26 พ.ค. 2022 เวลา 04:24 • ความคิดเห็น
สมัยก่อนทำไม่ค่อยได้
สมัยนี้ก็ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง
แต่ก็ทำได้มากขึ้นมากกว่าสมัยก่อน
คิดว่าถ้าพูดไปตอนนั้น มันจะยิ่งแย่ลง หนักขึ้น
บานปลาย คำพูดเราจะแย่ จะร้าย จะแรง
คนฟังอาจจะไม่ชอบ ไม่เข้าหู อาจจะมีเรื่องเลวร้ายลง
และถึงแก่ชีวิตได้ หรือทำร้ายร่างกายกันได้ หรือเป็นคดีความกันได้ เจ็บตัวกันได้ มีแต่สูญเสีย เสียใจ
จะเสียใจมากมายในภายหลัง
ส่วนถ้ามีปัญหาทะเลาะเถียงกับครอบครัวเพื่อนฝูงนั่นก็อีกแบบนึง อาจจะไม่มีเรื่องรุนแรงแบบนั้น ก็แล้วแต่ละครอบครัวแต่ละคนไป
เวลาเราโมโหอาจจะติดสบถ และใช้คำหยาบคายออกมา ซึ่งหลายๆคนก็มักจะเป็นกันมากเสียส่วนใหญ่
นั่นแหละ สิ่งที่ไม่ควรจะทำ จะพูดออกมา
และเราทุกคนมีจิตใต้สำนึกแตกต่างกันไป
จิตสำนึกของเราในแต่ละคน
บางคนรู้สึกผิดมาก เสียใจมาก ที่ทำลงไป ที่พูดออกไป
เพราะฉะนั้น เราจึงต้องพัฒนาสิ่งเหล่านี้ ฝึกฝน
ฝึกฝนจิตใจ อารมณ์ ความรู้สึก การปล่อยวาง
การให้อภัย ฝึกฝนความสงบจิตใจ สมาธิ
สงวนคำพูดยามโมโห ไม่พอใจ ฝึกให้จากภายในร้อนแรงกลายเป็นดับเย็น ดับไฟ ไม่พูดในตอนนั้น
แล้วพยายามทบทวนภายใน ความรู้สึก เหตุผล
มุมมองตนเอง มุมมองของอีกฝ่าย ใช้สติ ปัญญา
ไม่ใช้คำสบถคำหยาบคำรุนแรง ไม่ใช้กำลัง
ต่อให้อีกฝ่ายจะไม่ยอมเงียบก็ตาม
เราเองควรจะเงียบให้ได้
ต่อให้อีกฝ่ายจะแรงแค่ไหนก็ตาม
ต่อให้อีกฝ่ายจะมีเหตุผลต่างหรือเข้าใจเราผิดก็ตาม
ต่อให้อีกฝ่ายตัดสินเราแบบผิดๆก็ตาม
ต่อให้อีกฝ่ายจะด่าจะหยามเหยียดเราแค่ไหนก็ตาม
ต่อให้อีกฝ่ายจะตั้งใจพูดให้เราโมโหให้เราอารมณ์ขึ้นแค่ไหนก็ตาม
โฆษณา