26 พ.ค. 2022 เวลา 04:15 • ข่าวรอบโลก
UK ร้อง!! 'รัสเซีย' หยุดขวางยูเครนส่งออกธัญพืช วอน 'ทำในสิ่งที่ถูกต้อง' ก่อนทั่วโลกอดอยาก
เบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมสหราชอาณาจักร ในวันพุธ (25 พ.ค.) เรียกร้องมอสโก "ทำในสิ่งที่ถูกต้อง" และยอมปล่อยธัชพืชที่ติดค้างอยู่ตามท่าเรือต่างๆ ของยูเครน สืบเนื่องจากปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย เพื่อแสดงจิตวิญญาณแห่งมนุษยธรรม ท่ามกลางความกังวลว่าโลกอาจต้องเผชิญกับวิกฤตทางอาหาร แต่ขณะเดียวกัน เคียฟวิงวอนตะวันตกยกระดับเล่นงานรัสเซีย โดยเฉพาะภาคการส่งออก ชดใช้ต่อกรณีมอสโกรุกรานยูเครน
มอสโกเคยบอกว่าพวกเขาจะอนุญาตให้จัดตั้งแนวกันชนด้านอาหารในยูเครน เพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤตอาหารโลก หากว่านานาชาติยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่างๆ ที่กำหนดเล่นงานรัสเซียต่อกรณีรุกรานยูเครน
"อย่าพูดถึงมาตรการคว่ำบาตรเลย จงพูดถึงการทำในสิ่งที่ถูกต้องเพื่อประเทศต่างๆ ทั่วโลก" วอลเลซบอกกับผู้สื่อข่าวในกรุงมาดริด เมื่อถูกถามถึงจุดยืนของรัสเซีย "ผมเรียกร้องรัสเซียทำในสิ่งที่ถูกต้องด้วยจิตวิญญาณแห่งมนุษยธรรม และปล่อยธัญพืชยูเครนออกมา" เขากล่าวพร้อมระบุว่า "เป็นไปได้ว่ารัสเซียกำลังทำให้หลายประเทศทั่วโลกอดอยาก"
ก่อนหน้าถูกรัสเซียรุกรานในเดือนกุมภาพันธ์ ยูเครนถูกมองในฐานะตะกร้าขนมปังของโลก ส่งออกผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรราวๆ 4.5 ล้านตันต่อเดือนผ่านท่าเรือต่างๆ ของพวกเขา ในนั้นรวมถึงข้าวสาลี คิดเป็น 12% ของโลก ข้าวโพดคิดเป็นสัดส่วน 15% และน้ำมันดอกทานตะวัน คิดเป็นสัดส่วนถึง 50%
อย่างไรก็ตาม ด้วยที่ท่าเรือในเมืองโอเดสซา เมืองชอร์โนมอร์สก์และเมืองอื่นๆ ถูกกองเรือรบของรัสเซียตัดขาดจากโลกภายนอก อุปทานเหล่านี้จึงสามารถขนส่งได้เพียงในเส้นทางทางภาคพื้นเท่านั้น ซึ่งติดขัดและมีประสิทธิภาพน้อยกว่ามาก
"ประชาชนทั่วโลกต้องพึ่งพิงธัญพืชเหล่านั้น สำหรับเลี้ยงชีพตัวเอง" วอลเลซกล่าว พร้อมอ้างอิงถึงลิเบียและเยเมน เป็นตัวอย่างของประเทศที่ต้องพึ่งพิงธัญพืชจากยูเครนมากที่สุด "หยุดขโมยธัญพืช เราเห็นรัสเซียกำลังขโมยธัญพืชเอาไปเป็นของตัวเอง" เขากล่าวระหว่างเยือนกรุงมาดริด ประเทศสเปน ก่อนหน้าการประชุมซัมมิตนาโต้ในเดือนมิถุนายน
ท่ามกลางเสียงเรียกร้องเปิดทางส่งออกธัญพืช อีกด้านหนึ่งทาง ดมิทรี คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน ในวันพุธ (25 พ.ค.) เรียกร้องตะวันตก "ให้กำจัดการส่งออกของรัสเซีย" เป็นค่าชดใช้ต่อกรณีมอสโกรุกรานประเทศของเขา วิงวอนทั่วโลกอย่าให้เงินสนับสนุน "กลไกในการทำสงคราม" ของเครมลิน
"สารของผมง่ายมากๆ กำจัดการส่งออกของรัสเซีย" คูเลบา กล่าวในเวทีสัมมนาทางเศรษฐกิจ เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม ในเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ "หยุดซื้อจากรัสเซีย หยุดเปิดทางให้พวกเขาได้เงิน ซึ่งพวกเขาสามารถทำไปลงทุนในกลไกสงครามที่ทำลาย เข่นฆ่า ข่มขืน และทรมานผู้คนในยูเครน"
อย่างไรก็ตาม เขายอมรับว่าการแบนส่งออกดังกล่าวไม่ควรรวมถึงสินค้าสำคัญๆ ที่มีความจำเป็นกับตะวันตก
รัสเซียถูกนานาชาติคว่ำบาตรมาแล้วหลายชุด เล่นงานกรณีที่พวกเขาเปิดฉากรุกรานยูเครนเมื่อ 3 เดือนก่อน อย่างไรก็ตาม เคียฟ ส่งเสียงเรียกร้องให้ยกระดับกดดันมอสโกหนักหน่วงขึ้น
คูเลบา กล่าวว่าเศรษฐกิจของยูเครนกำลังเผชิญความทุกข์ทรมานจากการทำลายล้างและการโจมตีของรัสเซีย มากกว่าที่เศรษฐกิจรัสเซียประสบจากมาตรการคว่ำบาตร "ตราบใดที่รัสเซียทำเงินจากการขายน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ กระเป๋าของพวกเขาก็ยังคงเต็มอยู่"
รัฐมนตรีต่างประเทศรายนี้เรียกร้องให้กำหนดข้อจำกัดเล่นงานภาคอุตสาหกรรมเดินเรือ ซึ่งลำเลียงน้ำมันรัสเซียไปทั่วโลก "ส่วนใหญ่ของน้ำมันรัสเซียที่ขายสู่ตลาดโลก ลำเลียงโดยเส้นทางทางทะเล" คูเลบากล่าว "ถ้าคุณบอกกับอุตสาหกรรมขนส่งทางเรือไปว่า ทุกคนที่บรรทุกน้ำมันรัสเซียไม่ว่าจะที่ไหนในโลก จะต้องเผชิญกับปัญหา เมื่อนั้นมันก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่"
นอกจากนี้ คูเลบา ยังเรียกข้อเสนอของรัสเซียที่ต้องการให้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่กำหนดต่อมอสโก เพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤตอาหารโลกว่าเป็นการขู่กรรโชก "มันเป็นการแบล็กเมล์อย่างชัดเจน" เขากล่าว
(ที่มา : รอยเตอร์)
โฆษณา