคอมเม้นท์เราจะเห็นแนวทางการขึ้นดอกเบี้ยของ FED ในอนาคตได้ชัด โดยเส้นสีฟ้าคือแนวทางล่าสุดที่ตลาดกำลังคาดหวังไว้ หลังจากรายงานการประชุม FOMC ในคืนนี้
1
ซึ่งมีความสำคัญอยู่ที่ ถึงแม้แนวทางการขึ้นดอกเบี้ยของ FED ที่ตลาดเชื่อจะยังอยู่สูงกว่าที่ FED คาดไว้เมื่อเดือนมีนาคม แต่ล่าสุดตลาดได้มองว่าดอกเบี้ยระยะยาวจะปรับตัวลงมาต่ำกว่าที่เคยคาดไว้ช่วงต้นเดือน พ.ค. ลงมากระดับนึงแล้ว
📌 และสำหรับนักวิเคราะห์หลายฝ่ายที่มองว่า FED กำลัง "Behind The Curve" หรือกำลังขึ้นดอกเบี้ยช้าไป
ก็ถือว่าเป็นมุมมองที่ถูกต้อง เพราะหากดูจากรายงานการประชุมของ FED ที่ทยอยออกมาปรับการขึ้นดอกเบี้ยให้สูงและเร็วขึ้นเรื่อยๆ ก็สามารถสรุปได้ว่า FED กำลังอยู่หลัง Curve และขึ้นดอกเบี้ยช้าไปจริงๆ
ที่น่าสนใจคือตอนนี้ตลาดยังมองว่า FED จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าที่ทาง FED เองได้ประเมินออกมาในการประชุมเดือนมีนาคม
ทำให้ต้องมาติดตามกันดูว่าครั้งนี้ "ตลาด" หรือ "FED" จะมองได้ถูกต้องต่อไปกันแน่ 🤔
ที่มา: Fed Saw Aggressive Hikes Providing Flexibility Later This Year
1
🔔 ทางเพจจะคอยนำข่าวสารการลงทุนที่ "ทันโลก" มาฝากทุกท่านเสมอ
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share เพื่อให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 👍😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา