26 พ.ค. 2022 เวลา 00:54 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️ Tiida_Daily: ตลาดหุ้นสหรัฐฯบวกแรงหลังเฟดส่งสัญญาณ hawkish น้อยลง 🏦
1️⃣ ความมุ่งมั่นของจีนต่อนโยบาย Covid Zero หมายความว่าจะพลาดเป้าการเติบโตทางเศรษฐกิจแน่นอน และจะมีส่วนต่างจากเป้าหมายสูงที่สุดเป็นครั้งแรกที่เคยมีมา
ค่ามัธยฐานจากการสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ต่อการเติบโตของ GDP จีนในปีนี้ลดลงเหลือ 4.5% ตามการสำรวจโดย Bloomberg ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของทางการที่ประมาณ 5.5%
เศรษฐกิจของประเทศกำลังแย่กว่าในปี 2020 ที่เกิดการระบาดใหญ่ครั้งแรก นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง กล่าวในการประชุมฉุกเฉินเรื่องการรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจ โดยมีผู้แทนหลายพันคนจากรัฐบาลท้องถิ่น บริษัทของรัฐ และบริษัทการเงินเข้าร่วม
หลี่กล่าวว่าจำเป็นที่จะต้องพยายามลดอัตราการว่างงาน และลดผลกระทบของนโยบายควบคุมโควิดที่เข้มงวด ทั้งนี้การประชุมเกิดขึ้นหลังจากหลี่เปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 33 ข้อในวันจันทร์ที่ผ่านมา
2️⃣ ตลาดหุ้นในเอเชียมีแนวโน้มเปิดบวกตามตลาดหุ้นสหรัฐฯที่ปรับตัวสูงขึ้น หลังจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณ hawkish น้อยกว่าคาด
ดัชนีฟิวเจอร์สปรับตัวสูงขึ้นในญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และฮ่องกง หลังจากที่ดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้นจากการขาดทุนในช่วงต้นตลาด หลังเจ้าหน้าที่ของเฟดเห็นพ้องต้องกันในการประชุมเมื่อต้นเดือนนี้ว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุม 2 ครั้งถัดไป ซึ่งจะทำให้เฟดมีความยืดหยุ่นในการเปลี่ยนแปลงท่าทีได้ในภายหลังหากจำเป็น
🏦 สรุปและวิเคราะห์รายงานการประชุมเฟดหลังเฟดมีท่าทีอ่อนลง 💸
3️⃣ ด้วยการฟื้นตัวของการเดินทางทางอากาศทั่วโลกอย่างเต็มกำลัง ทำให้สิ่งต่างๆเริ่มดีขึ้นสำหรับสายการบินทั่วโลก แต่นักบินกลับออกมาเตือนถึงความเสี่ยงต่อความปลอดภัยในการบิน เนื่องจากอุตสาหกรรมนี้ยังคงเปราะบางจากการระบาดใหญ่ และพยายามดิ้นรนเพื่อรับมือกับการฟื้นตัวที่เร็วกว่าที่คาด
คุณ โทนี่ ลูคัส ประธานสหภาพนักบินของแควนตัส แสดงความกังวลว่าการฟื้นตัวอาจมากเกินไปสำหรับพนักงานทั่วโลกที่ถูกเลิกจ้างและการสูญเสียนักบินที่มีประสบการณ์มากที่สุด
4️⃣ Elon Musk กำลังยกเลิกแผนการจัดหาเงินทุนบางส่วนเพื่อซื้อ Twitter ด้วยเงินกู้มาร์จิ้นที่ผูกติดอยู่กับสัดส่วนการถือหุ้นใน Tesla และเพิ่มสัดส่วนการเข้าซื้อหุ้นเป็น 3.35 หมื่นล้านดอลลาร์แทน
โดยทาง Musk จะจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมอีก 6.25 พันล้านดอลลาร์สำหรับการเข้าซื้อ Twitter มูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ตามการยื่นเอกสารในวันพุธ ซึ่งเพียงพอแล้วที่จะลดเงินกู้มาร์จิ้นที่มีขนาดเท่ากันซึ่งได้ลดลงไปแล้วเมื่อต้นเดือนนี้ (เนื่องจากราคาหุ้น Tesla ปรับตัวลง)
Source: Bloomberg
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #ARK #GINNO #TMBESGINNO #กลต #ECB #Commodities #WeeklyNews #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #จีน #GDP #พาวเวลล์ #สหรัฐฯ #Terra #UST #รัสเซีย #เงินเฟ้อ #หุ้นจีน #ยุโรป #เวียดนาม #Bitcoin #คริปโต #Bloomberg #Crypto #FED #เฟด
โฆษณา