25 พ.ค. 2022 เวลา 20:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เทรดเดอร์ที่ออกมาแนะนำให้ลงทุนเก็บดอลลาร์ไว้ตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกยูเครนต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาสมควรโดนเอารองเท้าตบปาก ผมเคยเตือนบรรดาแฟนานุแฟนทั้งหลายแล้วว่าในสภาวะแบบนี้ดอลลาร์เทียบกับทองคำ ดอลลาร์มันไม่มีอนาคตสำหรับการออมเงินระยะยาวมาหลายปีแล้ว
2
*** รอผลรายงานการประชุม Federal Open Market Committee (FOMC) ว่าจะส่งสัญญานอะไรออกมา ดอกเบี้ยเชิงนโยบายที่คาดเอาไว้ 0.5-0.75 % ในเดือนหน้ามีผลกระทบอะไรบ้าง
*** เดือนหน้า FED จะ การปรับลดขนาดงบดุล (Quantitative Tightening) ขายพันธบัตรและ mortgage-backed security (MBS) ที่ส่วนใหญ่มันคือหนี้เน่าออกไปอีกเท่าไร นั่นเป็นการซ้ำเติมวงการอสังหาที่ตกลงมา 16% แล้วหรือไม่ และโดยรวมแล้วนั่นคือการเสกเงินให้หายออกจากระบบเพื่อสู้กับเงินเฟ้อ
*** จีนเจ้าหนี้รายใหญ่ได้ถล่มขายพันธบัตรสหรัฐฯ ออกมาอย่างต่อเนื่องหลายเดือนแล้วกว่า 15,200 ล้านดอลลาร์ ถือว่าเป็นช่วงที่ถือพันธบัตรน้อยลงในรอบ 12 ปี ลุงไบทำเปรี้ยวมาอีกเฮียสีก็ขายออกอีก ชกมาก็ชกกลับแบบแฟร์เพล
1
*** รัสเซียประกาศว่าถ้ามีการบล็อกการชำระหนี้โดยใช้ดอลลาร์และยูโร รัสเซียจะจ่ายเป็นรูเบิล แต่ไม่ยอมผิดนัดชำระหนี้เป็นอันขาด นั่นยิ่งทำให้รูเบิลยังแข็งค่าในตลาดอยู่ และการหมุนเวียนของเงินยูโรและดอลล่าร์หายไปจากตลาดส่วนหนึ่ง เพิ่มเติมขึ้นจากค่าพลังงานทั้งยูโรปที่ต้องจ่ายเป็นรูเบิล จ่ายหนี้ค่าพลังงานเป็นรูเบิลมาสองเดือนแล้วรับหนี้เป็นรูเบิลบ้างแปลกตรงไหน
1
สงครามเศรษฐกิจเข้มข้นไม่ต่างกับสงครามไฮบริดที่สหรัฐกับยุโรปทำกับรัสเซียในกรณียูเครน รวมถึงกำลังจะซัดกับจีนในการหาแนวร่วมในเอเซียที่ไบเดนออกเดินสายในเวลานี้
โฆษณา